Tọa lạc ở phía dưới chân ngọn núi Soganli, cao 1.828 mét ở Thổ Nhĩ Kỳ, đường Bayburt D915 được coi là con đường nguy hiểm nhất thế giới, vượt qua cả "Con đường Tử thần” Yungas của Bolivia.Dài 65 dặm (105km), nối thị trấn Of và Bayburt ở miền Đông Thổ Nhĩ Kỳ, đường D915 được coi là con đường nguy hiểm nhất thế giới.
Trong nhiều năm qua, Đường Yungas của Bolivia, hay còn gọi là “Con đường Tử thần” từng giữ danh hiệu là con đường nguy hiểm nhất thế giới.
Những bức ảnh và video về những người lái xe đang di chuyển trên con đường uốn lượn xuyên qua dãy núi Cordillera Oriental ở độ cao 4.650mét đã khiến Yungas trở thành một trong những điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng nhất của Bolivia, thu hút khoảng 25.000 người mỗi năm.
Tuy nhiên, theo một số nhà thám hiểm, có một con đường ít phổ biến hơn nhưng lại vượt qua Đường Tử Thần về độ khó.
Đó là đường núi D915 nối tỉnh Đông Bắc Anatolia của Thổ Nhĩ Kỳ với Biển Đen, với rất nhiều ngã rẽ và những đoạn dốc nguy hiểm khiến việc vượt qua con đường này là một thách thức lớn với cả những lái xe lành nghề nhất.
Theo các chuyên gia, đường Babyurt-Of (D915) có thể bắt nguồn từ Chiến dịch Trebizond (1916-1918), khi quân đội Nga chiếm Trabzon và do các binh sỹ Nga xây dựng.
Tọa lạc ở phía dưới chân ngọn núi Soganli, cao 1.828 mét, đường Bayburt D915 được miêu tả là cung đường khó nhất, "nơi bạn không thể rẽ ngoặt ở một vài khúc cua chỉ với kỹ thuật đơn giản."Thoạt nhìn, D915 trông không quá đặc sắc nhưng khi chinh phục con đường này mới thấy đường rất hẹp và dốc. Trong số tổng cộng 38 khúc cua tay áo, nổi tiếng nhất là khúc cua Derebaşı. Có 17 khúc cua trong số đó trải dài 3,2 dặm (5,1km), từ độ cao 1.712-2.035m trên mực nước biển, với độ dốc đạt đỉnh 17%.
Trong khi Đường Tử thần ở Bolivia được các du khách tìm đến chiêm ngưỡng khung cảnh ngoạn mục, thì đường D915 Bayburt lại chủ yếu phục vụ cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của cư dân địa phương, những người điều khiển mọi loại phương tiện giao thông, từ xe tải tới xe gắn máy.
Mối nguy hiểm ở đường D915 là không có lan can ngăn xe rơi xuống vực sâu bên dưới, đoạn dốc nhất của đường lại rất hẹp, khi hai xe đi ngược chiều thì một xe phải lùi lại nhường chỗ cho xe kia.
Điều này đặc biệt nguy hiểm trong điều kiện thời tiết xấu như sương mù dày đặc hoặc mưa - diễn ra thường xuyên, ngay cả trong mùa Hè.
Đường D915 thường phải đóng cửa trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến cuối tháng 6, đầu tháng 7 năm sau vì vì tuyết và băng sẽ khiến việc di chuyển của các phương tiện qua đây trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều.Với những đoạn đường hẹp, vô số khúc cua và những đoạn dốc nguy hiểm, người lái xe phải thể hiện kỹ năng và sự thận trọng đặc biệt. Một số đoạn, đặc biệt là những đoạn xoắn ốc nhìn xuống vách đá, có thể đặc biệt nguy hiểm, khiến những người hay bị chóng mặt khó chịu.
Dù có thể chiêm ngưỡng những phong cảnh núi non tuyệt đẹp từ con đường D915 nhưng do tính chất cực kỳ nguy hiểm, con đường này không được khuyến khích với khách du lịch bởi chỉ cần một sai lầm khi di chuyển sẽ có thể dẫn tới tai nạn chết người./.
|