Chùa 3 Vàng nắm cán toàn bộ chế độ CS, ko ai dám động tới
Hôm rồi 'Thầy" gọi điện bảo đến gặp thầy có việc.
Bẵng đi hơn một chục năm chẳng có liên hệ ǵ, nay thầy gọi hơi bị bất ngờ.
Ngày đó thầy xây điện nên t́m người xây dựng. Con nhang đệ tử làm nghề xây dựng th́ thầy có đầy, nhưng thầy bảo "lũ chúng nó đức mỏng như tờ bơ luya không làm được điện".
Không biết thế nào, thầy lại đến gơ cửa nhà tôi, mời về xây dựng điện cho thầy.
Tôi chẳng phải con nhang đệ tử, cũng rất ít đi đền, đi chùa, điều tôi biết làm duy nhất liên quan đến tâm linh là hàng năm ngoài hai cái giỗ bố mẹ, thêm cái lễ đưa tiễn ông Công, ông Táo về trời.
Gặp thầy tôi mới vỡ lẽ ra, thầy biết tôi hơn 20 năm về trước.
Lúc ấy tôi chuẩn bị lấy vợ, các cụ bảo "Lấy vợ xem tuổi đàn bà, làm nhà theo tuổi đàn ông" nên khi bàn về chuyện ăn hỏi, cưới xin bố tôi bảo dành phần cho bên thông gia quyết, nhà ḿnh cứ nhất nhất nghe theo gật đầu đồng ư.
Mẹ vợ tôi dắt hai đứa đến nhà thầy xem ngày nọ, ngày kia tôi ghi hết vào tờ giấy để thực hiện.
Tôi vẫn nhớ khi xem ngày tháng năm sinh của tôi, thầy bảo: Cậu có bộ sao tứ đức gồm Nguyệt đức, Thiện đức, Phúc đức, Long đức, bốn sao này là phúc thiện tinh chủ đức độ, khoan hoà, đoan chính, nhân hậu, từ tâm làm thầy sẽ thành chính quả, nhưng lại không có căn tu, người như thế làm nghề xây dựng hay lắm, nhất là làm điện, đền, chùa rất tốt.
Sau 20 năm, thầy mua được một mảnh đất ưng ư để xây dựng điện mới, cái điện kia thầy sẽ hiến cho họ chuyển thành nhà từ đường.
Làm điện cho thầy, tôi mới thấy thầy giỏi. Hàng ngày thầy đưa bản vẽ do chính tay thầy vẽ, nào rồng, phượng, đầu đao mái nhà, tam bảo, ban thờ, hoành phi, câu đối... đều rất chi tiết cứ thế mà làm.
Lúc ấy tôi mới biết thế nào về ư nghĩa đầu đao mái nhà, rồng ấp, tam bảo... thầy bảo mỗi thời kỳ, mỗi triều đại những thứ này đều có cái riêng biệt, những thứ thầy vẽ ra là thời kỳ nhà Lư, đây là thời kỳ huy hoàng nhất của Phật giáo Việt nam, bây giờ họ trùng tu lại đền, chùa cứ lấy phương phưởng, râu ông nó cắm cằm bà kia chẳng ra cái ư nghĩa ǵ...
Sau này được biết thầy rất thành công, danh tiếng nổi trong cả nước. Khởi công, động thổ, khánh thành các công tŕnh lớn không những của tư nhân, mà cả nhà nước, doanh nghiệp nước ngoài, Nhật, Hàn, Tây đều mời thầy đến làm lễ.
Gặp thầy sau hơn 10 năm xa cách, thầy vui nói nhiều chuyện. Thầy bảo hơn 10 năm lúc nào cũng nhớ đến tôi 'Nhớ người, không nhớ mặt" là cái duyên của con người, năm nay thầy đă cao tuổi nhưng c̣n khỏe muốn tôi đứng ra chủ tŕ sửa chữa điện, để thầy giao lại cho đệ tử, rồi nghỉ ngơi an dưỡng tuổi già.
Nhân tiện nói chuyện thời cuộc, tôi hỏi thầy về chuyện xây dựng chùa Tam Chúc, Bái Đính, chuyện đại đức chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh...
Thầy nói, thời buổi nhiễu nhương mà nói chuyện Phật pháp, tín ngưỡng quả là khó, thước đo bây giờ là tiền th́ Phật pháp sẽ thành công cụ kiếm tiền, hủy hoại tôn giáo.
Tôi làm thầy mấy chục năm tôi biết, tâm hồn đen tối, u mê nhất chính là kẻ có chức có quyền. Vợ con chúng nó đi buôn gian, bán lậu, đánh quả đều đi chùa, lên điện phun ra hết. Chúng nó chạy chức, chạy quyền, làm ăn ǵ đều lên chùa, vào điện khấn bái, mưu cầu, khơi vài câu bảo ǵ cũng làm, hỏi ǵ cũng thành tâm khai báo...
Chẳng cứ ǵ ở ta, cậu có biết bà Vanga ở Bulgari không? Thời cộng sản ở Đông Âu nó bảo bà ấy là người tiên đoán hết vận mệnh thế giới, thực ra đấy là tṛ lừa đảo của bọn KGB (đặc vụ Nga}. Nó dựng lên bà Vanga để làm công tác gián điệp, bọn quan chức làm ăn ǵ, có mưu đồ, mưu phản ǵ đều đến đấy phun ra, thế là nó biết hết. Cái vụ xá lợi tóc của chùa Ba vàng, rồi sư thầy trụ tŕ ở đấy lừa đảo, bố láo mà cứ làm ngơ cho qua cũng chỉ v́ vị này nó nắm thóp, nó biết nhiều quá khi được giao nhiệm vụ làm nội gián dựa vào sự u mê của lũ quan chức, của mọi thành phần trong xă hội để giám sát mọi hoạt động của họ, nó lạm dụng, rồi lộng hành. Xử loại ngày này rất khó.
Họ đẻ ra cái âm mưu này, dựng lên chùa, dựng lên cả sư, cả thầy, cai quản giáo hội, Phật chỉ là bức tượng cô hồn th́ đạo giáo nào không bị tha hoá.
ĐỨC PHẬT KHÔNG BAO GIỜ ĐỀ CAO THẦN THÔNG, PHÉP LẠ BỞI NÓ DỄ KHIẾN NGƯỜI TA SI MÊ, MÙ QUÁNG, ĐIÊN ĐẢO
Xem clip ngắn dưới đây, quay cảnh bà Phạm Thị Yến – Phật tử uy quyền bậc nhất chùa Ba Vàng, chia sẻ với một nhóm Phật tử về sự sinh sôi nảy nở kỳ lạ của xá lợi Phật, rất nhiều người đă bất ngờ chuyển trạng thái từ ngạc nhiên đến kinh hăi, kinh hoàng, để rồi, cuối cùng, bùng nổ cảm xúc tức giận, phẫn uất…
Mở đầu clip, bà Yến nói về XÁ LỢI XƯƠNG, về sự sinh sôi nảy nở như nấm sau mưa của xá lợi xương. Người xem vô cùng ngạc nhiên v́ xá lợi xương ở đâu ra mà nhiều thế. Dễ có đến hàng tấn. Chưa hết ngạc nhiên th́ đùng một cái, bà Yến bỗng nói đến XÁ LỢI MÁU (Lần đầu tiên trong đời tôi mới nghe đến danh từ này) khiến người xem bàng hoàng kinh hăi. Chưa kịp trấn tĩnh th́ tâm người xem tiếp tục bị chấn động bởi chuyện XÁ LỢI NƯỚC SÔNG HẰNG. Bà Yến nói, giọng điệu và nét mặt đầy ma mị, mê hoặc: “Hồi đấy, người ta đồn là nước sông Hằng rất là linh thiêng. Bởi v́ xá lợi cùa Đức Phật đă được đổ xuống sông Hằng. Tâm Chiếu Hoàn Quán (pháp danh của bà Yến) nhờ chị bạn múc một ít nước sông Hằng mang về nhà đặt lên ban thờ lễ bái. Tâm Chiếu nghĩ rằng xá lợi Phật ở đấy. Thế mà về sau nước ấy tự cô đặc lại, biến thành những viên màu hồng, màu đỏ, màu xanh. Không c̣n tí nước sông Hằng nào. Thế chúng ta mới thấy rằng xá lợi của Phật để ở thế gian th́ sinh ở thế gian, để dưới sông sẽ sinh ở dưới sông…”.
Cộng đồng mạng dậy sóng khi xem đến đoạn này. Nhiều người không ḱm nén được cơn tức giận bốc lên ngùn ngụt đă văng tục, chửi bậy và miệt thị bà Yến bằng những từ ngữ thô tục nhất.
