Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã ủy quyền cho Aurora Flight Sciences chế tạo chiếc máy bay X-65 trên quy mô công nghiệp.
Cơ quan Chỉ đạo các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến Hoa Kỳ (DARPA) cho biết, thỏa thuận với Aurora Flight Sciences là giai đoạn thứ ba của chương trình Điều khiển máy bay cách mạng sử dụng cơ cấu tác động mới (CRANE).
Chiếc X-65 dự kiến được đưa vào hoạt động hoàn chỉnh từ năm 2025, chuyến bay đầu tiên sẽ diễn ra vào mùa hè năm nay. Máy bay sẽ được chế tạo dựa trên công nghệ Active Flow Control (AFC), sử dụng động cơ phản lực để điều khiển.
DARPA hy vọng rằng một hệ thống đơn giản hơn như vậy một ngày nào đó sẽ giúp thay thế các cơ cấu điều khiển chuyển động nặng nề và đắt tiền, thường được sử dụng trên máy bay.
Đại diện DARPA cho biết: "X-65 là một máy bay trình diễn công nghệ, với dạng cánh hình kim cương, được thiết kế để giúp chúng tôi tối đa hóa những gì chúng tôi có thể tìm hiểu về AFC trong thử nghiệm thực tế quy mô đầy đủ".
Các luồng khí nén thoát ra khỏi vòi phun sẽ có thể thay đổi áp suất không khí xung quanh và luồng không khí đi qua cánh máy bay. Bằng cách này, hệ thống có thể kiểm soát độ cao và chuyển hướng đối với chiếc phi cơ.
Đồng thời, X-65 với thiết kế hình kim cương đặc biệt nhằm mục đích có sức mạnh lớn hơn sẽ không được AFC kiểm soát độc quyền. Hệ thống điều khiển cơ học thông thường sẽ được dùng để cung cấp phương tiện thử nghiệm và so sánh giữa hai hệ thống.
Trong quá trình thử nghiệm, các bộ điều khiển cơ học sẽ bị khóa và thay thế có chọn lọc cho đến khi AFC nắm toàn quyền kiểm soát.
Chiếc X-65 - một phần trong chương trình điều khiển máy bay mang tính cách mạng của DARPA với các bộ phận tác động mới, có thiết kế module và hoạt động mà không cần phi hành đoàn.
Máy bay nặng 3.175 kg, sải cánh 9 m và dự kiến đạt tốc độ Mach 0,7 (khoảng 850 km/h) trên không. DARPA cho biết Aurora đã bắt đầu chế tạo X-65 và có kế hoạch hoàn thành vào đầu năm tới.
Nếu thành công, công nghệ AFC có thể giúp máy bay nhẹ hơn và khỏe hơn. Đặc biệt, đôi cánh trong tương lai sẽ mỏng và dài hơn với hiệu suất cao hơn nhiều.
Và có lẽ công nghệ này sẽ được mở rộng từ cánh máy bay đến toàn bộ phần thân, cho phép nó bay lơ lửng trong một lớp không khí không ma sát, với lực cản giảm đáng kể.
Cần nhắc lại rằng Aurora Flight Sciences đã trình bày thiết kế của máy bay X-Plane vào năm 2020, được chế tạo bằng công nghệ kiểm soát luồng chủ động.
VietBF@sưu tập