HÀ NỘI, Việt Nam
Mới hai tháng đầu năm 2024 đă có hàng trăm khách ngoại quốc đă bị từ chối nhập cảnh vào Việt Nam do
"giấy tờ không hợp lệ".(?)
Báo Tuổi Trẻ ngày 18/3 có trích dẫn tin từ Cục Hàng Không VN cho biết cụ thể trong năm 2020 có 506 khách ngoại quốc bị từ chối nhập cảnh và giám sát. Đến năm 2022 giàm c̣n 404 người, nhưng qua sang năm 2023 lại tăng lên đến 886 người.
Hành khách làm thủ tục xin nhập cảnh tại phi trường Tân Sơn Nhất. (H́nh: Công Trung/Tuổi Trẻ)
Riêng hai tháng đầu năm 2024 đă có 217 người, bằng 1/4 số người ở năm ngoái. Lư do được nhà chức trách Việt Nam cho là
"khách thiếu visa thị thực hoặc sổ thông hành giả mạo".
Mới đây nhất là hôm 16/3/24, một hành khách mang quốc tịch Úc đi chuyến bay FD 642 từ Bangkok (Thái Lan) hạ cánh xuống phi trường Nội Bài lúc sáng nhưng không có tŕnh báo visa. Đến ngày hôm sau 17/3, một hành khách có quốc tịch Mỹ đến từ Hồng Kông nhưng cũng không có visa để nhập cảnh…
Theo Cục Hàng Không VN, do quy định hăng hàng không chở khách đến phải chịu trách nhiệm giám sát, đưa khách trở về phi trường xuất phát khi khách không được nhập cảnh, nên số khách bị từ chối nhập cảnh đă có chiều hướng gia tăng so với trước đây, gây ra thiệt hại cho hăng hàng không đă đưa khách đến,
"tiềm ẩn rủi ro mất an ninh, an toàn tại phi trường và trên máy bay".(?)
Cục Hàng Không cũng đề nghị giới chức trách, bộ phận kiểm soát giấy tờ đi máy bay của quốc gia nơi máy bay xuất phát
"kiểm soát chặt chẽ giấy tờ của hành khách nhằm hạn chế đến mức tối thiểu các trường hợp không hội đủ điều kiện để nhập cảnh, quá cảnh ở Việt Nam".
Về phần ḿnh, để giảm thiểu hành khách bị từ chối nhập cảnh, Cục Hàng Không yêu cầu các hăng khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ đến Việt Nam
"phải kiểm soát chặt giấy tờ đi máy bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh".
Các hăng hàng không được yêu cầu
"cập nhật các quy định của Việt Nam và quốc tế về xuất, nhập cảnh, quá cảnh liên quan đến hành khách đi máy bay", bởi việc hành khách bị từ chối nhập cảnh gâyra khó khăn, phát sinh chi phí cho khách lẫn hăng hàng không khi hăng hàng không vận chuyển khách đến phải mua vé cho hành khách trở lại phi trường xuất phát, trong trường hợp hành khách không chịu mua vé hoặc không c̣n tiền để mua vé trở về.
Theo Tổ Thường Trực Hội Đồng Đánh Giá Rủi Ro An Ninh Hàng Không Quốc Gia, việc sử dụng sổ thông hành giả mạo hoặc các vụ liên quan đến giấy tờ đi lại trên các chuyến bay quốc tế có xu hướng gia tăng mạnh từ năm 2022 đến nay trên toàn cầu.