Theo như sau gần 30 năm mở nhà hàng Việt khiến ông bà chủ nhà hàng Nam Phương đă trở thành một “thế lực” trong giới ẩm thực Việt Nam tại xứ cờ hoa từ khi bắt đầu mở quán ăn nhỏ từ năm 1997 đến khi được tạp chí b́nh chọn “top đầu nước Mỹ”.
“Hoàng hậu” của ẩm thực Việt được tạp chí ca ngợi, Sở Y Tế Mỹ chấm 100 điểm an toàn
Không biết từ khi nào, ẩm thực Việt Nam đă lặng lẽ “chiếm lĩnh” dạ dày của các thực khách tại nhiều thành phố khác nhau trên đất Mỹ. Từ xe đồ ăn lưu động, quán ăn nhỏ đến các nhà hàng lớn, món ăn Việt được t́m thấy ở khắp đất Mỹ phồn hoa.
Được ví như thế giới ẩm thực thu nhỏ, nhà hàng Nam Phương ở bang Atlanta là nơi mà chủ nhà hàng muốn đem đến cho thực khách hương vị gần gũi Việt Nam nhất có thể.
Trong không gian được bài trí đơn giản, ấm cúng đặc trưng của nhà hàng kiểu gia đ́nh, 2 giờ chiều - giờ được coi là không cao điểm của các nhà hàng tại Mỹ - Nam Phương vẫn có khoảng ½ bàn kín thực khách.
Nhà hàng Nam Phương ở Atlanta là địa chỉ yêu thích của nhiều tín đồ món Việt
Ở góc trang trọng nhất nhà hàng, ông Hương trưng bày những trang tạp chí được lồng kính đầy trang trọng, trong đó, người ta ca ngợi nhà hàng Nam Phương, kín một mảng tường rộng.
Cạnh đó, ông cũng khéo léo khoe những chứng nhận “Nhà hàng tốt nhất” được các tạp chí du lịch b́nh chọn, những bằng cấp, giấy chứng nhận, trong đó có giấy chứng nhận nhà hàng đạt 100/100 điểm an toàn, vệ sinh theo tiêu chuẩn của Health Department (Sở Y Tế).
Ông Hương trưng bày những giấy chứng nhận, bài báo viết về nhà hàng một cách đầy tự hào
Nhà hàng Nam Phương rộng 7.000m2, một nửa diện tích trong đó được dùng để xây dựng nhà bếp. Đó là “lănh địa” của bà Hương (đồng sở hữu nhà hàng, vợ ông Hương). Ở bên ngoài, ông Hương chủ yếu lo việc chăm sóc khách hàng, chú ư tiến độ ra đồ th́ trong bếp, bà Hương là người quán xuyến các món ăn, điều hành nhân công.
Bếp của nhà hàng được setup đúng chuẩn Mỹ: chia thành các khu vực làm đồ súp, nước, nướng, xào, đồ lạnh, khu sơ chế… riêng biệt. Khu bếp nóng có khoảng 50 bếp liên tục đỏ lửa, nơi các thợ bếp lâu năm luôn tay chế biến đồ ăn.
Bà Hương tiết lộ: Trong các nhà hàng ở Mỹ, bếp cực kỳ quan trọng, phải làm đúng tiêu chuẩn của Health Department mới được cho phép vận hành. Họ có nhiều quy định, ví dụ như bắt buộc phải có hệ thống hút mùi công suất cao. Tất cả các bếp chế biến phải nằm gọn trong khu vực hút mùi. Mỗi miệng ḷ cũng phải có một ṿi chữa lửa chiếu thẳng xuống.
Một góc bếp của nhà hàng Việt Nam "top đầu nước Mỹ"
Trong bếp của nhà hàng Nam Phương có kho để đồ sống và đồ chín riêng, khu vực chế biến đồ sống và đồ chín riêng, có 3 pḥng giữ lạnh (tương tự như tủ lạnh ngăn mát), 2 pḥng trữ đông, khu chứa bia và rau, khu đồ khô và gia vị, máy rửa bát công nghiệp, máy làm đá viên…
“Health Department thường xuyên kiểm tra an toàn và vệ sinh đột xuất, mấy cái vi phạm nho nhỏ như đầu bếp không đội mũ lưới, không vấn gọn tóc, bếp có vết dầu mỡ cũ… cũng có thể bị thu hồi giấy phép.
Nhưng lần nào chúng tôi cũng đạt 100/100 điểm, bí quyết là giao việc cho từng người. Khu vực của ai người đó sẽ phụ trách lau dọn, mỗi ngày khi làm việc xong phải dành 30 phút để lau chùi. Riêng dàn hút mùi vệ sinh 2 lần/tuần”, bà Hương vui vẻ tiết lộ.
