Theo hăng tin CNN, sau vụ va chạm giữa máy bay chở khách của hăng hàng không Japan Airlines và máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật, nhiều người đặt câu hỏi liệu vụ việc tương tự xảy ra ở nơi khác, 379 hành khách có sơ tán an toàn như vậy?
CNN: Nếu xảy ra tại Mỹ, kết quả sẽ khác
Trong vụ va chạm giữa máy bay của hăng hàng không Japan Airlines và máy bay của lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản tại sân bay quốc tế Haneda, Tokyo ngày 2/1, 379 người, bao gồm 8 trẻ nhỏ đă sơ tán khỏi máy bay chở khách an toàn trước khi phương tiện bốc cháy thành quả cầu lửa và bị thiêu rụi hoàn toàn.
Từ vụ việc này, tham chiếu với thực tế tại Mỹ, hăng tin CNN đặt vấn đề nếu trường hợp tương tự xảy ra tại Mỹ, liệu hành khách có thể nhanh chóng thoát khỏi cabin máy bay chật hẹp, ngập trong khói và hỗn loạn như vậy hay không?
Trong trường hợp máy bay của Japan Airlines, một hành khách cho biết “đa số mọi người khá b́nh tĩnh”, ngồi tại ghế ngồi đợi mở cửa. Một hành khách khác cho biết quá tŕnh sơ tán diễn ra trong khoảng 5 phút và không quan sát thấy bất cứ hành khách nào rời khỏi chỗ.
Ông Miles O’Brien - nhà phân tích hàng không của Mỹ cho biết: “Chính những hành khách này đă tự cứu chính ḿnh khi rời khỏi chỗ ngồi một cách tuần tự, không cố mang theo hành lư xách tay khi trượt xuống cầu trượt thoát hiểm”.
Một chuyên gia khác là ông David Soucie cho rằng: “Nếu trường hợp tương tự xảy ra tại Mỹ th́ có thể dẫn tới kết quả rất khác bởi nhiều hành khách có thể muốn mang theo đồ đạc cá nhân, laptop, điện thoại..., ảnh hưởng tới khả năng sơ tán tất cả hành khách và thành viên phi hành đoàn khỏi máy bay an toàn”.
Ghế chật, khoảng không hẹp cản trở sơ tán
Ngoài ra, hăng tin CNN dẫn lời các chuyên gia chỉ ra vấn đề khác mà ngành hàng không Mỹ cần quan tâm để đảm bảo an toàn trong trường hợp xảy ra sự cố như kích thước ghế ngồi, không gian để chân ngày hẹp, một số thiết kế cabin cản trở quá tŕnh sơ tán hành khách.
Bà Sara Nelson, Chủ tịch công đoàn lao động của Hiệp hội Tiếp viên hàng không Mỹ cho rằng tiêu chuẩn sơ tán hành khách khỏi máy bay tại Mỹ đă không được cập nhật trong 7 thập kỷ qua. Bên cạnh đó, nhiều hành khách không thực sự chú tâm khi theo dơi tiếp viên hàng không hướng dẫn an toàn trước chuyến bay.
Theo quy định liên bang của Mỹ, trước khi đưa vào sử dụng, các mẫu máy bay mới đều phải trải qua quá tŕnh thử nghiệm sơ tán với sự tham gia của người thật đóng giả làm hành khách trong đó phải có đủ các yếu tố như hành khách nữ giới, người trên 50 tuổi, búp bê mô phỏng trẻ em dưới hai tuổi.
Ông Soucie - cựu điều tra viên của FAA khẳng định các cuộc kiểm tra sơ tán của FAA diễn ra khá nghiêm ngặt, tới mức một số t́nh nguyện viên tham gia đă bị thương.
Bên cạnh đó, FAA cũng thường rút kinh nghiệm từ những sự cố xảy ra trên thực tế ở trong và ngoài nước như vụ va chạm máy bay tại Nhật để nâng cao an toàn.
Vào năm 2018, Quốc hội Mỹ đă yêu cầu FAA điều tra liệu những thay đổi về nhân khẩu học của hành khách, kích thước ghế ngồi, không gian để chân, độ rộng lối đi trên máy bay có gây ảnh hưởng tới quá tŕnh sơ tán hành khách khỏi máy bay hay không.
Đến năm 2022, FAA ra báo cáo khẳng định những máy bay hiện hành sử dụng ghế ngồi có kích thước tương đương hoặc nhỏ hơn ghế sử dụng trong nghiên cứu của FAA có thể giúp hành khách ngồi thoải mái và không ảnh hưởng quá tŕnh di chuyển của 99% dân số Mỹ.
Tuy nhiên, theo CNN, nhiều chuyên gia chỉ ra những đợt kiểm tra mới nhất của FAA không khớp với thực tế cabin máy bay hiện nay tại Mỹ.
Thượng nghị sĩ bang Illinois - bà Tammy Duckworth cho rằng người dân Mỹ sẽ hết sức bất ngờ khi biết rằng những đợt kiểm tra mới nhất của FAA hoàn toàn khác xa thực tế.
Bà Duckworth nhận định, vụ va chạm máy bay trên đường băng tại Nhật Bản chính là hồi chuông cảnh báo FAA cần ban hành tiêu chuẩn sơ tán trong trường hợp khẩn cấp, cân nhắc tới những t́nh huống thực tế như có sự hiện diện của trẻ em, người cao tuổi, hành khách khuyết tật, hành lư xách tay để cải thiện an toàn hàng không.
|