Nadia Liu Spellman, CEO của thương hiệu bánh bao Dumping Daughter lớn lên trong một gia đ́nh người Mỹ gốc Hoa. Bố mẹ của cô điều hành Sally Ling's, một nhà hàng Trung Hoa ăn ngon nổi tiếng ở Boston, Mỹ. Trong nhiều thập kỷ, cô đă chứng kiến cha mẹ ḿnh phục vụ và tiếp đón những người nổi tiếng như Julia Child và Yo-Yo Ma.
Quá tŕnh trưởng thành đó đă dạy cho Liu Spellman giá trị của việc chia sẻ ẩm thực Trung Hoa đích thực và truyền cảm hứng cho cô mở cửa hàng Dumpling Daughter đầu tiên vào năm 2014.
Dựa trên công thức nấu ăn của gia đ́nh, cô đă phát triển sản phẩm bánh bao, được làm trong nhà máy và cấp đông khi c̣n đang tươi ngon. Sản phẩm của cô được bán trong các nhà hàng của chính cô và các siêu thị.
Món bánh bao đông lạnh đó, cộng với các sản phẩm thực phẩm khác của Liu được bán trên Amazon, đă mang về hơn 4,5 triệu USD (khoảng 109,5 tỷ đồng) từ tháng 11 năm 2022 đến tháng 10 năm 2023, theo tài liệu được CNBC Make It. Liu Spellman cho biết 3 nhà hàng của cô, tất cả đều ở khu vực Boston, đạt doanh số tới 4.000 chiếc bánh bao mỗi ngày.
Liu Spellman nghe theo lời khuyên của cha "không nên mở nhà hàng cao cấp. Mà tạo ra một mô h́nh kinh doanh nơi bạn có thể bán được nhiều hang một cách tự động" - Liu Spellman, 41 tuổi, nói với CNBC Make It.
Đây là cách Liu Spellman sử dụng lời khuyên của cha mẹ cô để thành lập một chuỗi nhà hàng và lư do cô mở rộng phân nhánh để xây dựng một thương hiệu có lợi nhuận cao hơn:
Tiếp nối truyền thống gia đ́nh
Bất chấp thành công của họ, cha mẹ của Liu Spellman không muốn cô làm việc trong ngành ăn uống. Thâm chí, cha mẹ luôn thúc giục cô t́m kiếm một công việc khác để có thể trở thành người phụ nữ độc lập. Cô chuyển đến thành phố New York và làm việc trong lĩnh vực tài chính trong 5 năm. Bất chấp công việc đ̣i hỏi khắt khe, cô nhận ra ḿnh thích nấu ăn và đến nhà hàng hơn công việc văn pḥng.
Liu Spellman nói : "Khi bạn lớn lên, bạn nghĩ về những khoảnh khắc được nấu ăn cùng cha mẹ trong thời thơ ấu của ḿnh và theo một cách nào đó, tôi thực sự muốn sống lại những khoảnh khắc đó. Tôi cũng muốn bày tỏ ḷng kính trọng đối với di sản của cha mẹ tôi."
V́ vậy, vào năm 2008, cô nghỉ việc với 97 đô la trong tài khoản ngân hàng và chuyển đến sống với mẹ, người đang điều hành một cửa hàng Sally Ling ở Fort Lee, New Jersey. Cô làm tổng giám đốc nhà hàng trong hai năm và sử dụng những quan sát của ḿnh để phát triển một kế hoạch kinh doanh nhà hàng "phục vụ nhanh".
Liu Spellman kết hôn với người yêu thời thơ ấu của cô, Kyle Spellman, và chuyển về Boston vào cuối năm 2010, một năm sau khi cha cô qua đời. Ngay sau đó, kế hoạch ra mắt Dumping Daughter đă được thực hiện.
Bí quyết thành công
Liu Spellman đă chi khoảng 120.000 USD (khoảng 2,9 tỷ đồng)- phần lớn được vay từ các thành viên trong gia đ́nh - để khai trương nhà hàng Dumpling Daughter đầu tiên ở quê hương Weston, Massachusetts của cô.
