Theo như đây là con tàu đầu tiên trong số 12 con tàu được lên kế hoạch trong một dự án có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của Trung Quốc về sản xuất tàu vận tải khí hóa lỏng (LNG) thế hệ thứ 5 đầu tiên trên thế giới đă được giao tại Thượng Hải hôm qua vừa qua.
Con tàu đầu tiên trong dự án đóng tàu vận tải khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) quy mô lớn nhất Trung Quốc và cũng là tàu LNG cỡ lớn thế hệ thứ 5 đầu tiên trên thế giới đă được giao tại Thượng Hải hôm qua (15/5), đánh dấu một cột mốc quan trọng của ngành đóng tàu Trung Quốc.
Con tàu có tên Greenergy Ocean, dài 299 mét, rộng 46,4 mét và sâu 26,25 mét. Đây là con tàu đầu tiên trong số 12 con tàu được lên kế hoạch trong một dự án có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của Trung Quốc về sản xuất tàu vận tải khí hóa lỏng (LNG).
Con tàu có diện tích boong tương đương với 3 sân bóng đá tiêu chuẩn và có sức chứa 174.000 mét khối LNG, đáp ứng nhu cầu khí đốt của 7 triệu hộ gia đ́nh trong 1 tháng.
Tàu Greenergy Ocean. Ảnh: The Paper
So với thế hệ trước, loại tàu thế hệ mới này đă giảm trọng lượng hơn 1.500 tấn, giúp cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi ngày giảm hơn 10 tấn khí thải carbon và tăng thêm công suất 800 mét khối LNG mỗi chuyến.
Nếu toàn bộ 12 con tàu được đưa vào vận hành, mỗi năm Trung Quốc có thể vận chuyển khoảng 7 triệu tấn LNG về nước từ khắp nơi trên thế giới, đáp ứng nhu cầu của 54 triệu hộ gia đ́nh trong gần một năm.
Những năm gần đây, cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế và việc Trung Quốc thực hiện mục tiêu “carbon kép” tức đạt đỉnh phát thải carbon vào năm 2030 và trung ḥa carbon vào năm 2060, nhập khẩu LNG của nước này tăng mạnh.
Năm 2023, Trung Quốc đă nhập khẩu 71,32 triệu tấn LNG, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước, đưa nước này trở thành quốc gia nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới.