Thế giới hiện tại mà ta đang sống là một thế giới chằng chịt các mối quan hệ phụ thuộc và chất chồng những xung đột, bất ḥa, khi th́ âm ỉ, khi th́ dữ dội. Các cuộc chiến tranh tàn phá không chỉ là câu chuyện của lịch sử mà c̣n là một hiện trạng trong thời đại của chúng ta. Trong cuốn sách Tự do đầu tiên và cuối cùng, Krishnamurti cho rằng chiến tranh bắt nguồn từ chủ nghĩa dân tộc cực đoan, sự xung đột của các học thuyết và ư thức hệ, hay một giáo điều xác quyết nào đó.
Nhưng trên hết, căn nguyên sâu xa nhất của chiến tranh, xung đột vẫn đến từ chính bản thân mỗi người. Chúng ta để cho những suy nghĩ sai lệch dẫn dắt hành động của ḿnh, và sống với thực tại bằng các khái niệm ṃn cũ, xơ cứng.
Chiến tranh, suy cho cùng, là sự phóng chiếu ra bên ngoài trạng thái bên trong của chúng ta thông qua hành động ở quy mô cộng đồng. Do đó, chiến tranh có thể bị triệt tiêu hoàn toàn hay không phụ thuộc vào nhận thức của mỗi người. Muốn có một thế giới ḥa b́nh, ta phải biết yêu thương và nhận thức đúng đắn; nghĩa là để hóa giải những bất ḥa trong thế giới, trước hết ta phải ḥa giải với chính ḿnh.
Trong tác phẩm Thế giới trong bạn, Krishnamurti sẽ khai mở cho ta con đường thực hiện sự chuyển hóa nội tâm đó, một “cuộc cách mạng về tinh thần” thật sự để đạt đến tỉnh thức. Khi cho ta thấy các hạn chế của bản thân, ông đồng thời cũng hướng ta đến với sự tự do bên trong và tiềm năng tự giải phóng ḿnh khỏi mọi ràng buộc và khuôn mẫu. Ta là thế giới và thế giới là ta. Để hiểu và chữa lành cho thế giới, ta trước tiên phải hiểu và chữa lành cho chính ḿnh.
“Khi không tự biết ḿnh, tất cả hành động đều dẫn tới rối loạn và vô minh. Khi không tự biết ḿnh, th́ sẽ xảy ra xung đột và sầu năo. Khi không tự biết ḿnh th́ không có tư duy đúng, và không có tư duy đúng th́ không có nền tảng để khám phá chân lư”, Krishnamurti nhận định. Trong cái nh́n đó, ông đề nghị về sự tự hiểu biết về bản thân, bởi nó sẽ giúp ta nhận thức thực tại đúng đắn hơn, một thực tại không bị xuyên tạc bằng các định kiến.
VietBF@sưu tập