MH370 lại một lần nữa thu hút sự chú ư của dư luận với những tuyên bố chấn động của nhà điều tra. 10 năm sau khi máy bay mất tích mà chưa t́m ra nguyên nhân cũng như xác máy bay. Cụ thể như sau:
''Vào ngày 8.3.2014, chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines khởi hành từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh. Nhưng sau 38 phút hành tŕnh, lúc 1h20 sáng, máy bay mất liên lạc với kiểm soát viên không lưu trên Biển Đông. Hiện vẫn chưa rơ số phận của chiếc Boeing 777 cùng 239 hành khách và phi hành đoàn''.
Nhà báo điều tra người Pháp Florence de Changy đă điều tra máy bay mất tích trong một thập kỷ và là tác giả của một cuốn sách bùng nổ về bí ẩn MH370.
Bà nói: “Thật sốc đối với các gia đ́nh.
Thông tin chính thức đă được áp đặt lên họ mạnh đến mức họ không c̣n lựa chọn nào khác ngoài việc bám vào điều đó và điều duy nhất họ có thể yêu cầu là tiếp tục t́m kiếm MH370 . Họ lo lắng nếu bắt đầu nghi ngờ chính quyền th́ sẽ phá vỡ các cuộc đàm phán”.
Ngày 2.3.2024, tờ The Sun đăng tải cuộc phỏng vấn độc quyền với bà Florence, trong đó bà nêu nghi vấn về phiên bản chính thức vụ mất tích MH370.
Đường bay: Ch́a khóa bí ẩn?
Thông tin chính thức là chiếc máy bay vẫn phát tín hiệu radar khi đi qua Malaysia và biến mất trên biển Andaman.
Phân tích vệ tinh được cho là đă cho thấy máy bay quay đầu và có khả năng lao thẳng xuống Nam Ấn Độ Dương.
Một địa điểm có khả năng xảy ra vụ tai nạn đă được xác định cách Australia 2.400 km về phía tây nam.
Cuộc t́m kiếm ở đó tốn kém nhất trong lịch sử hàng không.
Tuy nhiên, ngoài những mảnh vỡ gây tranh căi, không có dấu vết nào của chiếc máy bay.
Bà Florence t́m thấy bằng chứng từ các nguồn t́nh báo và khẳng định: “Tôi chắc chắn hơn bao giờ hết là không có vụ tai nạn nào ở Nam Ấn Độ Dương. Máy bay tiếp tục bay cho đến 2h40 sáng”.
Nghi vấn mảnh vỡ?
Các nhà điều tra cho biết mảnh vỡ đầu tiên được t́m thấy vào ngày 29.7.2015 là một phần từ cánh phải được gọi là flaperon.
Mảnh vỡ dạt vào một băi biển trên đảo Reunion, lănh thổ của Pháp gần Mauritius, cách Malaysia khoảng 3.500 dặm.
Nhưng bà Florence nói: “Có nhiều lư do chính đáng để thấy mảnh vỡ đó không phải là của MH370.
"Đầu tiên, họ thậm chí c̣n chưa bao giờ xác định được nguồn gốc của flaperon. Điều này thật sốc. Thứ hai, họ cho biết chiếc flaperon đă phải chịu hai cú sốc liên tiếp, nhưng điều đó cũng không phù hợp với một vụ tai nạn trên biển” - bà Florence nói.
“Ngoài ra, mảnh vật liệu composite vỡ đó không có nghĩa là nó có thể nổi được. Trong đại dương khốc liệt nhất hành tinh, nó phải di chuyển tới 16 km/ngày theo đường thẳng trong hơn 500 ngày để đến được Reunion. Tôi chắc chắn rằng mảnh không liên quan đến MH370”.
Cơ trưởng: Có tội hay vô tội?
Nghi ngờ ban đầu đổ dồn vào cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, 52 tuổi, người bị cho là có đời sống t́nh cảm hỗn loạn.
Thủ tướng Malaysia khi đó thậm chí c̣n ám chỉ Zaharie có thể đứng đằng sau một âm mưu giết người rồi tự sát.
Nhưng bà Florence nói: “Tôi nghĩ cơ trưởng vô tội. Ông ấy là trung tâm của nhiều cáo buộc và chiến dịch bôi nhọ. Tôi đă nói chuyện với những người biết ông ấy và xem các báo cáo mật của cảnh sát về ông ấy. Tôi tin ông ấy là một người tốt và không liên quan ǵ đến số phận của chiếc máy bay”.
Hàng hóa: Có phải vỏ bọc?
Theo bản kê khai hàng hóa, trên MH370 có 4,5 tấn măng cụt tươi cùng 2,5 tấn đồ điện nhỏ.
Bà Florence nói: “Măng cụt chẳng có ư nghĩa ǵ cả. Tháng 3 không phải là mùa măng cụt, và khối lượng đó là vô lư. Sau đó tôi phát hiện ra rằng măng cụt có mặt trên mọi chuyến bay MH370 trong tháng tiếp theo”.
“Trung tâm buôn bán bất hợp pháp lớn nhất giữa châu Phi và Trung Quốc là sân bay Kuala Lumpur. Măng cụt có thể là vỏ bọc cho đủ thứ, kể cả sừng tê giác hay ngà voi” - bà Florence nói.
Về các mặt hàng điện, bà cho hay, theo báo cáo chính thức mặt hàng này không được kiểm tra qua máy soi, và “đó là một vấn đề lớn”.
Bà Florence cho rằng, hàng hóa có thể buộc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp. Bà đồng thời nói thêm: “Tôi tin đă có hành động tịch thu hàng hóa. Nếu bạn bị bao vây bởi máy bay quân sự, bạn phải tuân theo mệnh lệnh”.