Để thâm nhập và độc chiếm thị phần tại thị trường Việt Nam. Shopee đã đầu tư lớn vào cuộc chạy đua "đốt tiền" khi giai đoạn năm từ năm 2016 đến 2018 sử dụng chiêu "trắng" doanh thu. Thậm chí công ty này cũng liên tục báo lỗ nghìn tỷ.
Thương mại điện tử đang là một lĩnh vực đang phát triển vượt bậc, mở ra một kỷ nguyên mới trong việc mua sắm và kinh doanh. Tại Việt Nam, thương mại điện tử đang trở thành một phần không thể thiếu của nền kinh tế.
Thị trường Việt Nam được nhận định là "miếng bánh" hấp dẫn, đồng thời là "chiến trường" khắc nghiệt của các tay chơi lớn, bao gồm: Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki... Nhiều năm qua, Shopee đã chiếm lĩnh được thị phần áp đảo và duy trì vị trí dẫn đầu thị trường.
Khi mới thâm nhập vào thị trường Việt Nam, Shopee thậm chí đã sử dụng chiêu doanh thu bằng 0 từ năm 2016 đến 2018 để tung hàng loạt mã khuyến mại, chiếm thị phần và thay đổi thói quen người dùng khi chuyển từ mua sắm tại siêu thị truyền thống hay chợ sang mua hàng online. Không những không có doanh thu, công ty này cũng liên tục báo lỗ.
Từ năm 2019, Shopee đã bắt đầu có doanh thu và tăng trưởng đều đặn qua từng năm. Bên cạnh đó, khoản lỗ của công ty này cũng tăng theo với con số lỗ nghìn tỷ. Số lỗ lũy kế đến năm 2021 của Shopee đã ở mức gần 7.500 tỷ đồng.
Đến năm 2022, công ty đã ghi nhận doanh thu tăng vọt lên 11.000 tỷ đồng, gấp gần 2 lần so với năm trước đó. Đây cũng là năm đầu tiên Shopee có lãi với con số 3.000 tỷ đồng, bù đắp được phần nào số lỗ lũy kế trước đó. Shopee cũng là đơn vị thương mại điện tử duy nhất có lãi trong năm 2022.
Thông tin từ Bộ Công Thương, trong năm 2022, thị trường thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam đạt giá trị ước lượng là 16,4 tỷ USD. Con số này tương đương với 7,5% tổng doanh thu từ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trên toàn quốc. Đặc biệt, với mức tăng trưởng ấn tượng là 20% hàng năm, Việt Nam đã được eMarketer đánh giá là một trong 5 quốc gia có mức tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Công ty dữ liệu YouNet ECI cập nhật báo cáo dữ liệu đến ngày 25/12/2023 cho thấy, tháng 11/2023, 4 sàn thương mại điện tử mang về tổng cộng 31.195 tỷ đồng giá trị giao dịch (GMV) đến từ 405 nghìn nhà bán. Doanh thu tháng 11/2023 tăng 9,3% so với tháng 10.
Trong đó, sàn Shopee tiếp tục độc chiếm ngôi đầu thị phần doanh thu với 72,7% (tương đương 22,674 nghìn tỷ đồng). Theo sau Shopee là TikTok Shop với 17,2% thị trường và Lazada với 9% thị trường.