Cá nhân tôi khi xem clip này chỉ thấy buồn và thương. Buồn v́ nhiều người trẻ tuổi, mặt mũi trông sáng sủa, trí thức mà sao lại dễ nhẹ dạ, cả tin một cách mê muội đến cuồng tín như vậy. Và thương cho nhiều người tâm đạo có nhưng phước mỏng nên không gặp được minh sư, không học được chánh pháp, rơi vào tà đạo, rơi vào cơi u mê, tăm tối.
Cũng cần phải nói rằng, người Việt Nam ta rất mê thần thông, phép lạ. Hễ nghe đồn thầy nào có phép lạ th́ dù xa xôi cách trở đến đâu, người ta cũng ùn ùn kéo đến. Nam có, nữ có, già có, trẻ có, trí thức có, b́nh dân có, người giàu có, người nghèo có, đủ cả. Người ta tin vị thầy ấy có thể giúp họ từ nghèo thành giàu, từ ốm đau thành mạnh khỏe, từ vô danh thành hữu danh hoặc đă giàu rồi c̣n giàu hơn, đă có địa vị, quyền bính rồi th́ tiếp tục leo lên nấc thang danh vọng cao hơn… Và thế là vị thầy nói ǵ họ cũng nghe, bảo làm ǵ họ cũng làm khiến họ u mê, cuồng tín.
Khi sinh thời, đức Phật có rất nhiều khả năng thần thông, phép lạ nhưng Ngài không bao giờ đề cao thần thông bởi nó dễ khiến cho người ta si mê mù quáng, điên đảo. Nếu bám vào nó sẽ gây trở ngại cho sự giác ngộ chân lư, giải thoát khổ đau, thoát ṿng sinh tử luân hồi.
Theo Đức Phật, có ba loại thần thông. Một là, biến hóa thần thông - năng lực làm các phép lạ như bay lên không trung, đi trên mặt nước, xuyên qua vách đá, biến h́nh, ẩn thân… Hai là, tha tâm thần thông - khả năng biết được tâm niệm, suy nghĩ của người khác, biết tiền kiếp, hậu kiếp. Ba là, giáo hóa thần thông, năng lực giáo hóa, đưa con người từ mê đến ngộ, từ kẻ xấu thành người tốt, từ đau khổ đến an lạc.
Vẫn theo Đức Phật, trong 3 loại thần thông trên th́ 2 loại đầu: biến hóa thần thông, tha tâm thần thông chẳng những không mang lại nhiều lợi ích mà c̣n gây ra nhiều tác hại một khi người sử dụng có tâm ư bất chính, lợi dụng thần thông để thỏa măn ḷng tham lam, sân hận của ḿnh. Ví như hại người cướp của, phục vụ hoặc tiếp tay cho kẻ xấu ác, hay v́ thù oán mà gây hại cho người… Bởi vậy, theo Đức Phật, THẦN THÔNG KHÔNG THỂ MANG LẠI AN LẠC, HẠNH PHÚC, KHÔNG THỂ CHUYỂN HÓA ĐƯỢC NHỮNG KHỔ ĐAU, GIÁC NGỘ, GIẢI THOÁT - mực đích tối thượng của đạo Phật.
Thần thông chỉ là kết quả của sự tu luyện tinh thần mà ai cũng có thể làm được kể cả tà ma, ngoại đạo. Thần thông không phải là tiêu chuẩn để đánh giá nhân cách, phẩm hạnh đạo đức của một con người hay mức độ tu hành, giác ngộ của người tu đạo. CHỈ CÓ TỪ BI, TRÍ TUỆ MỚI MANG LẠI AN LẠC, HẠNH PHÚC cho con người và chỉ có giáo hóa thần thông mới giúp cho người khác có nhận thức đúng đắn, sự rèn luyện, tu tập để có được từ bi và trí tuệ.
Đó là lư do v́ sao trong suốt 49 năm hành đạo, Đức Phật chỉ có đem trí tuệ và ḷng từ bi giáo hóa chúng sinh. Chỉ trong những hoàn cảnh thật đặc biệt, Ngài mới dùng đến tha tâm thần thông và biến hóa thần thông như một phương tiện thiện xảo hỗ trợ cho việc giáo hóa. (Trong kinh điển có ghi lại. C̣n một số câu chuyện khác về năng lực thần thông của Đức Phật, theo tôi, là do hậu thế sau này phóng đại, thêu dệt).
Chính v́ đề cao GIÁO HÓA LÀ THẦN THÔNG mà trọn đời Đức Phật dành cho việc thi triển loại thần thông cao quư này và Ngài khuyến khích các đệ tử tích cực sử dụng loại thần thông này: “Này các Tỳ-kheo! Hăy đi v́ lợi lạc của nhiều người, v́ hạnh phúc của số đông, v́ ḷng lân mẫn đối với thế gian, v́ lợi lạc, v́ hạnh phúc của trời và người. Các ông hăy đi, nhưng đừng đi hai người cùng một hướng, hăy đi mỗi người một ngả, hăy truyền bá Chánh pháp”.
Năm 2018, tôi có chuyến hành hương đến vùng đất thiêng Tây Tạng – vùng đất của chư Phật, chư Thánh, chư Thiên. Chuyến đi đă mang lại cho tôi rất nhiều trải nghiệm quư báu. Trở về Việt Nam, tôi đă dành rất nhiều thời gian, đọc một loạt các tác phẩm nổi tiếng viết về Tây Tạng. Có những chuyện đă giúp tôi hiểu đúng hơn, sâu hơn về thần thông. Đó là chuyện một số vị Lạt Ma, sau 10 năm, 20 năm nhập thất trong hang động, đă phát triển thần thông. Khi xuống núi, họ đă biểu diễn, thị uy nhằm lôi kéo dân chúng, thành lập giáo phái, xưng hùng xưng bá, thỏa măn cái tôi – tham vọng cá nhân. Họ đă nhận được sự ngưỡng mộ, tán thán của rất nhiều người. Nhưng việc làm của họ đă đi ngược lại lời Phật dạy. Tất cả các vị Lạt Ma ấy, sau này, đều có chung một cái kết rất tang thương. Bởi thần thông dẫu có cao siêu đến đâu, họ vẫn không thoát khỏi sự chi phối của luật Nhân quả.
Ngay cả ngài Mục Kiền Liên, một trong 10 đệ tử lớn nhất của Đức Phật – người được phong là “Đệ nhất thần thông”, cũng phải chịu cái chết không toàn thây đầy đau đớn. Và đến ngay cả Đức Phật, bậc chánh đẳng chánh giác, cũng bất lực khi chứng kiến vua Lưu Ly thảm sát cả ḍng họ Thích Ca. Bởi tất cả mọi người, kể cả Đức Phật, cũng chịu chi phối bởi Luật Nhân quả. Từ cổ chí kim, Luật Nhân quả không chừa một ai và không sai bao giờ.
Thưa quư vị! Chia sẻ một chút về thần thông, phép lạ để chúng ta cùng nhắc nhở nhau rằng: Thần thông, phép lạ không phải là mục đích của người tu. Đừng mất công sức, thời gian vào việc đó. Hăy lấy Tứ diệu đế và Bát chánh đạo làm nền tảng căn cốt nhất, lấy Giới, Định, Tuệ làm con đường hành tŕ duy nhất để giúp ta nhận diện, chuyển hóa khổ đau, đưa đến đời sống an lạc, hạnh phúc và đích cuối cùng là giác ngộ, giải thoát. Những bậc Hiền Thánh đều nương dựa trên nền tảng này để đi đến Niết bàn, chứng đắc Phật quả.
Xin cầu nguyện cho tất cả quư vị ai cũng đầy đủ Phước báu để gặp được minh sư, tu tập theo Chánh pháp, không rơi vào tà đạo, u mê, để sớm thành tựu đạo quả giác ngộ!
Hoang Anh Suong
__________________
The Following User Says Thank You to Gibbs For This Useful Post:
Jackhammer Nguyễn: Đảng Cộng sản Việt Nam và sư Thích Trúc Thái Minh
Muốn chống được dịch th́ phải đàng hoàng – (Albert Camus, triết gia Pháp, từng là một người cộng sản)
Sư Thích Trúc Thái Minh
Lần đầu tiên tôi nghe tới chùa Ba Vàng là khoảng 5-6 năm trước, từ một video thuyết pháp của vị sư trụ tŕ Thích Trúc Thái Minh (TTTM). Gần như 100% người quen của tôi đang sống ở Úc và Mỹ lên tiếng chỉ trích. Chỉ có một người là giáo viên trung học, nói với tôi rằng: Tôi thấy ông ta là một người thông minh.
