Theo như sự nuôi đá làm thú cưng là một trào lưu kỳ quặc và đă bị lăng quên tại Mỹ từ những năm 70 của thế kỷ XX nhưng đang quay trở lại Hàn Quốc vào thời gian gần đây có nhiều người trẻ Hàn Quốc đang giải toả căng thẳng, áp lực bằng một thú vui khá lạ là nuôi đá làm thú cưng khiến giá cả mỗi viên gây bất ngờ.
Mới đây, The Wall Street Journal đă đăng tải bài viết về câu chuyện của Lee So-hee, nhân viên văn pḥng 30 tuổi sống một ḿnh ở Seoul. Và mọi thứ thay đổi sau khi một người bạn tặng cô viên đá vào tháng 11 năm ngoái.
Cô chia sẻ việc nuôi một ḥn đá làm thú cưng sẽ khiến bản thân bớt cảm thấy cô đơn.
Nuôi đá làm thú cưng là một trào lưu kỳ quặc và đă bị lăng quên tại Mỹ từ những năm 70 của thế kỷ XX nhưng đang quay trở lại Hàn Quốc vào thời gian gần đây.
Người Hàn Quốc hiện có thời gian làm việc trong tuần khá dài và áp lực buộc họ phải t́m ra những cách khác "dị thường" để thư giăn, chữa lành tâm hồn. Chẳng hạn như việc nằm trong quan tài và tự tổ chức đám tang giả cho chính ḿnh, ngồi thiền trong tù hay những cuộc thi xem ai ngồi một chỗ lâu nhất. Và hiện tại, đá thú cưng trở thành cách thư giăn mới nhất của giới trẻ Hàn Quốc.
Lee - một nhà nghiên cứu 30 tuổi tại công ty dược phẩm gọi ḥn đá cưng của ḿnh là "cô bé" và dùng chiếc khăn làm chăn đắp cho “thú cưng”:
“Đôi lúc tôi cũng tâm sự với nó những ǵ xảy ra ở nơi làm việc. Tất nhiên ḥn đá vô tri không thể hiểu những lời tôi nói nhưng cảm giác thư giăn cũng giống như một chú cún cưng vậy."
Cách đây nhiều thập kỷ, Gary Ross Dahl là một doanh nhân, giám đốc quảng cáo người Mỹ đă mở ra xu hướng nuôi đá làm thú cưng. Đến cuối năm 1975, hơn 1 triệu viên đá thú cưng đă được bán ở Mỹ và trở thành món quà phổ biến, thu hút sự chú ư của giới truyền thông nước này.
Tuy nhiên, hiện tượng này sau đó đă dần biến mất. Sau khi Dahl qua đời vào năm 2015, viên đá thú cưng xuất hiện tại Bảo tàng Đồ chơi Quốc gia ở Strong, New York và được gọi với cái tên "món đồ chơi kỳ lạ và khó hiểu nhất từng được tạo ra".
Kim Jin-guk, giáo sư tại Viện Nghiên cứu Hàn Quốc thuộc Đại học Hàn Quốc, tin rằng trong nhiều thế kỷ, xă hội các nước Đông Á, bao gồm cả Hàn Quốc đă luôn coi trọng những loại đá trang trí bởi chúng tượng trưng cho sự ổn định và vĩnh cửu, mang lại niềm vui cũng như cảm giác an toàn cho con người.
Hiện tại, đá dành cho thú cưng có h́nh tṛn và mịn thường được bán với giá từ 7,5 - 11 USD (186.000 - 272.000 VNĐ) chưa bao gồm các chi phí trang trí khác như kính, mũ, khăn quàng cổ… Người kinh doanh tại Hàn Quốc cho biết, thị trường đá thú cưng trong nước hiện đang rất phát triển. Một công ty chuyên bán đá thú cưng cho hay có thể nhận từ 150 - 200 đơn hàng mỗi tháng.