Bà Hương - "nhạc trưởng" trong của căn bếp nhà hàng Nam Phương
Trước khi mở nhà hàng Nam Phương tại Atlanta vào năm 2009, ông bà chủ đă có kinh nghiệm kinh doanh hàng ăn từ năm 1997. Họ từng mở 3 nhà hàng, 1 tại Philadelphia và 2 ở Atlanta. Nhưng vài năm nay, họ đă bán bớt đi 2 nhà hàng, chỉ chọn giữ lại 1 địa điểm và tập trung phát triển theo chiều sâu.
“Gói” cả nền ẩm thực Việt vào menu, ông bà chủ hốt bạc
Nhà hàng Nam Phương cực kỳ nổi tiếng ở Atlanta, người Việt sống ở đây không ai chưa từng nghe tên. Thậm chí, người ở các tiểu bang khác cuối tuần đến Atlanta đi chợ cũng vào đây đông nghẹt. Khách nước ngoài cũng thường nhắc tên Nam Phương như một nhà hàng nhất định phải thử nếu muốn ăn món Việt Nam.
Bà chủ cho biết, để có được danh tiếng, lượng khách và thu nhập ổn định, họ đă phải bỏ rất nhiều công sức, chăm chút rất kỹ lưỡng cho nhà hàng. Chất lượng món ăn, đương nhiên là thứ được đặt lên hàng đầu.
“Kinh doanh đương nhiêu phải có lợi nhuận rồi, nhưng từ khi bắt đầu tới giờ, cô chú vẫn giữ đúng phương châm, ḿnh chịu lời ít đi chút xíu để chọn nguyên liệu tốt, cao giá, để khách ăn ngon miệng, khỏe mạnh là vui rồi. Nghề này là nghề phục vụ mà, làm hài ḷng nhiều khách hàng th́ lời ít sẽ thành lời nhiều thôi!
Không chỉ nguyên liệu tươi ngon, các loại rau gia vị y hệt ở Việt Nam và cách nêm nếm bằng nước mắm cũng làm nên nết đặc trưng đồ ăn của nhà hàng
Rau sống cô chọn rất kỹ, đủ loại rau y hệt như ở Việt Nam luôn. Nhà hàng cũng order các công ty thực phẩm lớn để mua thịt cá tươi mà không dùng đồ đông đá.
Cách chế biến, canh lửa cũng phải chuẩn. Đặc biệt là ở nhà hàng, tất cả các món đều được nêm bằng nước mắm để nổi bật hương vị Việt Nam”.
Hồi năm 2009, nhà hàng Nam Phương chỉ có 40 món trong thực đơn. C̣n hiện tại, số món được phục vụ đă vượt qua con số 100. Bà Hương tiết lộ, quá tŕnh tăng món được thử nghiệm, tăng dần theo từng giai đoạn vận hành và hoàn thiện dần sau mười mấy năm.
Các đầu bếp ở đây 100% là người Việt, am hiểu ẩm thực Việt
Thực khách đến với nhà hàng dành nhiều lời khen cho các món như Nam Phương 3 vị (ḅ nướng lá lốt, chạo tôm, nem nướng ăn kèm với rau sống, bánh tráng và mắm nêm), canh chua cá, cá kho tộ, cơm ḅ lúc lắc, bún măng vịt… Với họ, những món ăn này mang đến cho họ cảm giác “về nhà” nhất.
Bản thân ông bà chủ cũng tâm sự, họ cũng t́m mọi cách để t́m đủ loại nguyên liệu, đặc biệt là rau gia vị và những đầu bếp thành thục việc nấu nướng món ăn Việt Nam để có được không khí gia đ́nh trong nhà hàng. Mải việc kinh doanh, nhiều năm nay họ cũng không về quê nhà Vĩnh Long thăm nom họ hàng.
Nam Phương 3 vị - một trong những món signature của nhà hàng
“Vậy chứ việc nấu nướng, dù quen tay, công thức chuẩn đến đâu cũng không bao giờ có 100% lời ngợi khen. Cô muốn mọi thứ phải hoàn hảo, v́ cô yêu nghề và tôn trọng khách hàng. Nhưng cũng có khi sơ suất ǵ đó, hoặc không hợp khẩu vị khách hàng.
Nếu mà bị khách chê cái ǵ là cô buồn lắm, áp lực lắm, cả đêm khó ngủ luôn v́ nghĩ cách làm cho chỉn chu lại. Người ta bỏ tiền ra người ta ăn ở nhà hàng ḿnh th́ phải được phục vụ chu đáo. Với cô, mỗi khách hàng góp ư, cô cảm ơn rất là nhiều luôn, v́ họ cho ḿnh cơ hội chỉnh sửa, hoàn thiện”, bà Hương chia sẻ.