Người lính Ukraine tên là Maxim Likhachev, được cho là đă liều ḿnh đánh cắp xe tăng T-64BV của quân đội rồi lái nó tới vị trí của quân Nga để đầu hàng, theo Bulgarian Military.
Người lính Ukraine lái xe tăng T-64BV đến đầu hàng quân Nga?
nh cắt từ video cho thấy người lính Ukraine tên là Maxim Likhachev bước ra khỏi xe tăng đầu hàng quân đội Nga. Ảnh Bulgarian Military.
Theo chuyên trang quân sự Bulgarian Military, video người lính Ukraine lái xe tăng T-64BV tới vị trí của Nga để đầu hàng đang lan truyền trên các trang mạng xă hội X cũng như Telegram.
Theo những tuyên bố được phát kèm theo video, người lính này là Maxim Likhachev người Ukraine. Hồi tháng 2, người lính này được chuyển sang Lữ đoàn pḥng thủ lănh thổ số 119 và một tháng sau đó là Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 59 riêng biệt.
Điều thú vị hơn là trước khi người lính Likhachev đầu hàng Nga, anh đă đánh cắp một chiếc xe tăng T-64BV của Ukraine và lái nó tới vị trí của người Nga.
Theo Bulgarian Military, hăng tin TASS của Nga cũng đă đưa tin về vụ việc. Dù các nguồn khác nhau chia sẻ chi tiết của câu chuyện có chút khác biệt nhưng theo phiên bản được lưu hành rộng răi nhất, việc đầu hàng của Maxim và xe tăng T-64BV đă được các binh sĩ Nga biết trước và đồng ư trước.
Mở đầu đoạn video cho thấy xe tăng đang tiếp cận đội h́nh Nga. Đoạn video sau đó ghi lại toàn bộ quá tŕnh đầu hàng: Từ việc Maxim Likhachev bước ra khỏi xe tăng, hai tay giơ cao, quần áo mở cúc để người Nga kiểm tra nguy cơ vũ khí hoặc đạn dược có thể được giấu kín biến anh thành kẻ đánh bom liều chết tiềm năng.
Ở cuối video, có thể thấy Maxim Likhachev vô hại và anh đă được đón nhận “với một cái vỗ vai chúc mừng và tán thành”.
"Cậu ổn chứ?", câu hỏi bằng tiếng Nga được nghe thấy trong video và Maxim trả lời: “vâng” .
Bulgarian Military cho biết, họ không cam kết xác nhận rằng thông tin từ các nguồn tin Nga là chính xác.
Xe tăng T-64BV
T-64BV là xe tăng chiến đấu chủ lực thời Liên Xô được giới thiệu vào những năm 1980 dưới dạng phiên bản nâng cấp của T-64 nguyên bản. Nó được trang bị áo giáp và vũ khí tiên tiến vào thời đó. Chiếc xe tăng từng trở thành một phương tiện đáng gờm trên chiến trường. T-64BV được biết đến với lớp giáp composite, bao gồm các lớp thép và gốm để tăng cường khả năng pḥng thủ.
T-64BV có chiều dài khoảng 9,2 mét, bao gồm cả súng, chiều rộng 3,4 mét và chiều cao 2,1 mét. Trọng lượng chiến đấu của nó là khoảng 42,4 tấn. Những kích thước này làm cho nó tương đối nhỏ gọn so với một số xe tăng chiến đấu chủ lực khác, cho phép khả năng cơ động cao hơn trên nhiều địa h́nh khác nhau.
T-64BV được trang bị động cơ diesel đa nhiên liệu 5TDF, công suất 700 mă lực. Động cơ này cho phép xe tăng đạt tốc độ tối đa khoảng 60 km/h trên đường trường. Phạm vi hoạt động của xe tăng là khoảng 500 km với các thùng nhiên liệu bên ngoài, mang lại cho nó khả năng vận hành linh hoạt đáng kể.
Xe tăng được trang bị pháo ṇng trơn 125mm, có khả năng bắn nhiều loại đạn khác nhau. Hệ thống điều khiển hỏa lực c̣n bao gồm thiết bị nh́n đêm, giúp xe tăng có thể hoạt động hiệu quả trong điều kiện ánh sáng yếu, máy tính đường đạn, giúp cải thiện đáng kể độ chính xác của pháo chính.
T-64BV có thể bắn nhiều loại đạn, bao gồm đạn xuyên giáp, đạn chống tăng có sức nổ cao và đạn phân mảnh có sức nổ cao. Ngoài ra, nó có thể phóng tên lửa chống tăng có điều khiển [ATGM] thông qua pháo chính, mang lại cho nó khả năng tấn công linh hoạt.
VietBF@ Sưu tập