Sau đó có vụ ồn ào “vong báo oán”, “oan gia trái chủ”, chùa Ba Vàng tổ chức “giải nghiệp”, đă thu được hàng tỷ đồng cho ḥm công đức. Rồi lại có chuyện ông TTTM lời qua tiếng lại với một nhà sư khác, nhưng tôi cũng chưa để ư lắm, cho tới vụ “xá lợi tóc”, đă kích thích trí ṭ ṃ của ḿnh, tôi bèn vào kênh YouTube của ông để xem.
Sau vài phút, phản ứng của tôi là nhớ lại lời b́nh luận của người bạn nhà giáo năm xưa: Ông ta là một người thông minh.
Ông ta nói chuyện bằng một ngôn ngữ mà tôi thấy thích hợp với đại đa số Phật tử Việt Nam hiện nay. Không phải là những từ ngữ Hán Việt quá câu nệ kinh sách của các nhà sư phía Nam, cũng không phải là ngôn ngữ “cận đảng” hành chánh xă hội chủ nghĩa như các “nhà sư viên chức” ở phía Bắc. Với ngôn ngữ Hán Việt của các sư phía Nam th́ nhiều người không hiểu, c̣n ngôn ngữ “hành chánh đảng” của các sư phía Bắc th́ chả ai muốn nghe, v́ nó không có nội dung ǵ.
Ông TTTM nói chuyện dễ hiểu, ngắn gọn, và rơ ràng. Cử tọa, hay đại chúng Phật tử của ông TTTM, rất đông đúc. Mà đó là sự đông đúc thường ngày, chứ không phải chỉ vào dịp có các sự kiện lớn như “thỉnh vong giải nghiệp”, hay “xá lợi tóc”.
Một điều đặc biệt cần ghi nhận, cử tọa của ông TTTM không phải chỉ là những người già cả x́ xụp lạy tượng Phật, mà c̣n có rất đông Phật tử trẻ chăm chú nghe ông nói. Nh́n thần sắc của những người này, ta thấy rằng phải có những lư lẽ mới có thể thuyết phục họ được.
Một mặt, tôi đồng ư với b́nh luận của người bạn năm xưa rằng ông TTTM là người thông minh. Mặt khác, tôi thấy rằng ông ta có một sự thu hút quần chúng mạnh mẽ, có cái duyên, sự hấp dẫn của một lănh tụ tinh thần. Có thể chúng ta không thích những phương cách mà ông TTTM dùng để có được cả tỷ đồng tiền cúng dường từ đại chúng, có thể chúng ta không thích những chuyện “oan gia trái chủ”, “xá lợi tóc” của ông ta, nhưng rơ ràng, ông ta là mẫu lănh tụ tinh thần của quần chúng phật tử Việt Nam hiện nay. Và đó có thể là điều mà nhà cầm quyền Hà Nội bắt đầu cảm thấy lo ngại.
Đảng Cộng sản Việt Nam
Sau thời kỳ chuyên chính vô sản, “tôn giáo là thuốc phiện” của nhân dân, đảng Cộng sản Việt Nam bây giờ thay đổi chủ trương, họ gọi tôn giáo là nguồn lực xă hội. Nhưng chúng ta nên hiểu rằng nguồn lực ở đây là nguồn lực do họ kiểm soát, họ muốn lực ấy chạy th́ nó chạy, muốn nó ngưng th́ nó ngưng.
Ở Việt Nam có hai nhóm tôn giáo chính, nhóm Phật giáo và Thiên chúa giáo (cùng với Tin Lành). Nhóm thứ hai vốn có cấu trúc, lănh đạo tôn giáo khá chặt chẽ, đảng Cộng sản khó ḷng xâm nhập và thay đổi. Phật giáo th́ không có được một cấu trúc như vậy. Đó là điểm mạnh để phát triển Phật giáo cả ngàn năm nay, bất kể h́nh tướng, nhưng mặt khác cũng là khuyết điểm, ít nhất ở ngắn hạn, Phật giáo dễ dàng bị trục lợi, xâm nhập và thao túng.
Và đảng Cộng sản Việt Nam gần như đă thành công trong việc kiểm soát Phật giáo Việt Nam, qua Giáo hội mà họ lập nên sau năm 1975, ít nhất là ở vẻ bề ngoài. Nhóm Phật giáo Thống nhất, vốn rất độc lập với bất cứ thế quyền nào, bị đàn áp nặng nề bằng đủ mọi h́nh thức. Kết quả là, đa số Phật tử Việt Nam hiện nay được (bị) dẫn dắt bởi các sư, thầy giống như TTTM.
Bây giờ thay v́ kiểm soát dân chúng một cách trực tiếp, đảng CSVN có thể kiểm soát thông qua các sư, thầy.
Nhưng ông TTTM có vẻ vượt ra ngoài tầm kiểm soát của đảng CSVN. Mà nếu ông không bị đảng kiểm soát, th́ đảng không kiểm soát được cả triệu người theo chân ông TTTM.
Nhiều người cho rằng, số tiền hàng tỷ đồng “thu nhập” hàng tháng của chùa Ba Vàng, làm cho đảng tức giận, nhưng tôi không nghĩ như vậy. Số tiền ấy không là ǵ cả so với tài sản của đảng là đất nước này, và là một món chi phí quá hời cho sự kiểm soát.
Hăy quan sát cách đảng “xử” ông TTTM, lần nào cũng vậy, là những h́nh phạt mơ hồ, không đụng được đến … sợi “tóc” của ông ta. Đảng vẫn cần TTTM, dù hơi lo lắng.
Nhưng qua hai sự việc liên quan đến ông TTTM, là “oan gia trái chủ”, và “xá lợi tóc”, đảng cũng thấy là một phần dân chúng, một phần Phật tử Việt Nam vẫn c̣n tỉnh táo, và họ phản đối, làm cho đảng phải giơ cao đánh khẽ.
Cũng có thể là c̣n một ít ánh sáng sót lại trong “tư duy” của đảng, thấy rằng những u mê mà sự lợi dụng tôn giáo của đảng gây ra là không có lợi cho đất nước, mà đất nước tiêu th́ đảng cũng vong?!
Không biết tôi có “suy bụng ta ra bụng đảng” hay không, nhưng t́nh h́nh có lẽ đă muộn lắm rồi. Hăy h́nh dung, một đất nước vẫn c̣n nghèo về khoa học kỹ thuật vật chất, mà nay lại đang có một tinh thần “cúng vong giải hạn”!
Năm 2003, ḥa thượng Thích Tuệ Sỹ, người đứng đầu Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (không được đảng CSVN công nhận) vừa viên tịch, có kể lại rằng, Ban Tôn giáo tỉnh B́nh Định nói với ông rằng, Ban này muốn giúp đỡ, thành lập một đại học Phật giáo. Ông trả lời rằng, đại học Phật giáo không phải là nơi đào tạo thầy cúng.
Nếu như ông TTTM vẫn là một thầy cúng, th́ đảng sẽ không cảm thấy bị đe dọa ngay trước mắt, tức là đảng mặc kệ số không ít Phật tử Việt Nam hăy c̣n sáng suốt.
Nhưng e là cúng vong chưa xong th́ đất nước đă thành vong!
Mạc Văn Trang: Tu theo Phật rất đơn giản
1. Hiểu Phật pháp đơn giản
Sau khi Đức Phật chết, các đồ đệ mới họp nhau ghi chép lại những lời Phật giảng dạy thành Kinh Phật, rồi luận bàn đủ thứ. Ngày nay mỗi phái hệ, mỗi sư lại viết ra vô số sách, kể ra hàng núi sách về Phật giáo. Cái đó dành cho người xuất gia tu hành hay người nghiên cứu Phật học. C̣n Phật tử hay người thường muốn tu chỉ cần hiểu rất đơn giản, như tôi hiểu và tu là tạm đủ. Tôi không là Phật tử, không đi chùa, không tụng kinh, không ăn chay, không cúng dường, nhưng mà tu theo Phật dạy, thấy thân tâm an lạc, thanh tịnh, sống ḥa vui.
Khoảng từ năm 2000, khi về hưu tôi chú ư đọc một số sách về Phật học, cũng mung lung lắm, nhưng rồi phải hiểu lấy những điều cốt yếu cho ḿnh: Người ta ai cũng có Phật tính (có khả năng thành Phật) nhưng v́ VÔ MINH che lấp Phật tính, nên suy nghĩ, nói năng, hành động sai lầm dẫn đến làm hại ḿnh, hại người. Từ đó sinh ra xung đột nội tâm, tự ḿnh làm khổ ḿnh, khổ người triền miên.
