Theo như lập trường của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục được khuếch đại bởi những người ủng hộ ông sau khi ông Donald Trump lên tiếng nguyền rủa những người ủng hộ xe điện.
Trong ngày kỷ niệm Chúa giáng sinh (25/12) vừa rồi, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đă gởi thông điệp Giáng sinh với lời chúc dữ đến nhiều đối tượng, bao gồm những người ủng hộ xe hơi điện, rằng họ hăy thối rữa trong địa ngục (May they rot in hell).
Phát biểu này của ông Donald Trump là sự tiếp nối nhất quán lập trường hoài nghi về biến đổi khí hậu do con người gây ra.
Xu thế xe điện
Tôi đă hỏi không ít người Mỹ về việc họ chọn mua xe chạy điện hay xe xăng ở thời điểm hiện tại. Tất cả họ đều cùng nhận định, xe điện sẽ là xu thế trong tương lai, nhưng thời điểm này, nhiều người chưa sẵn sàng mua xe điện do lo ngại công nghệ chưa hoàn thiện và giá cao.
Năm trước, một người thân của tôi đă đưa ra lời khuyên không nên mua xe điện lúc này. Lư do được anh đưa ra là xe điện c̣n mới, công nghệ chưa hoàn thiện.
Nhưng rồi hồi mùa hè năm nay, gia đ́nh anh đă mua một chiếc xe điện mới thay v́ một xe chạy xăng.
Quyết định của anh minh họa cho một xu hướng chung đang ngày một nổi bật trong việc lựa chọn phương tiện đi lại.
Chỉ riêng tại thị trường Mỹ, theo trang Statista là nền tảng dữ liệu và kinh doanh thông minh toàn cầu, đă có 918.500 xe hơi điện được bán ra trong năm 2022. Trong khi đó, chỉ tính đến hết tháng 10 năm 2023, Bloomberg New Energy cho biết nước Mỹ đă bán được 960.000 chiếc xe điện.
Dự báo số lượng cả năm 2023 sẽ dễ dàng vượt qua mức hơn một triệu xe điện được bán ra. Con số này trong năm 2016 chỉ ở mức 160.000 chiếc.
Tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện tại Mỹ rất ấn tượng trong những năm gần đây. Dự báo tốc độ tăng trưởng hằng năm của thị trường xe điện từ 2023 – 2028 đạt mức 18%/năm.
Nhân viên làm việc trên một mẫu xe điện tại dây chuyền sản xuất thí điểm tại trụ sở chính của Rivian ở Irvine, California, Hoa Kỳ, vào thứ Tư, ngày 5 tháng 7 năm 2023.
Không chỉ tại Mỹ, ở châu u và Trung Quốc, việc sử dụng xe điện cũng có sự gia tăng nhanh chóng.
Bang California đặt ra mục tiêu đến năm 2035 sẽ không bán các loại xe mới chạy bằng xăng. Chính quyền của đương kim Tổng thống Joe Biden muốn đưa cả nước Mỹ theo cách của tiểu bang California với xe điện.
Hiện nay, mới chỉ có khoảng 6% xe điện được chọn lựa trong tổng số xe hơi được bán ra tại thị trường Mỹ. Nhưng nước Mỹ có kế hoạch đến năm 2030 sẽ có khoảng 60% lượng xe mới bán ra là xe điện. Con số này trong năm 2032 sẽ là 67%.
Một tín hiệu lạc quan không chỉ ở công nghệ, kinh tế, mà c̣n cho hành tinh xanh của chúng ta.
Tại Mỹ, năm 2021, các phương tiện giao thông gây phát thải lớn nhất, chiếm 29% tổng lượng phát thải. Trong đó, các phương tiện giao thông đường bộ chiếm hơn 80% trên tổng lượng phát thải của phương tiện giao thông.
Trên toàn cầu, giao thông vận tải chiếm 1/5 lượng phát thải khí CO2. Trong đó các phương tiện giao đông đường bộ chiếm ¾, tức là khoảng 15% trên tổng số lượng phát thải.