"Mọi người rất hào hứng khi trải nghiệm thế hệ tiếp theo của những ǵ cha mẹ tôi đă xây dựng," cô nói. Liu Spellman cho biết, 3 tháng sau khi khai trương, Dumpling Daughter đă có người xếp hàng "ngoài cửa và xung quanh ṭa nhà" để mua bánh và thường xuyên hết hàng. "Có những lúc tôi chỉ đứng trong tủ đông không cửa ngăn và khóc trong 30 giây… rồi quay ra ngoài v́ có 40 người… đang đợi đồ ăn."
Hàng tồn kho không phải là thách thức duy nhất với Liu. Vào năm 2015, hai cựu nhân viên của Dumpling Daughter đă "mở một nhà hàng sao chép chính xác" có tên là Dumpling Girl cách đó chưa đầy 40 dặm . Liu đă phải nhờ pháp luật can thiệp. Nhưng điều đó không làm chậm đà phát triển của Dumpling Daughter. Năm 2018, cô đă mở cơ sở thứ 2.
Liu Spellman nói: "Tôi rất hài ḷng với một nhà hàng, nhưng chính lượng khách hàng và phản hồi mà chúng tôi nhận được đă buộc tôi phải phát triển thương hiệu này. Cho dù điều ǵ xảy ra… đừng để những ồn ào làm gián đoạn mục tiêu của bạn."
Phát triển mạnh thương mại điện tử
Dumpling Daughter tăng trưởng ổn định trong suốt năm 2020, khi đại dịch Covid-19 buộc các nhà hàng phải thích nghi để tồn tại. Nhóm của Liu Spellman đă triển khai một trang web trực tiếp tới người tiêu dùng, nơi khách hàng có thể đặt mua những hộp bánh bao đông lạnh và vận chuyển tới tận nhà của họ.
Liu Spellman nói với CNBC Make It: "Tôi thực sự cảm thấy có nghĩa vụ cá nhân với cha mẹ ḿnh và với nền ẩm thực Trung Quốc trong việc giới thiệu kiểu bánh bao này với thế giới".
Chiến lược này đă có hiệu quả, và Dumpling Daughter cuối cùng đă bắt đầu bán được nhiều sản phẩm hơn, bao gồm cả nước tương, dầu ớt, trên Amazon.
Bánh bao đóng hộp - được bán trong các cửa hàng tạp hóa quanh East Coat và Midwest và các sản phẩm mới hiện chiếm khoảng 1/3 doanh thu, chỉ mang lại hơn 1 triệu USD mỗi năm.
Mặc dù thành công trên nhiều kênh nhưng Dumpling Daughter vẫn chưa có lăi. Điều đó không có ǵ lạ đối với các doanh nghiệp trực tuyến trẻ: Lợi nhuận thương mại điện tử ban đầu rất thấp, nhưng "doanh số lớn sẽ giúp ích nhiều hơn", công ty tư vấn McKinsey & Company đă báo cáo vào năm 2021.
Hầu hết các nhà hàng đều có lăi, nhưng cũng ở mức nhỏ. Liu Spellman nói: "Trong ḍng sản phẩm tiêu dùng, bạn phải chi tiền để mọi người biết bạn là ai và t́m thấy bạn trên internet. "Đối với tôi, đó là một công việc kinh doanh rất đáng sợ bởi v́ bạn thực sự phải chi tiêu… cho sự phát triển của công ty."
Liu Spellman ước tính sẽ mất ít nhất hai năm nữa để Dumpling Daughter có lăi, nhưng hy vọng những nỗ lực thương mại điện tử của thương hiệu cuối cùng sẽ khiến nó trở thành một cái tên quen thuộc. Mục tiêu của cô, ngoài việc chỉ đơn thuần là mở rộng phạm vi tiếp cận của công ty, c̣n là giữ Dumpling Daughter phục vụ mọi người lâu nhất có thể.
Liu Spellman nói: "Tôi biết rằng tôi không thể theo đuôi cha mẹ măi măi, mà tôi phải tạo ra một thương hiệu, cảm giác hoặc sản phẩm phục vụ khách hàng ngày nay". "Họ chắc chắn đă phục vụ khách hàng của những năm 1980, nhưng tôi nghĩ Dumpling Daughter sẽ phục vụ khách hàng ngày nay và hơn cả những món ăn tiện lợi của Trung Quốc."