Ấn Độ và Ai Cập là những điểm đến hàng đầu cho xuất khẩu dầu nhiên liệu đường biển và dầu khí chân không (VGO) của Nga trong tháng 4, theo các thương nhân và dữ liệu LSEG cho thấy.
Tổng cộng, xuất khẩu dầu mazut và VGO bằng đường biển của Nga trong tháng 4 giảm 10% so với cùng kỳ xuống c̣n khoảng 3,32 triệu tấn, do công suất lọc dầu không hoạt động do bảo tŕ, ngừng kỹ thuật và tấn công bằng máy bay không người lái.
Lệnh cấm vận hoàn toàn của Liên minh châu Âu đối với các sản phẩm dầu của Nga có hiệu lực vào tháng 2/2023 và phần lớn dầu nhiên liệu và VGO của Nga đă được chuyển hướng sang các khu vực khác, chủ yếu là châu Á.Vào tháng 4/2024, các chuyến hàng dầu nhiên liệu trực tiếp và VGO từ các cảng của Nga đến Ấn Độ đă tăng lên 0,6 triệu tấn từ 0,4 triệu tấn của tháng trước.
Theo dữ liệu của LSEG và tính toán của Reuters, lượng dầu mazut của Nga xuất sang Trung Quốc đă giảm trong tháng trước xuống khoảng 450.000 tấn từ mức 660.000 tấn trong tháng 3.
Các thương nhân cho biết Trung Quốc và Ấn Độ nhập khẩu dầu nhiên liệu chạy thẳng và VGO để lọc dầu, thay thế một phần các thùng dầu Urals (Nga) đắt tiền hơn.
Nguồn cung dầu nhiên liệu sang Ai Cập trong tháng 4 tăng lên gần 0,5 triệu tấn từ mức 0,1 triệu tấn của tháng trước. Dữ liệu vận chuyển cho thấy tất cả hàng hóa đă được dỡ xuống tại nhà ga Ain Sukhna.
Nguồn tin thị trường cho biết các thương nhân sử dụng cảng Ain Sukhna làm cơ sở lưu trữ và pha chế, mua dầu nhiên liệu để phát điện trước mùa hè.
Theo dữ liệu của LSEG, ít nhất 200.000 tấn dầu mazut đă được nạp vào các cảng của Nga trong tháng 5 để cung cấp cho nhà ga Ain Sukhna.
Dữ liệu vận chuyển cho thấy nguồn cung dầu nhiên liệu từ Nga đến Sénégal đă giảm trong tháng trước xuống khoảng 100.000 tấn từ 310.000 tấn trong tháng 3, trong khi lượng hàng xuất khẩu sang Saudi Arabia giảm xuống 200.000 tấn so với 490.000 tấn.
Khoảng 300.000 tấn VGO và dầu nhiên liệu được nạp tại các cảng của Nga trong tháng 4 đă được vận chuyển bằng tàu gần Hy Lạp và Malta. Nguồn tin thị trường cho biết hầu hết số hàng hóa đó đều đến châu Á.
|