Nhiều người ủng hộ Trump chống xe điện
Hồi đầu năm 2023, một người quen của tôi tại Mỹ hết ḷng ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump đă lên án chính sách thúc đẩy sản xuất xe điện của chính quyền Joe Biden hiện nay.
Anh lập luận, xe điện giá cao, nhiều người không có đủ tiền để mua. Loại xe điện cũng gây ô nhiễm môi trường như những loại xe khác và pin chạy xe khó xử lư sau khi hết hạn sử dụng.
Anh cũng cho rằng việc chính phủ Mỹ chỉ trợ giá cho người mua xe điện là sự không công bằng với người mua xe chạy bằng xăng.
Thời gian qua, có một bài viết tấn công xe điện được những người ủng hộ ông Donald Trump phổ biến trên các mạng xă hội. Bài viết lập luận rằng xe điện sẽ hết sạch năng lượng khi ngập trong tuyết chỉ vài giờ và người ta sẽ chết cóng trong xe. Bài viết được dẫn nguồn chung chung với cái tên, “theo tạp chí Đức”.
Những lập luận phản đối, gây nghi ngờ về xe điện đă được phân tích là không đúng sự thật trong một bài viết trên trang Caranddriver.com.
Một người quen khác của tôi là kỹ sư trong ngành xây dựng, luôn ra sức bảo vệ cho ông Donald Trump đă nghi ngờ về biến đổi khí hậu bằng lập luận: Biến đổi khí hậu là điều không chắc chắn, v́ chưa có nhà khoa học nào đưa ra bằng chứng được. Đến nay, khoa học chưa thể chứng minh biến đổi khí hậu là do các hoạt động phát thải của con người gây ra. Và biến đổi khí hậu chỉ là chu kỳ của tự nhiên.
Những lập luận như thế này đă được chính cựu Tổng Thống Trump cổ vũ, bất chấp các cảnh báo của các nhà khoa học trong suốt 20 năm qua.
Loài người đă nhận thức, đầu sỏ trong việc gây ra biến đổi khí hậu là phát thải từ việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Sau nhiều năm với các cảnh báo từ các nhà khoa học, lần đầu tiên các quốc gia trên thế giới đă đưa cam kết giảm dần sự phụ thuộc nhiên liệu hóa thạch tại Hội nghị COP28 hồi đầu tháng 12 vừa rồi, sau hơn một thế kỷ con người ‘nghiện’ dầu mỏ. Điều này nhằm cứu hành tinh không nóng lên quá 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.
Trên các phương tiện truyền thông và mạng xă hội, dễ dàng nh́n thấy những người ủng hộ cựu Tổng thống Trump t́m mọi cách phủ nhận, hoặc gây nghi ngờ về biến đổi khí hậu. Họ cho rằng biến đổi khí hậu chỉ là sự thổi phồng của những nhà khoa học cấp tiến và cú lừa của đương kim Tổng thống Joe Bidden để thúc đẩy sản xuất xe hơi điện.
Một người bạn học cùng khóa với tôi hồi ở Việt Nam, hiện đang làm việc trong lĩnh vực dầu khí và ủng hộ Donald Trump, đă nguyền rủa cô gái môi trường Greta Thunberg, người Thụy Điển là kẻ giả dối, nổi loạn.
Trái ngược sự thù hằn với xe điện của Donald Trump và gây nghi ngờ về biến đổi khí hậu trong số người ủng hộ ông, th́ ông Joe Biden luôn có các phát biểu và hành động ủng hộ xe điện và các nỗ lực sử dụng nguồn năng lượng sạch.
Câu chuyện xe điện, thừa nhận hay phủi sạch biến đổi khí hậu do con người gây ra sẽ c̣n gây ra sự chia rẽ nước Mỹ vốn đă rất phân cực hiện nay.
Nguyền rủa xe điện là nhận thức của Donald Trump, hay đó chỉ là thái độ sẵn sàng tung ra những điều phi lư để thu hút công chúng, làm hài ḷng những người ủng hộ?. Vơ Ngọc Ánh