VÔ MINH là do:
- THAM (tham tiền bạc, của cải, t́nh ái, chức quyền, danh vọng…)
- SÂN (tính nóng nảy, thô bạo, ḷng thù oán, đố kỵ, ác độc…);
- Si (mê đắm ma tuư, rượu chè, cờ bạc, ái t́nh, mê tín, u mê …)
- Ngă chấp (cá nhân chủ nghĩa) coi ḿnh là nhất. Ngă chấp sinh ra Ngă mạn, Ngă ái, Ngă kiến, Ngă si, Ngă tướng… Ngă chấp thành bảo thủ, ngoan cố, ưa xu nịnh, ghét người trái ư, phá vỡ các mối quan hệ gia đ́nh, xă hội.
- Vọng tưởng: Không biết sống tử tế, sống hạnh phúc trong hiện tại với bản thân, gia đ́nh, xă hội, giải quyết công việc hiện thời sao cho hiệu quả mà cứ nuối tiếc quá khứ, ăn mày dĩ văng, mơ tưởng tương lai hăo huyền. Vấn đề hiện tại không lo làm cho tốt, cứ vọng tưởng sẽ thế này, sẽ thế kia, đến 2045, đến cuối thế kỷ.
Chính Tham, Sân, Si, Ngă chấp, Vọng tưởng làm cho người ta vô minh khiến suy nghĩ, nói năng, hành động sai lầm, gây nên nghiệp ác. Người b́nh thường đến vua chúa, “đại đế” như Putin cũng có thể cực kỳ vô minh, khiến gây ra đại ác nghiệp.
- Ư nghiệp là do Tham, Sân, Si, những Vọng tưởng, Ngă chấp, những suy nghĩ xấu, ác, dùng mưu hèn kế bẩn để lợi ḿnh, hại người.
- Khẩu nghiệp là do những lời nói dối trá, hung bạo, bịa đặt, vu khống, hăm dọa, nói nhảm nhí vô nghĩa… (Các quan chức của ta rất hay nói những điều vô nghĩa, nhảm nhí là do cái ư mê lầm nó sai khiến).
- Thân nghiệp là những hành động ḿnh gây ra làm đau đớn, nhục mạ người khác; là hành động “diễn” để lừa người; là những hành động phá hoại tài sản của người khác, đặc biệt là giết người.
Tóm lại, Ư, Khẩu, Thân liên quan mật thiết với nhau; Ư là chủ đạo, tạo ra những điều ác và tích tụ lại thành Nghiệp Ác; nếu Ư, Khẩu, Thân làm những điều thiện lành th́ sẽ tích lũy thành Nghiệp Lành.
Vô minh là tập hợp những nguyên nhân cơ bản làm khổ ḿnh, khổ người. Cần phải tu tập (tức là tự sửa ḿnh) để tự giải thoát những cái làm ḿnh vô minh; làm cho tâm ḿnh thanh sạch, trí tuệ sáng láng, hiểu được luật Nhân - Quả, lẽ Vô thường, để sống Từ bi và Trí tuệ, cảm nhận được niềm hạnh phúc ngay trong cuộc sống hàng ngày. Tu là bản thân ḿnh “tự diễn biến” từ Tâm Vô minh sang Giác ngộ Phật pháp, không cầu xin trông cậy vào ngoại lực nào được, kể cả Trời, Phật.
2. Tu cũng đơn giản thôi
Tôi TU chỉ bằng cách thực hiện chuyển 10 cái ÁC thành 10 điều THIỆN:
2.1. THAM: Bớt tham lam đi, năng lực ḿnh làm được đến đâu, hưởng đến đó; biết đủ, biết dừng; cốt sao cuộc sống giản dị, êm ấm, tinh thần thảnh thơi; sống thanh bần mà hài hoà, hạnh phúc, chứ không ham làm giàu bằng mọi thủ đoạn để có “hạnh phúc”...
2.2. SÂN: buông bỏ hận thù, ghen tức, đố kỵ, nóng giận, thô bạo… v́ những cái đó chỉ làm hại ḿnh, hại người. Buông bỏ được, thấy tâm thanh tịnh, an nhiên; biết nói năng, hành xử khoan dung, đứng đắn, thân thiện. Các Dư luận viên bịa đặt, chửi rủa tôi đủ chuyện, tôi không chấp; công an đôi khi ngăn chặn, cản trở tự do đi lại, tôi cũng bỏ qua, chỉ thương họ phải làm những việc xấu, việc ác sẽ nhận nghiệp ác.
Sự thật là, cuộc sống luôn có những cái vui, buồn, bực tức, lo âu. Nhưng nó vừa khởi ra th́ ḿnh hiểu là cần giải thoát nó ngay, để tâm về “Không”, cho an định. Nhờ vậy, nên có lần 10 giờ đêm, có kẻ gọi điện đe dọa giết, v́ “thằng già” ngăn cản dân tiêm vaccine Trung Quốc. Tôi nói với bà xă, công an không làm thế đâu. Đây chắc là tay sai của Vạn Thịnh Phát, do ḿnh viết thư cho lănh đạo thành phố Hồ Chí Minh, yêu cầu không được nhận 10 triệu liều vắc xin của Trung Quốc do vạn Thịnh Phát tặng để tiêm cho 10 triệu dân thành phố. Tôi bảo vợ, nó đă dọa th́ không dám giết đâu. Vợ chồng tôi đều mau chóng giải thoát nỗi ám ảnh đó ra khỏi tâm trí và ngủ ngon lành cho đến sáng.
2.3. SI: Không sa vào nghiện rượu, nghiện thuốc, mê đắm cái ǵ đó làm ḿnh u mê. Cái này tuyệt đối không. Rượu, bia uống tí chút khi vui bạn bè thôi.
2.4. Không sát sinh: Không làm hại người, hại muôn loài. Tôi không ăn chay, nhưng bớt ăn thịt hơn và không trực tiếp giết các sinh vật làm thức ăn.
2.5. Không trộm, cướp, lừa đảo. Tuyệt đối không.
2.6. Không tà dâm (chính dâm th́ rất tốt). Hồi trẻ có léng phéng tí chút, sau khi hiểu, tu rồi th́ nghiêm chỉnh.
2.7. Không nói dối: Sống chân thành, nói thật, không nói dối. Nói thật sẽ không phải lo sợ, giấu giếm, v́ lúc nào cũng nói vậy thôi. Công an nhiều lần nói chuyện với vợ chồng tôi. Lúc nào chúng tôi cũng nói thẳng nói thật, v́ những việc ḿnh làm là chính đáng, chả có ǵ phải giấu giếm.
2.8. Không nói vu khống, bịa đặt hại người. Tuyệt đối không!
2.9. Không nói hung bạo, thô lỗ, cục cằn làm tổn thương người khác. Trái lại chúng tôi luôn dùng những lời ái ngữ để giao tiếp, chia sẻ, gây nên thiện cảm, hoà ái.
2.10. Không nói những lời ba hoa vô nghĩa. Nói càm ràm suốt ngày; nói những điều “biết rồi, khổ lắm nói măi”, phát ngôn những câu vô nghĩa làm tṛ cười cũng gây khẩu nghiệp. Điều này ḿnh tránh được, chỉ nói, viết những điều chân thành, đơn giản.
Thực hiện 10 điều đơn giản vậy thôi. Bà xă tôi là Phật tử, quy y Tam bảo từ lâu. Trước đây, sáng dậy, làm vệ sinh xong, bả mặc bộ đồ của Phật tử, lễ Phật rồi đọc hết bài Kinh “Đại Phúc Đức”, sáng nào cũng vậy. Tôi khuyên nên bỏ lệ ấy đi, v́ mất th́ giờ. Ḿnh tu bằng hành Pháp và Phật tại tâm, không cần những thứ lễ nghi phiền phức. Đức Phật nói, Kinh pháp chẳng qua như cái bè để qua sông, qua rồi vứt bè đi! Ḿnh nhớ Kinh Phúc Đức và thực hành đúng rồi, c̣n tụng làm ǵ? Để th́ giờ đó học tiếng Anh. Bà xă tôi nghe theo và chúng tôi sống rất thoải mái, b́nh an.
Bà xă tôi thỉnh thoảng có rủ tôi thăm mấy chùa “nghèo” hay tịnh xá ở vùng sâu, xa, miền núi, Pháp thoại với các thầy một cách vui vẻ, thoải mái, công đức chút ít và xin thuốc Nam của mấy thầy.
Dù kinh tế eo hẹp, nhưng chúng tôi cũng sẵn ḷng chia sẻ ít nhiều với những hoàn cảnh khốn khó, nhất là lúc dịch covid-19 hoành hành ở TP.HCM. Chúng tôi làm những việc đó thầm lặng và thấy tâm hoan hỉ.
