Trung Quốc loại bỏ t́nh trạng dư thừa xe điện, Châu Âu bớt căng thẳng - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trung Quốc loại bỏ t́nh trạng dư thừa xe điện, Châu Âu bớt căng thẳng
Một quan chức cấp cao phụ trách chính sách công nghiệp của Trung Quốc gần đây tuyên bố sẽ nghiêm túc thực hiện việc cắt giảm công suất dư thừa trong ngành công nghiệp xe điện của nước này. Đây dường như là động thái cho thấy Trung Quốc đang lưu tâm đến khiếu nại thương mại quan trọng từ EU.T́nh trạng dư thừa công suất là một vấn đề nhức nhối trong chính sách công nghiệp của Trung Quốc. Giống như một loại virus có khả năng thích nghi, rất khó để loại bỏ và cần phải ngăn chặn liên tục, thường diễn ra dưới h́nh thức hợp nhất ngành do chính phủ điều hành. Việc điều trị loại bỏ kẻ yếu. Những công ty sống sót ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn và thậm chí c̣n trở nên khốc liệt hơn trên thị trường xuất khẩu.

Chính phủ Trung Quốc đă chỉ định xe điện là “ngành công nghiệp mới nổi chiến lược” vào năm 2009 và bắt đầu tràn ngập lĩnh vực này bằng các khoản trợ cấp, che chở cho ngành công nghiệp non trẻ sau bức tường bảo hộ.

Vào thời điểm cao điểm, một chiếc xe điện đă thu hút tới 19.000 USD tiền trợ cấp mua hàng của người tiêu dùng, bên cạnh việc giảm thuế, đất đai giá rẻ, năng lượng và tín dụng ngân hàng cho các nhà sản xuất. Các nhà sản xuất ô tô và nhà sản xuất pin nước ngoài hầu hết bị loại trừ do các yêu cầu về điều kiện đầu vào.

Sự hào phóng của chính phủ và chủ nghĩa bảo hộ đă tạo ra mảnh đất màu mỡ cho sự lạm dụng. Vô số công ty nổi lên, sản xuất ra những loại xe giá rẻ, công nghệ thấp và ít hấp dẫn người tiêu dùng. Nhiều người đă bán xe điện của ḿnh cho các đội xe buưt và taxi quá khổ của thành phố, những đội xe thường không hoạt động.Kết quả là một ngành công nghiệp cồng kềnh. Chỉ riêng năm 2014, hơn 80.000 công ty ở Trung Quốc đă đăng kư tham gia vào lĩnh vực xe điện, tăng hơn gấp đôi số lượng người đăng kư mới của năm trước. Ngành công nghiệp mới nổi mang tính chiến lược dường như là một câu chuyện cảnh báo về lăng phí, tham nhũng, dư thừa công suất, cuộc chiến tranh giá cả khốc liệt và lợi nhuận thấp.

Tuy nhiên, với tư cách là một chuyên gia kỳ cựu về chính sách công nghiệp, chính phủ Trung Quốc đă quen với t́nh trạng bất ổn này và có kỹ năng xử lư nó. Họ bắt đầu nâng cao rào cản cấp giấy phép sản xuất và rút trợ cấp theo từng giai đoạn. Xe có quăng đường chạy thấp bị mất hỗ trợ trước. Các nhà sản xuất công nghệ thấp hoặc bị cấm tham gia thị trường hoặc buộc phải rời khỏi thị trường. Những người chịu đựng được cả sự hao hụt do cạnh tranh giá cả và việc tiêu hủy do chính phủ sắp đặt đều trở nên hiệu quả hơn.

Khi chính phủ cảm thấy tin tưởng rằng ngành công nghiệp trong nước đủ mạnh, họ đă dỡ bỏ bức tường bảo hộ. Năm 2018, Bắc Kinh đă cho phép Tesla mở một gigafactory ở Thượng Hải để sản xuất Model 3 bằng pin của Panasonic và đủ điều kiện nhận được toàn bộ hỗ trợ của chính phủ nước này. Ngay cả BYD, công ty dẫn đầu về xe điện của Trung Quốc, cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn khi số xe bán được ít hơn 21% trong năm 2019 và thu nhập của họ giảm gần một nửa. Người sáng lập công ty, Wang Chuanfu, cho biết khi đó sự sống c̣n là mục tiêu duy nhất.

Nhưng thay vào đó, BYD lại phát triển mạnh mẽ. Công ty tăng gấp đôi nghiên cứu và phát triển và sản xuất loại pin mới có tên Blade, nhỏ gọn hơn các phiên bản trước đó, sạc nhanh hơn và cung cấp năng lượng cho ô tô đi quăng đường xa hơn. Doanh số bán hàng của công ty đă tăng hơn bốn lần từ năm 2020 đến năm 2022. Tesla đă sử dụng pin Blade vào năm ngoái cho Model Y, được sản xuất tại Đức. BYD đă bán được nhiều xe hơn Tesla trong quư 4 năm 2023 và giờ đến lượt Tesla phải chuẩn bị cho mức tăng trưởng doanh số “thấp hơn đáng kể”.Việc thu hút các công ty bằng trợ cấp và bảo hộ, sau đó cắt giảm hỗ trợ và áp dụng kỷ luật thị trường để loại bỏ những điểm yếu đă tạo ra những gă khổng lồ trong nước và xuất khẩu trong lĩnh vực thép, đóng tàu và pin mặt trời.

Các nhà vô địch xe điện của Trung Quốc đang tập trung vào thị trường EU, đây là thị trường quốc tế lớn nhất v́ Mỹ đă ngăn chặn hiệu quả xe điện của Trung Quốc bằng các biện pháp bảo hộ về thuế quan và yêu cầu xuất xứ đối với trợ cấp.

Khi khởi động cuộc điều tra chống trợ cấp, Ủy ban Châu Âu cho biết thị phần xe điện của Trung Quốc bán tại EU đă tăng lên 8%, từ mức dưới 1% vào năm 2019 và có thể đạt 15% vào năm 2025. BYD đang bán năm mẫu xe ở tám quốc gia châu Âu, bao gồm Đức, Pháp, Ư, Tây Ban Nha và Anh, đồng thời nỗ lực lọt vào top 5 ở châu Âu. Ở một động thái khác, liên đoàn bóng đá châu Âu Uefa đă thay thế Volkswagen bằng BYD làm đối tác ô tô chính thức cho giải Euro 2024.

T́nh trạng dư thừa công suất vẫn đang cản trở ngành xe điện của Trung Quốc. Trong 4 tháng đầu năm 2023, công suất sử dụng của 10 nhà bán hàng hàng đầu dao động dưới 70%. Cuộc chiến giá cả vẫn tiếp diễn, làm giảm lợi nhuận. Cam kết của Bắc Kinh nhằm loại bỏ công suất dư thừa ra khỏi ngành được đánh giá là rất “chân thành”. Giống như các hoạt động trong các lĩnh vực khác, chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu thu hút các nhà sản xuất cấp thấp để tăng lợi nhuận cho những nhà dẫn đầu ngành, để họ có thể đầu tư nhiều hơn vào R&D và chinh phục các thị trường xuất khẩu.

Nhưng trong ṿng hợp nhất tiếp theo trong ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc sẽ không mang lại sự an tâm cho các nhà sản xuất ô tô châu Âu. Thay vào đó, nó có thể sẽ tạo ra những đối thủ thậm chí c̣n đáng gờm hơn.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 02-05-2024
Reputation: 344171


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 125,600
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,372 Times in 5,337 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 35 Post(s)
Rep Power: 160 Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC4

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08731 seconds with 12 queries