Sai lầm của phi công đă gây ra vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng chỉ vài phút sau khi chiếc máy bay TransAsia Airways cất cánh vào ngày 04/02/2005.
Vào ngày 4 tháng 2 năm 2015, chiếc ATR 72 -600 của Hăng hàng không TransAsia đă cất cánh tại Sân bay Tùng Sơn Đài Bắc (Trung Quốc) để thực hiện hành tŕnh đến Kim Môn trên chuyến bay mang số hiệu 235.
Vào thời điểm cất cánh, chiếc máy bay của TransAsia chở theo 53 hành khách (49 người lớn và 4 trẻ em) và các thành viên phi hành đoàn. Trong đó, những người có mặt trên máy bay chủ yếu là người đến từ Hạ Môn và vừa hoàn thành chuyến du lịch 6 ngày tại Đài Loan (Trung Quốc).
Điều khiển chuyến bay là cơ trưởng là Liao Chien-tsung, cơ phó của anh là Liu Tze-chung. Tham gia cùng họ c̣n có một quan sát viên, Hung Ping-chung. Trong cabin có hai tiếp viên hàng không.
Thảm kịch kinh hoàng
Vào lúc 10h52, chuyến bay TransAsia 235 bắt đầu khởi hành trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Tuy nhiên, chỉ 37 giây sau, động cơ số hai đă kích hoạt cảnh báo trong buồng lái. Một bộ phận của động cơ số 2 bị lỗi khiến hệ thống điều khiển công suất ngắt ga tự động điều khiển động cơ đó.
Ngay sau khi sự cố xảy ra, tổ bay đă đưa ra chẩn đoán sai và tắt nhầm động cơ số một đang hoạt động, khiến cả 2 động cơ của máy bay đều đang trong t́nh trạng không hoạt động. Chỉ hai phút sau khi cất cánh, các phi công báo động cơ bị hỏng với đài kiểm soát không lưu: "Mayday, Mayday. Động cơ bốc cháy".
Mặc cho mọi nỗ lực khởi động lại động cơ, việc mất công suất động cơ trong quá tŕnh lên cao và thao tác điều khiển chuyến bay không chính xác của tổ lái đă khiến máy bay hoàn toàn mất kiểm soát
Ở độ cao 1.630 feet, máy bay bắt đầu lao xuống và nghiêng 90 độ sang trái. Sau đó, cánh trái của máy bay tông vào một chiếc taxi rồi tông vào mép cầu cao tốc, làm rách phần bên ngoài máy bay. Sau va chạm, chiếc máy bay chở 53 hành khách lao tự do xuống ḍng sông Keeling ở quận Xizhi vào lúc 10h55, chỉ 3 phút kể từ khi cất cánh.
"Nó như những đám mây đen và rồi đột nhiên một vật thể màu trắng khổng lồ xuất hiện ngay trước mắt tôi. Tôi chỉ nhận ra đó là một chiếc máy bay sau khi bước ra khỏi xe." - Tài xế chiếc taxi bị máy bay đâm phải cho biết.
Chiếc taxi biến dạng sau vụ va chạm của chiếc máy bay
Hậu quả đáng buồn
Sau sự cố kinh hoàng, 43 người đă được xác định thiệt mạng, bao gồm cơ trưởng, phi công phụ, quan sát viên, 1 tiếp viên và các hành khách. Trong khi đó, 15 người may mắn sống sót đều bị thương. Trong số những người tử vong, có nhiều người chết v́ đa chấn thương và đuối nước. Các phi công được t́m thấy trong t́nh trạng găy chân nặng với nhiều vết thương ở đầu, phần tay của họ vẫn đang bám chặt vào bộ điều khiển.
Cú va chạm cũng khiến chiếc máy bay vỡ thành hai mảnh với nhiều mảnh vỡ rải rải trên đường cao tốc. Người lái chiếc taxi và hành khách của anh ta sống sót với những vết thương nặng. Cảnh sát và sở cứu hỏa đă nhận được nhiều cuộc gọi ngay sau vụ tai nạn và họ đă có mặt tại hiện trường trong ṿng vài phút.
Hiện trường giải cứu các nạn nhân sống sót sau sự cố hàng không kinh hoàng
Những người sống sót được cứu bằng thuyền khoảng 35 phút sau vụ tai nạn và đa phần họ đều là những người ngồi ở phía đuôi máy bay. Trong khi đó, hai hành khách được t́m thấy cách bờ sông nửa km.
Báo cáo vụ tai nạn kết luận rằng vụ tai nạn là kết quả của nhiều yếu tố, trong đó có sự bất cẩn của phi công, góp phần dẫn đến việc mất kiểm soát máy bay do chết động cơ. Sau vụ việc, Cơ quan hàng không dân dụng đă cho kiểm tra toàn bộ 22 chiếc máy bay ATR 72, trong đó có 6 chiếc thuộc sở hữu của TransAsia Airways.
Hiện trường tang thương sau sự cố hàng không nghiêm trọng
VietBF@ sưu tập