Nhận thức được lẽ vô thường, coi cái chết là tất yếu, đón nhận nó b́nh tĩnh, chuẩn bị sao cho nhẹ nhàng. V́ vậy, chúng tôi đă đăng kư hiến xác cho Trường Đại học Y dược tp HCM. Như vậy cái thân xác chết rồi c̣n có ích cho khoa học, sau đó hỏa thiêu, thân tứ đại hoà vào cát bụi. Khi biết tin chúng tôi chết, các con cháu, bạn bè ở đâu cứ ở đấy, tụ họp ít người thân với nhau, treo tấm h́nh lên, tưởng niệm. Vậy là xong. Ḿnh sống tử tế thiện lành, chắc hẳn linh hồn sẽ văng sanh về Cơi Lành. Khỏi lo!
Tóm lại, tu là tự sửa ḿnh từ ư nghĩ, nói năng, hành động, sao cho 10 điều nêu trên đều chuyển sang thiện lành. Thế là dần dần ḿnh giác ngộ ra rằng, giải thoát khỏi Tham, Sân, Si, Ngă chấp, Vọng tưởng… là tự thấy ḿnh trở nên thanh thoát, an lạc, khỏe khoắn Thân - Tâm, nh́n nhận sự đời sáng tỏ hơn; thấy ḿnh ung dung tự tại, an nhiên; thấy ḿnh đường hoàng, lớn lên trong cơi đời này, sống từ bi và trí tuệ hơn; kết bạn được với nhiều người thiện lành và tự nhiên tránh xa kẻ xấu, ác.
Khi ḿnh tu đúng chánh pháp của Đức Phật th́ thấy đơn giản và hiệu quả; đồng thời khi tâm sáng ra th́ dễ dàng nh́n rơ những luận điệu tà pháp, những tṛ ma giáo, mê hoặc “đại chúng” của các ma tăng.
3. Thương những người “tu” mê lầm
Đức Đạt Lai lạt Ma nói: “Tín ngưỡng của tôi rất đơn giản, không cần đền thờ, không cần triết lư phức tạp. Bộ năo của chúng ta, trái tim của chúng ta chính là đền thờ. Triết lư sống là ḷng tốt”. (Nguyên Phong, Muôn kiếp nhân sinh, tr. 21, Phụ lục, quyển 2, NXBTH TP.HCM, 2022).
Tu đơn giản vậy thôi. Nhưng chưa bao giờ xă hội ta lại đông đảo người “tu” mê lầm như ngày nay. Đó là do có nhiều ma tăng được bảo kê, tuyên truyền xuyên tạc Phật pháp, dẫn dụ chúng sinh vào con đường tăm tối, u mê để hù doạ, lừa bịp, dụ dỗ chúng sinh cúng dường cho thật nhiều. Mở mồm ra là Ma tăng kêu gọi cúng dường. Mọi tṛ đều nhằm đến cúng dường!
Thích Trúc Thái Minh từng nói: Càng nghèo càng phải cúng dường để thoát nghèo; cúng dường như gieo hạt giống, phải chọn đất màu mỡ để gieo, tức chọn chùa giàu để cúng dường, ai mà đi cúng chùa nghèo, như gieo hạt giống vào đất cằn… (Đại chúng hoan hô!)
Thích Chân Quang dạy: Đau đầu là do từng đập đầu cá; mổ ruột thừa do trước đây mổ heo; mổ cổ do trước đây cắt cổ gà. Cúng dường một chỉ vàng th́ sẽ thoát hay ít ra lúc chết cũng toàn thây (Đại chúng vỗ tay).
Thích Thanh Quyết nói, dâng sao giải hạn, mỗi suất thu 150 ngh́n đồng, thầy lỗ chổng vó rồi, vân vân. (Những lời nói sai quấy của các sư này đầy trên mạng xă hội).
Bị những ma tăng dẫn dụ nên nhiều người mê lầm, thương nhất là lớp trẻ cứ u mê quỳ lạy, van xin, cầu khẩn, nh́n không chịu nổi!
Những mê lầm thường thấy là:
3.1. Tưởng Đức Phật (tượng Phật) có phép màu, cầu xin là được, nên dâng lễ, quỳ lạy, nhét tiền vào tay Phật để “hối lộ” cầu phúc, cầu lộc, cầu tài, cầu an, giải hạn. Có vậy chùa Ba Vàng mới mượn “xá lợi”, một sợi “tóc” ngọ ngoạy để lôi kéo 50.000 chúng sinh trong ba ngày, đến chiêm bái, cúng dường, cầu “phúc lộc vô lượng, vô biên” (?).
Họ không biết rằng Đức Phật Là người thực, một Thái tử, nhờ ḷng đồng cảm, thương dân mê lầm, khổ ải, nên Ngài t́m cách cứu khổ, cứu nạn. Ngài khổ luyện tu tập mà thông tuệ, giác ngộ, nhận thức được quy luật của vũ trụ, của nhân sinh và lư giải nguyên nhân dẫn đến khổ đau của đời người, chỉ ra cách tu tập, giải thoát khỏi vô minh để sống tỉnh thức, thiện lành, an vui, đường hoàng ngay hiện tại trong điều kiện hiện có của mỗi người…
Đức Phật chỉ dạy ta cách tự tu tập để tự thay đổi bản thân, từ Vô minh sang Giác ngộ, khiến ta sống tỉnh thức, tử tế, an vui, hạnh phúc. Ngài không có quyền năng ǵ để ban phúc, lộc, giải thoát, giải hạn thay cho ta được. Tu mà quỳ lạy, cầu xin, cúng lễ, hối lộ để Đức Phật cứu giúp ḿnh là phỉ báng xúc phạm Ngài!
3.2. Tưởng các sư có phép lạ, có thể giúp ḿnh giải nghiệp, giúp ḿnh cầu được phúc, lộc, tài, giải hạn … bằng cách van xin, quỳ lạy, cúng dường nhiều nhiều… Thực ra sư chỉ là các thầy chùa, như thầy giáo, giảng kinh Phật, giúp chúng sinh tu tập để giải thoát, giác ngộ, sống an vui, thiện lành. Vậy thôi. Sư không phải thầy pháp, thầy cúng, siêu nhân! Hăy nh́n vào đời thật của mỗi sư xem họ đă tu đúng chưa, hay Tham, Sân, Si đủ thứ; phải nh́n rơ bản chất của sư để tỉnh táo nhận ra ai là sư thật có thể tin, ai là sư giả cần tránh xa. Tôi thấy lạ, khi nghe ma tăng nói nhảm nhí mà hàng ngh́n “đại chúng” chăm chú nghe và vỗ tay rầm rầm (!).
3.3. Cứ tưởng chùa to, tượng lớn, đến chùa đông vui như hội mới “thiêng”! Cho nên các nhóm lợi ích đầu tư xây chùa nguy nga, hoành tráng để thu hút “đại chúng”. “Tu” mà đông như lễ hội, chen vai thích cánh, xô đẩy nhau th́ tu ǵ? Thật ra càng đông người khi bị dẫn dắt mê lầm càng nguy hiểm v́ tạo ra tâm lư đua theo bầy đàn một cách vô thức, như bị thôi miên, càng mê mẩn tâm thần, mất hết lư trí.
“Tu” mà cứ đua theo bầy đàn quỳ lạy, cầu xin, đem hết tiền nhà đi cúng dường, làm cho thân - tâm bị huỷ hoại, tiền của mất đi vô ích, bản thân ngu hèn đi, gia đ́nh lục đục, rơi vào mê tín th́ tu làm ǵ?
Tôi đă có lần thấy bà hàng xóm đang gơ mơ tụng kinh, bỗng dừng lại chửi: Mấy đứa ranh kia, định hái trộm khế nhà bà hả? Bà thả chó ra nó cắn ḷi ruột chúng bay bây giờ! Thế th́ tu ǵ?
Tôi đă thấy một sư đăng lên Facebook: Nhà chùa tổ chức lễ phóng sinh vào ngày… Rất mong các Phật tử cùng hoan hỉ hùn phước... gửi vào tài khoản… Thế rồi đến hôm lễ phóng sinh, một bà đại diện nhà chùa đọc danh sách Phật tử đă “hoan hỉ hùn phước”... Bỗng một nữ Phật tử nhảy sổ vào quát lên om ṣm: Làm ăn thế à, tôi góp một triệu đồng sao không có tên. Rồi căi nhau như vỡ chợ. Tu thế th́ tu ǵ?
