Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) thông báo đă t́m thấy bộ phận quan trọng bị mất của chiếc máy bay Boeing 737 MAX 9 thuộc hăng hàng không Alaska Airlines ở sân sau ngôi nhà ở ngoại ô thành phố Portland, bang Oregon.
Mảnh máy bay sẽ hé lộ nhiều thông tin
Theo bà Jennifer Homendy - Chủ tịch NTSB, cánh cửa phụ máy bay của hăng Alaska Airlines được một giáo viên tại thành phố Portland phát hiện tại sân sau căn hộ của ông tại khu Cedar Hills vào ngày 7/1.
Bà Homendy cho biết, sau khi phân tích cánh cửa này, cơ quan điều tra sẽ t́m hiểu rơ hơn về quá tŕnh xảy ra sự cố.
Thông tin điều tra ban đầu cho thấy, lực tác động khi cánh cửa phụ bị bung đă mạnh tới mức khiến cửa ở buồng lái bật mở. Các phi công cho biết nghe thấy tiếng động mạnh.
Theo Chủ tịch NTSB, khung cảnh trong khoang hành khách sau khi cửa phụ bị bung khá hỗn loạn, gió mạnh ùa vào trong khoang hành khách gây tiếng ồn lớn, phi hành đoàn rất khó có thể giao tiếp với nhau.
Bà Homendy thông tin thêm, chiếc máy bay Boeing MAX 9 của hăng Alaska Airlines từng gặp sự cố với hệ thống điều áp trong các chuyến bay vào ngày 7/12/2023, 3/1 và 4/1 nhưng hiện chưa rơ những sự cố này có liên quan tới vụ việc vào ngày 5/1 hay không.
Sự cố ngày 5/1 xảy ra trong lúc chiếc Boeing MAX 9 của hăng Alaska Airlines chở 171 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. Sự cố khiến cabin máy bay bị giảm áp suất, buộc phi công phải điều khiển máy bay quay đầu và hạ cánh khẩn.
Vướng mắc thủ tục kiểm tra
Theo hăng tin Reuters, sau sự việc, hăng Alaska Airlines đă cho dừng toàn bộ máy bay thuộc loại này để kiểm tra lại đồng thời hạn chế sử dụng Boeing MAX 9 trong những chuyến bay dài qua đại dương tới đảo Hawaii nhằm đảm bảo phương tiện có thể nhanh chóng quay đầu về sân bay trong trường hợp cần thiết.
Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cũng yêu cầu đ́nh chỉ bay tạm thời 171 máy bay Boeing MAX 9 lắp cửa phụ tương tự phương tiện của Alaska Airlines để kiểm tra an toàn.
Hiện chưa rơ khi nào các máy bay mới được hoạt động. Song hăng tin Reuters dẫn một số nguồn thạo tin cho biết hiện nay FAA và Boeing vẫn chưa thống nhất tiêu chuẩn kiểm tra nên các hăng hàng không chưa nhận được hướng dẫn quá tŕnh thực hiện.
Theo Reuters, FAA cần chấp thuận tiêu chuẩn kiểm tra do Boeing đề xuất. Lúc đó, quá tŕnh kiểm tra máy bay mới được tiến hành và các máy bay được phép hoạt động trở lại.
Thông thường, khi các hăng sản xuất máy bay đề nghị thực hiện kiểm tra, bảo tŕ định kỳ, các hăng cần nộp những tiêu chuẩn kiểm tra từ sớm để cơ quan quản lư phê chuẩn. Tuy nhiên, do sự cố của máy bay Alaska Airlines xảy ra bất ngờ nên Boeing chưa nhận được sự chấp thuận của FAA để phổ biến cho các hăng hàng không cách thức tiến hành và chỉ tiêu kiểm tra.
|