Đàn máy bay không người lái đột ngột tăng quy mô không chỉ khiến hệ thống pḥng thủ bị áp đảo mà c̣n gây ra cú sốc tâm lư tác động đến hiệu quả kháng cự của đối phương.
Máy bay không người lái phân tách
Các nhà khoa học Trung Quốc mới đây tuyên bố đă phát triển một loại máy bay không người lái chưa từng thấy trên chiến trường.
Thoạt nh́n, nó giống với một chiếc máy bay đa năng DJI của Trung Quốc dành cho thị trường dân sự. Tuy nhiên, một khi đến được không phận mục tiêu, nó có thể chia tách trong nháy mắt thành hai, ba hoặc thậm chí sáu máy bay không người lái nhỏ hơn, tùy thuộc vào nhiệm vụ trong trận chiến.
Mỗi máy bay không người lái này chỉ có một cánh quạt nhưng có thể bay lượn và di chuyển tự do như máy bay không người lái thông thường. Chúng có thể liên lạc với nhau và mỗi chiếc đóng một vai tṛ cụ thể – chẳng hạn như chỉ huy, trinh sát, theo dơi và thậm chí phát động một cuộc tấn công – đồng thời vẫn hợp tác để hoàn thành nhiệm vụ.
Nghiên cứu do Giáo sư Shi Zhiwei từ Đại học Hàng không và Du hành vũ trụ Nam Kinh dẫn đầu là một bước đột phá trong công nghệ phân tách trên không.
Trong nhiều năm, các đội nhóm trên khắp thế giới đă nỗ lực t́m ra một phương pháp thực tế và hiệu quả để phân tách có kiểm soát các máy bay không người lái trên không trung.
Đang trên trời, máy bay Trung Quốc
Theo SCMP, công nghệ này có thể thay đổi cục diện chiến trường. Khi một đàn máy bay không người lái xuất hiện trên màn h́nh radar của đối phương, các hệ thống pḥng không sẽ phân bổ nguồn lực và phương tiện vũ khí chống máy bay không người lái dựa trên số lượng.
Tuy nhiên, nếu đàn máy bay không người lái đột ngột tăng quy mô, không chỉ hệ thống pḥng thủ bị áp đảo mà c̣n gây ra cú sốc tâm lư tác động đến hiệu quả kháng cự của chỉ huy và binh lính đối phương.
Lư do công nghệ này chưa phát triển cho đến nay đến từ hiệu suất bay không tốt khi kết hợp dạng máy bay không người lái truyền thống. Trong bài viết hồi tháng trước, nhóm của Shi cho biết họ đă vượt qua thử thách này.
Tổ hợp máy bay không người lái mới có hiệu suất bay gần gấp đôi so với máy bay không người lái đa cánh quạt có kích thước tương tự.
Khi những chiếc máy bay không người lái nhỏ được hợp nhất, chúng có thể bay nhanh hơn và xa hơn khi bay một ḿnh. Ngay cả sau khi tách ra, hiệu suất bay của chúng vẫn cao hơn 40% so với máy bay không người lái nhỏ truyền thống – minh chứng cho thấy máy bay không người lái kết hợp có thể hoạt động tốt hơn máy bay không người lái đơn lẻ dù ở bất kỳ trạng thái bay nào.
Đối thủ không kịp trở tay
Nguồn cảm hứng cho nhóm của Shi đến từ một thứ không ngờ đến: hạt phong. Được các nhà thực vật học ca ngợi từ lâu v́ có thể nương theo gió bay đi khoảng cách xa, cấu trúc độc đáo lá mầm giống như cánh quay cung cấp lực nâng và cho phép nó bay lơ lửng trong điều kiện có gió.
Vào năm 2012, các nhà nghiên cứu tại Lockheed Martin, nhà sản xuất vũ khí hàng đầu của Mỹ, đă lấy cảm hứng từ hạt phong để phát triển máy bay không người lái với ống kính quay liên tục có khả năng theo dơi mục tiêu ổn định và chụp ảnh độ phân giải cao.
Đang trên trời, máy bay Trung Quốc
Tuy nhiên, bị hạn chế bởi năng lượng và tải trọng, nó không thể bay trong thời gian dài hoặc giải quyết các nhiệm vụ phức tạp một ḿnh. Nhóm nghiên cứu Mỹ đă h́nh dung ra những chiếc máy bay lớn sẽ vận chuyển những chiếc máy bay không người lái này, nhưng chi phí và nguy cơ bị bắn hạ là rất cao.
Mặc dù các đội nghiên cứu phương Tây khác đă phát triển những chiếc máy bay tương tự nhưng chưa có báo cáo nào ứng dụng thực tế trên quy mô lớn.
Nhóm của Shi cho biết máy bay không người lái lấy cảm hứng từ hạt cây phong có thể được đưa từ pḥng thí nghiệm đến dây chuyền sản xuất ở Trung Quốc để cách mạng hóa chiến tranh trong tương lai.
Ai có lẽ cũng từng thắc mắc: V́ sao thẻ nhớ chỉ bé như 'hạt đậu' mà lưu trữ được lượng dữ liệu khổng lồ?Ai có lẽ cũng từng thắc mắc: V́ sao thẻ nhớ chỉ bé như "hạt đậu" mà lưu trữ được lượng dữ liệu khổng lồ?
Hăy h́nh dung chiếc thẻ nhớ 1 TB nhỏ bé có dung lượng bằng 16 chiếc iPhone (64GB), 4 chiếc laptop (256GB), chứa được 250.000 bức ảnh hoặc 6,5 triệu trang tài liệu.
Tuy nhiên, yếu tố quan trọng là phải lắp ráp thế nào để bay đường dài hiệu quả. Theo Shi, liên lạc tốc độ cao giữa các máy bay không người lái nhỏ cũng là một thách thức.
Trong các chuyến bay thử nghiệm, cả máy bay không người lái kết hợp và máy bay không người lái riêng lẻ đều thể hiện sự ổn định.
Mặc dù tốc độ bay tối đa của thân máy bay kết hợp không thể sánh bằng một số máy bay không người lái quân sự hiệu suất cao, nhưng nó có thể phóng các máy bay cỡ nhỏ nhanh đến mức khi đến không phận mục tiêu, đối thủ thậm chí không có thời gian để xác định chuyện ǵ đang xảy ra.
Các nhà khoa học cho biết một người lính có thể mang theo các mô-đun như vậy và lắp ráp các chức năng cũng như số lượng máy bay không người lái đa dạng tại chỗ để hoàn thành nhiệm vụ khi cần thiết, mang lại cho quân đội lợi thế chiến thuật lớn hơn so với đối thủ.
Kể từ khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra, Trung Quốc đă tăng gấp đôi nỗ lực nghiên cứu và sản xuất máy bay không người lái, phấn đấu đạt được những đột phá về công nghệ cũng như hiệu quả chi phí để sẵn sàng cho các nguy cơ trong tương lai.
Tuy nhiên, một số chuyên gia quân sự cảnh báo rằng các hệ thống máy bay không người lái của Trung Quốc vẫn chưa được thử nghiệm trong các cuộc chiến tranh quy mô lớn, điều này phủ bóng đen lên tính hiệu quả của chiến lược.
VietBF@ Sưu tập