Tóm lại, tu theo chánh pháp của Đức Phật giúp ḿnh giải thoát khỏi những mê lầm, vô minh để sống khỏe mạnh, giản dị, làm việc hiệu quả hơn; nhận thức được luật Nhân - Quả, lẽ Vô thường để sống an nhiên, tự tại, Từ bi và Trí tuệ. Như vậy là tạo ra hạnh phúc ngay từng phút giây hiện tại của cuộc sống, chẳng cần cầu xin, vọng tưởng về cơi Phật A di đà hay kiếp sau sẽ là ǵ, về đâu. Cứ sống tử tế, lương thiện theo những lời Phật dạy, chắc hẳn sẽ văng sanh về cơi lành.
Nguyễn Thông: Ngơ chùa cháy đỏ những thân cau
Câu được đặt thành tít nói trên không phải của tôi mà là một câu thơ trong bài thơ ḍng chính thống nổi tiếng của thi sĩ Vũ Cao, bài “Núi đôi”. Tiện đây nói luôn, tên gọi của cuốn sách, tác phẩm văn nghệ, bài báo… phải dùng từ “tít” (title) mới chuẩn, chứ không như bây giờ người ta dùng tùm lum tà la là “tựa”, “tựa đề”, đọc rất khó chịu. Nói không ngoa, cứ 100 phóng viên chuyên viết về văn hóa văn nghệ th́ có tới 99 vị rưỡi sai trong vụ này, hoặc cẩu thả, hoặc dốt.
Đạo Phật, chùa, cửa thiền, nhà sư, người tu hành, tiếng chuông chùa, cổng “tam quan”, tượng phật, kinh phật, chùa làng… từ xa xưa đă in vào tiềm thức, kư ức dân chúng kể cả người tu lẫn không tu, như niềm kính trọng, ngưỡng mộ, yêu thương. “Chùa xưa ở lẫn cùng cây đá/ Sư cụ nằm chung với khói mây”, cụ Tam Nguyên Yên Đổ đă vẽ nên thật đẹp, dễ thương. Làng tôi cũng có ngôi chùa nhỏ, chùa bà Đanh - Thiên Phúc Tự, có từ thời nhà Lư, được triều Mạc xây lại hoàn chỉnh, tới cuối triều Nguyễn lại được đại trùng tu, là niềm tự hào của bất kỳ người dân nào nơi đây. Chùa, Phật, sư… có một thời thật gần gũi, dễ thương, được tôn kính.
Giờ th́ không c̣n nữa, không chỉ ở quê tôi mà cả nước này. Những Bái Đính, Tam Chúc, Ba Vàng…, thậm chí cả Quán Sứ nữa, sặc mùi tiền, tính thô tục, đă làm đạo Phật xuống dốc không phanh. Chủ trương “Đạo pháp, dân tộc và chủ nghĩa xă hội” với những sư quốc doanh đă biến một tôn giáo cao đẹp thành món hổ lốn tầm thường. Chẳng cần đợi đến cuối mùa chiêm, cũng chả cần quân giặc tới, những thân cau cứ cháy đỏ rừng rực hết cả chùa chứ đâu chỉ dừng ở cổng.
Tôi vốn không định viết ǵ về đạo Phật bởi tôi vô thần, vả lại, như đă kể, chùa và sư đối với tôi đă nhiều năm đọng h́nh ảnh đẹp. Nhưng sau vụ nhơ nhuốc “xá lị tóc” th́ kẻ vô thần đành phải “xé rào”, bày tỏ đôi lời.
Vụ chùa Ba Vàng (ngôi chùa đầy tai tiếng) trưng bày “tóc phật” đă thể hiện sự xuống đáy của hệ thống Phật giáo xứ này. Không chỉ những kẻ giả danh sư như Thích Trúc Thái Minh hư hỏng mà c̣n phơi bày cả hệ thống đă bất lực trước cái xấu cái ác, trước sự giả dối, lừa mị, u mê. Trong hệ thống ấy, phải kể ra Giáo hội Phật giáo Việt Nam quốc doanh với đủ ban này bệ nọ, ông này ông kia; cả chính quyền với hệ thống chính trị đủ tầng lớp, mà cụ thể là Ban Tôn giáo chính phủ; là rất đông dân chúng mê muội u mê…
Xứ này luôn có cái kiểu “mất ḅ mới lo làm chuồng”. Không một ai trong bộ máy quản chùa quản sư ngay từ đầu nh́n ra sự lố lăng của sư Minh và chùa Ba Vàng, để tới khi thiên hạ vạch ṿi th́ nhảy cẫng lên. Ban Tôn giáo chính phủ, Giáo hội Phật giáo, chính quyền tỉnh Quảng Ninh đă gần như không làm ǵ suốt thời gian dài, cứ để một kẻ thầy chùa giả danh dẫn dắt.
Nói đâu xa, hăy hỏi xem đứa nào chế ra cụm từ, món “xá lị tóc”, “xá lợi tóc” rồi cả đám đua nhau nói theo nó. Ngay cả giáo hội, cụ thể là Trung ương hội với đầy đủ ông nọ bà kia phẩm trật, chức tước hoành tráng, như pháp chủ, đại lăo ḥa thượng, ḥa thượng, thượng tọa chứ có phải sư chú sư bác tầm thường đâu, mà vẫn ủng hộ, chấp nhận cái khái niệm “xá lị tóc” bố láo ấy, không hé răng lên tiếng một nhời phản đối, đủ biết tŕnh độ thế nào.
Thiên hạ xưa nay ai cũng biết, cũng hiểu “xá lị” để chỉ những thứ c̣n lại sau cuộc hỏa thiêu thân xác. Làm quái ǵ có xá lị tóc. Tóc có bằng inox cũng tan chảy trong cuộc thiêu đốt, thế mà nó nói vẫn có người tin. C̣n nếu bảo rằng đó là tóc do phật để lại lúc c̣n sống (cứ cho là thế đi) th́ xin thưa, phải gọi nó là di vật (vật được để lại). Đứa núp bóng cửa phật chế ra từ “xá lị tóc”, vậy mà cả đám u mê, kể cả chính quyền, giáo hội, báo chí, cứ nhao nhao theo nó, để nó dẫn dắt, thật chả ra làm sao.
Khi trước, tôi rất yêu mến cảnh chùa, kính trọng các nhà sư, luôn nh́n bằng tấm ḷng ngưỡng mộ, thậm chí thần phục. Nay th́ đám sư kim tiền, mượn Phật để làm điều dị đoan khiến tôi rất nghi ngờ tŕnh độ và tâm tu của họ.
Đă đến lúc cần trùng tu đạo Phật ở xứ này, chứ không chỉ xây chùa, tu bổ chùa. Hạng chùa to tượng lớn như Bái Đính, Ba Vàng, Tam Chúc cần bị tước chữ “chùa” bởi nó chỉ là trung tâm thương mại. Giáo hội cần đi về chính đạo, rũ bỏ cái áo quốc doanh đă mặc lâu nay. C̣n không th́ nên giải tán.
Phật tại tâm. Ai muốn đi trên nẻo phật, cứ đi, không cần phải được giáo hội quốc doanh chấp nhận. Tu hành mà cũng chia bè kéo phái sao gọi là tu. Dẫn lôi dân vào cơi u mê, đó là tội ác.
Kim Văn Chính: Bê bối xă hội qua lăng kính nhà chùa...
1. Nhiều sự kiện gần đây về các nhà chùa, tăng ni, dấy lên câu hỏi rất lớn: Xă hội ta đă đến thời mạt pháp, rất bê bối mà các sự kiện nhà chùa, tăng ni là biểu hiện? Hay là xă hội ta vẫn tốt đẹp mà các vụ bê bối nhà chùa chỉ là “con sâu bỏ dầu nồi canh”, làm vấy bẩn xă hội?
2. Chùa Ba vàng và “sư” Thích Trúc Thái Minh (Tên thật là Vũ Minh Hiếu) là sản phẩm mang tính quái thai của xă hội đương thời gây nhức nhối cho xă hội và những người có lương tri và trách nhiệm xă hội. Vũ Minh Hiếu, theo rất nhiều nguồn tin tin cậy (hiện nay các tin này đều bị xóa), là sư công an, tức do ngành an ninh cài cắm làm sư theo nghiệp vụ an ninh của ngành phục vụ an ninh quốc gia, theo phái thiền tông Trúc Lâm (không phải phái Đại thừa)…
Khi chính sách tôn giáo của Việt Nam có xu hướng cởi mở và cho tự do phát triển các ngách Phật giáo, “sư” Hiếu vốn đă tốt nghiệp thạc sỹ Kinh tế Quốc dân, nhận thấy thời cơ cho ḿnh, lợi dụng luôn nhiệm vụ được phân công để xây dựng đế chế quyền lực riêng cho ḿnh. Chùa Ba Vàng ra đời và phát triển từ đó.
Sau khi mô h́nh kinh doanh chùa của Xuân Trường thành công (Bái Đính và Ba Chúc), Hiếu (tức Thích Trúc Thái Minh) lại càng phát huy khả năng của ḿnh trong việc tạo lập các nghi lễ quái dị như cúng dường, chiêm bái sư khất thực, cúng vong nhảm nhí (với sự tham gia của trùm lừa đảo Phạm Thị Yến) để thu về cho ḿnh không những quyền lực ma mị của sự mê tín của người dân mà c̣n cả tiền bạc hàng chục, hàng trăm tỷ đồng cúng dường của xă hội.
Có tiền, Hiếu và Yến lại càng có điều kiện mở rộng ảnh hưởng, tạo ra các chiêu tṛ kiếm tiền và gây ảnh hưởng khác ma mị hơn, miễn là tạo được quyền lực và kiếm tiền. Và cái gọi là “xá lợi tóc phật” là một trong những chiêu tṛ mới của Hiếu. Hắn đă lừa được đủ số lượng người trong thiên hạ đến bái lạy, cúng lễ… Nhưng hắn không lừa được Giáo hội Phật giáo Việt Nam (cơ quan về danh nghĩa là quản lư cấp trên của chùa Ba Vàng và thân phận sư ni của Hiếu). Hắn không lừa được Ban Tôn giáo Chính phủ và cao hơn là Đảng CSVN (xem tư liệu).
Nó quá bê bối, thô thiển, trẻ con để Trung ương Đảng, Bộ Công an (cơ quan vẫn quản lư cán bộ biệt phái của ḿnh), Trung ương Giáo hội Phật giáo bỏ qua việc này. Chuông phải rung lên, Hiếu có nguy cơ mất cả chức vụ chủ tŕ chùa Ba Vàng, triệu hồi về hưu. Hắn phạm lỗi không chỉ một lần. Hắn đă bị kỷ luật không chỉ một lần (lần trước bị cách chức hết các chức vụ trong Giáo hội Phật giáo rồi, nhưng chức vụ chủ tŕ chùa do bàn tay hắn lập nên dưới danh nghĩa sư công an th́ sao cách nổi).
3. Ngón đ̣n phản công của Thái Minh
Thái Minh chả phải tay vừa, nhất là bây giờ hắn có rất nhiều tiền và đàn em thân tín – đỏ, đen, nâu, vàng đủ cả. Trước các sư Myanmar áo vàng, hắn luôn mặc áo nâu. Trước các sư lănh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam áo nâu hắn lại luôn mặc áo vàng. Trước các tăng ni thật, hắn khoe mẽ ḿnh là an ninh. Trước ngành an ninh hắn lại là sư thầy đúng nghĩa.
Và vụ sư chùa Từ Đức, thầy Thích Thuận Nghi chơi gái (chơi sư nữ th́ đúng hơn) lập tức từ trên trời rơi xuống. Tư liệu vụ này tung ra chỉ có ngành an ninh hoặc nghiệp vụ an ninh nhà nghề mới có thể có được, v́ video được quay bởi camera gắn trên cao tại hậu cung nhà chùa của chính thầy Nghi cai quản. Lập tức Thuận Nghi bị cách chức, thu hồi hết quyền điều hành tài sản chùa, kể cả 6 tỷ đồng tiền mặt. Video có từ lâu nhưng đến nay mới được tung ra là một câu hỏi lớn về động cơ mục đích tung video. Và câu hỏi c̣n bao nhiêu video kiểu như vậy?
Có lẽ rất nhiều, rất nhiều trong hàng chục ngàn ngôi chùa, hàng ngàn thầy chùa hiện nay? Thái Minh đă từng dám thách thức công luận dám bôi nhọ quan hệ quốc tế ngành Phật giáo để đ̣i thẩm định tính thật giả của sợi tóc quay quay? Giống như trong xă hội lớn, các lănh đạo cao cấp tỉnh, các ủy viên Trung ương lănh đạo bộ ngành đương chức và đă hưu, có bao nhiêu người? Có dám công khai hết tài sản thật từ nhà cửa, đất đai đến tiền bạc, vàng của họ cho toàn dân biết không?
Người Nhật khi cần thanh minh, họ dám bạch hóa. Bạch hóa cao nhất là tự mổ bụng phơi ra chỗ công cộng để thanh minh ḷng trung. Các lănh đạo cấp huyện, cấp tỉnh, cấp bộ, cấp trung ương của Việt Nam có học được họ không? Tôi cho là ngành vũ trang (quân đội và công an) là tiên phong (giống Samurai của Nhật chăng?).
Nếu tiên phong hăy bạch hóa tài sản của các cán bộ cấp đại tá trở lên, làm chức vụ cấp quận trưởng, quận phó, sư trưởng, phó trở lên, cũng đă là tốt lắm rồi. Do xă hội bế tắc như vậy trong bạch hóa, bê bối nhiều, nên khó xử lư vụ Thái Minh triệt để được. Và câu hỏi tôi đặt ra ở đầu bài c̣n nguyên giá trị cần trả lời.
Chu Mộng Long: Có duyên mới nh́n thấy
(Trích Lĩnh Nam quái sự)
Năm ấy xứ Lĩnh Nam có quái sự. Một cô gái trong làng không chồng mà chửa. Lẽ ra làng phạt vạ, gọt tóc bôi vôi dong đi cả làng rồi bỏ rọ trôi sông. Nhưng v́ thấy đứa bé có mặt mũi giống nhà Chúa, nên làng không dám. Thế là dân làng đồn rầm lên, rằng Chúa khi đi kinh lư đă vung văi con rơi con rớt đến tận vùng Trại. Người Kinh mà gieo giống đến dân Trại th́ phước vô lượng cho dân Trại, huống hồ đây lại là giống nhà Chúa.
Trong một bữa yến, Vua Lê bèn hỏi Chúa:
- Ta nghe nhà Chúa gieo giống bốn phương trời? Chuyện đó có chăng?
Chúa Trịnh nổi giận, vung tay đập chung rượu xuống bàn, chung rượu bằng ngọc tỉ vỡ tan, rượu bắn tung tóe:
- Đồn lầm! Quân bố láo tung tin bậy bạ làm mất uy tín nhà Chúa!
Nói đoạn, Chúa nh́n chăm chăm vào mặt rồng và hỏi:
- Nhưng lẽ nào nhà vua lại sợ họ Trịnh con đàn cháu đống?
Vua Lê giật ḿnh thon thót:
- Là ta hỏi để chúc mừng nhà chúa thôi...
Chúa Trịnh không sợ vua, nhưng dẫu sao cũng không nên để dân loạn làm mất uy tín nhà chúa. Bèn xuống giọng:
- Sự thực là ta chỉ đến đó trồng cây lưu niệm. Cái cây đó là cây đa ngoài thành, người ta trồng từ đời nào, to cả người ôm. Ta chỉ xúc vài xẻng đất rồi tè một băi vào đó. Người ta yết bảng ghi tên ta vào gốc cây. Thế là cây đa thành thiêng. Dân đến thắp nhang và ś sụp lạy. Có khi người con gái kia muốn có con, đến cầu tự rồi mang bầu...
Vua Lê và đám quần thần nghe đến đó th́ thất kinh. Chả lẽ, cây đa đó đă thành xá lị của Chúa ngay khi Chúa c̣n sống? Cả đám quần thần quỳ xuống lạy Chúa như lạy bồ tát sống.
Trạng Quỳnh biết chuyện, bèn đến tận nơi để xem. Quả thật có cây đa như vậy. Chờ các con nhang văn bớt th́ Quỳnh chắp tay sau đít đi quanh gốc cây nh́n kỹ. Chỉ là cái cây, vỏ sần sùi như cóc ghẻ, trông gớm ghiếc. Hương khói nghi ngút. Quỳnh nói to: "Ma quỷ trú ở đây th́ có chứ Chúa nào?"
Một người quắc mắt nh́n Quỳnh:
- Ngươi không có duyên th́ sao có thể nh́n thấy Chúa đang ngự ở đây?
Quỳnh cười:
- Ta gặp Chúa hoài. Ông ta là Chúa nhưng vẫn là người phàm, trên răng dưới dái chứ có ǵ là thiêng?
Một số người xỉa xói vào Quỳnh:
- Khẩu nghiệp. Nói xấu người khác sẽ bị thối mồm đấy!
Quỳnh bịt tai như không nghe thấy.
Người khác nữa chen vào:
- Chúa trong cung đă là người phi phàm. Chúa ngự ở đây càng là Phật, là Thần. Trạng không có đức tin, tức không có duyên, nên Trạng không thấy. C̣n chúng tôi thấy cả. Chúa ban phước báu cho chúng tôi!
Quỳnh cười mỉa:
- Ban luôn cả con chứ ǵ? Phật, Thần mà sao dâm vậy?
Nói đoạn Quỳnh nghiêm túc hỏi:
- Vậy làm cách nào để ta có duyên?
Trong số đó có một ả chân dài đến nách tiến đến trước mặt Quỳnh:
- Trạng thông minh nhưng biết một mà không biết mười. Chuyện này th́ Trạng đă nói bừa rồi. Trạng phải tu tập nhiều th́ mới có duyên. Chính thảo nữ ta đă cầu tự ở đây và có con đấy! Bây giờ th́ chờ xem ta sẽ có đứa nữa cho xem!
Nói đoạn, ả thắp hương và chổng mông lạy. Ả lạy liên hồi, từ chậm đến nhanh dần. Lạy kiểu ǵ mà cái mông cứ ngỏng lên úp xuống, rất tục? Cứ như có con ma chọc gậy đằng sau. Quỳnh đi quanh quan sát. Nh́n phía trước, cái cổ hở ra một nửa ngực, lộ hai quả bưởi căng tṛn. Nh́n phía sau, đôi chân dài trắng nơn, chiếc váy cũn cỡn, lộ mông, lộ cả khe. Quỳnh nhắm mắt lại rồi thốt lên:
- Ta có duyên nh́n thấy được Chúa rồi. Chúa ở phía sau nhà ngươi đấy! Chúa đang gieo giống, đúng không?
Ả kia lạy đến nhịp cuối cùng th́ rú lên và lăn ra thở hổn hển. Quỳnh thú nhận: "Chúa thiêng thật! Thảo nào người ta phải có duyên mới làm thái giám ở trong cung!"
Mười hai tháng sau, ả chân dài kia lại sinh hạ một đứa con giống y chang Chúa. Quỳnh tuyên bố cho thiên hạ biết, rằng ḿnh cũng đă có duyên nh́n thấy Chúa ở gốc đa. Chúa khi trồng cây đă để lại đó ba viên xá lị, một viên dài thân đen đầu đỏ, hai viên tṛn màu nâu. Đúng là dân đến đó cầu ǵ được nấy. Được con là dễ nhất.
Riêng ả chân dài kia được bổ làm quan và thăng tiến thần tốc. Nghe đồn mỗi lần ả đến văn pḥng là ai cũng quỳ mọp dưới chân lạy Mao xá lị của ả để cầu may...
Thái Hạo: Phẩm chất cơ bản và quan trọng nhất của người tu là sự trung thực
Trụ tŕ Thích Trúc Thái Minh của chùa Ba Vàng có bài thuyết giảng trước rất đông Phật tử, phê phán truyền thông xă hội và báo chí là “đưa những tin rất là tệ, giật gân, mang tính chất câu view, giật tít và nó có nhiều cái thông tin rất rác rưởi”. Ông bảo, nhà Phật dạy rằng phải “ẩn ác dương thiện” “nêu cao những tấm gương tốt đẹp và những cái ǵ xấu th́ ta ẩn nó đi”.
Trước hết, câu này không phải là “Phật dạy”, mà là lời Khổng tử. Và “ẩn ác dương thiện” không phải là che dấu cái ác và chỉ khoe ra cái tốt. Ḥa Thượng Tịnh Không, một vị tăng nổi tiếng của Trung Quốc hiện đại giảng: “Ẩn ác”, che cái xấu không phải là bao che. Chúng ta thấy họ ăn cắp mà chúng ta không thể nhắc th́ chúng ta không nên để cho họ nh́n thấy chúng ta. Bởi v́ họ nh́n thấy chúng ta rồi sinh ra thù oán. V́ vậy chúng ta tránh đi để họ không nh́n thấy. Nếu họ thích lấy đồ của người khác, trong khi chúng ta th́ ngày ngày mang đồ đi tặng th́ họ sẽ tự phản tỉnh: “Ḿnh th́ lấy đồ của người khác, ông ấy th́ cứ cho tặng vô điều kiện”. Ngày ngày, khi mang rau củ quả đi tặng, tôi luôn chọn rau củ tươi ngon để dành tặng mọi người, tôi để lại những rau trái xấu hơn để ḿnh ăn. Chúng ta trong vô h́nh chung đă gián tiếp giáo hóa họ”.
Như vậy, ẩn ác dương thiện nghĩa là cho người khác cơ hội hoàn lương, hoàn thiện bằng chính sự bao dung và việc lành ngược lại của cá nhân ḿnh. Và quan trọng nhất là, người xưa nói “ẩn ác dương thiện” là lời dạy dành cho chính bản thân mỗi người, chứ không phải để làm công cụ nhằm đ̣i hỏi người khác phải dành điều đó cho bản thân ḿnh. Chính v́ thế mà nhà Nho mới có câu "Người chê ta mà chê phải là thầy của ta”.
Các bậc cổ đức không những không phê phán kẻ chê ḿnh mà c̣n cảm ơn và tôn làm thầy nữa. Nay sư Thích Trúc Thái Minh không những không lấy làm biết ơn mà c̣n lớn tiếng chỉ trích, thật lạ lùng với một người người tu hành.
Phật giáo quan trọng bậc nhất là sự thành thật với bản thân, phép quán bất tịnh hay hồi quang phản chiếu chính là pháp tu để mỗi người luôn tự soi vào bản tâm, lôi những sai lầm xấu xa của ḿnh ra mà đối diện và quyết tâm trừ bỏ. Phật giáo nào dạy sự bao che và dung túng cho chính ḿnh như thế? Chẳng lẽ trụ tŕ Thích Trúc Thái Minh lại quên mất là trong mỗi thời khóa ở chùa hàng ngày đều có nội dung sám hối ư? Sám hối chính là tự ḿnh làm quan ṭa cho ḿnh, đấu tranh không khoan nhượng và quyết tâm thay đổi những thói hư tật xấu của bản thân. Nay sư Thích Trúc Thái Minh lại yêu cầu xă hội không được nói đến lỗi của ḿnh và muốn tự ḿnh “ẩn ác” của ḿnh đi, thế là thế nào?
Trụ tŕ Thích Trúc Thái Minh c̣n nói: [...] “Cứ đợi sơ hở một chút, một cái tôn giáo mà gắn bó hàng mấy ngh́n năm lịch sử với dân tộc, đồng hành với dân tộc; văn hóa Phật giáo ăn sâu vào máu vào tủy của người dân Việt Nam và thầy vẫn nói rằng đă là con dân Việt Nam th́ ai ai cũng có ḍng máu Phật hết, v́ thời Lư thời Trần đạo Phật là quốc đạo, th́ tiên tổ chúng ta đều theo Phật hết [...], thế th́ con cháu bây giờ dù theo đạo ǵ th́ vẫn có ḍng máu Phật ở trong đó. Thế mà bây giờ chúng ta lại chà đạp lên được hay sao? Họ nói như thế này tức là họ bêu xấu các chùa và bêu xấu Giáo hội”.
Quả là lạ lùng, xă hội và báo chí phê phán chính sư Thích Trúc Thái Minh và chùa Ba Vàng th́ bằng cách nói của ḿnh, ông lại đẩy nó sang thành phê phán Phật giáo và Giáo hội, quả là cao thâm! Phẩm chất cơ bản và quan trọng nhất của người tu là sự trung thực, khi báo chí phê phán chùa Ba Vàng th́ ông hăy xem họ phê phán có đúng không, không đúng th́ đính chính hoặc đĩnh đạc đối thoại, c̣n đúng th́ chân thành mà nhận và cảm ơn, sao lại lái sang thành chuyện của Phật giáo và Giáo Hội, thậm chí của Dân tộc? Làm như thế há chẳng phải ông đang đồng nhất chùa BV với Phật giáo, Giáo hội và Dân tộc sao? Nhằm mục đích ǵ vậy? Muốn Phật giáo, Giáo hội và Dân tộc phải chịu trách nhiệm thay ḿnh, hay là đang muốn mượn tay đây?
Và, cứ theo cách nói của sư Minh, th́ VTV cùng hàng loạt tờ báo lớn nhỏ nên có lời xin lỗi thầy ấy đi, nếu không sẽ mang tội với Giáo hội, với Phật giáo và với cả Dân tộc đấy!
Update: Video này là của 5 tháng trước, liên quan đến vụ cúng dường tiền công đức, không phải vụ xá lợi tóc. Tôi có sơ suất v́ lấy lại từ một trang mới đăng vào ngày hôm nay, nên nhầm lẫn. Thành thật xin lỗi tất cả về sự nhầm lẫn này. Tuy nhiên, cũng cần nói rơ, dù là sự kiện nào th́ những nội dung, phân tích và lư lẽ trong bài này của tôi cũng không v́ thế thay đổi.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.