Cải lương tuồng cổ độc đáo ở chỗ mang tính ước lệ cao. Các động tác như chèo thuyền, phi ngựa… nghệ sĩ đều phải tưởng tượng, dùng ngôn ngữ ước lệ, tả ư và tŕnh thức để thể hiện, giúp khán giả hiểu được mới thành công.
Trong tập 9 của Học viện Cải lương, các thí sinh được đào tạo vũ đạo, thường sử dụng trong cải lương tuồng cổ. Đây là một trong những nét độc đáo của cải lương, gắn liền với tên tuổi của nhiều nghệ sĩ và một số gia tộc cải lương.
NSƯT Bạch Long: "Tôi không muốn xảy ra chuyện tam sao thất bản"
NSƯT Bạch Long và NSƯT Tú Sương trực tiếp chia sẻ kinh nghiệm cho các học viên. Hai nghệ sĩ đều là hậu duệ của gia tộc Bầu Thắng - Minh Tơ rất nổi tiếng với cải lương tuồng cổ. NSƯT Bạch Long cho biết ông nhận lời ngay v́ mong truyền đạt những kiến thức, kỹ năng chính xác cho hậu bối.
"Tôi không muốn xảy ra chuyện tam sao thất bản. Có nhiều thông tin tôi nghe được rất vô lư, không có cơ sở. Tôi cần phân tích rơ, chuẩn xác cho các bạn trẻ, kể cả khán giả trẻ. Đừng học nửa nạc nửa mỡ sẽ làm thất truyền cải lương tuồng cổ vốn là một nét đẹp trong nghệ thuật cải lương. Tôi c̣n sống nhưng không nói th́ không có trách nhiệm với gia tộc", ông nói.
Nghệ sĩ chỉ ra một số ví dụ thực tế cho thấy vũ đạo trong cải lương tuồng cổ đang bị hiểu sai. Ở đó, có người cho rằng tuồng cổ Việt Nam th́ người đóng vai tướng sẽ chỉ 1 ngón tay, c̣n tuồng Trung Quốc chỉ bằng 2 ngón tay. Đây là kiến thức sai. Một số học tṛ của ông khi đi biểu diễn cũng gặp t́nh huống tương tự.
Làm giám khảo một cuộc thi, ông cũng bất ngờ khi thí sinh biểu diễn tứ mă phanh thây nhưng lại sử dụng dây thật, và không có con ngựa. Theo ông, việc này không đúng, bởi ước lệ th́ phải hoàn toàn. "Có lần tôi đi quay phim, đạo diễn sử dụng dây thật, tôi lại đề nghị ngay phải mang con ngựa thật về, không thể làm nửa nạc nửa mỡ như thế. Thế là đạo diễn phải đem ngựa về", ông kể.
Hoặc cũng có quan niệm chỉ những vị quan, tướng xưa của Trung Quốc mới dùng đao, c̣n quan, tướng Việt Nam th́ không. V́ thế, có vở diễn, quan, tướng Việt chỉ dùng kiếm, nhưng kiếm lại xuất xứ Trung Quốc, do người phụ trách đạo cụ mua về. Nghệ sĩ Bạch Long cho rằng muốn thực hiện một vở diễn chỉn chu phải cẩn trọng từ những điều nhỏ nhất, t́m hiểu chi tiết, cụ thể.
Theo ông, kép văn sẽ tương đối thoải mái hơn trên sân khấu. C̣n kép vơ có nhiều thử thách, khó khăn hơn."Các động tác trên sân khấu đều xuất phát từ vơ thuật có thật, nhưng biến tấu, cách điệu lại cho phù hợp với không gian biểu diễn. Chúng được gọi là vũ đạo. Vũ đạo cải lương tuồng cổ và hát bội giống nhau. Trong quá tŕnh tập, nghệ sĩ cũng thường gặp tai nạn, đặc biệt với những động tác khó. Trong một vở diễn, tôi đóng vai Phạm Cư Trích, c̣n một nghệ sĩ khác đóng vai tướng Tàu. Quá tŕnh biểu diễn vũ đạo, vũ khí trúng vào mắt tôi, để lại vết sẹo cho đến giờ" - ông kể.
Hiện tại, NSƯT Bạch Long vẫn giữ niềm đam mê với sân khấu, thường xuyên đào tạo, hướng dẫn học tṛ, khôi phục thương hiệu Đồng Ấu Bạch Long.
"Khán giả của NSND Thành Tôn, NSND Thanh Ṭng… đều lớn tuổi, thậm chí không c̣n. V́ thế, tôi luôn muốn truyền dạy lại cho thế hệ trẻ, để khán giả trẻ sau này có cơ hội biết, thưởng thức cải lương tuồng cổ", NSƯT Bạch Long nói.
Theo ông, việc sử dụng tính ước lệ vào các vở, tuồng xă hội vẫn được nhưng phải làm cho hay, hợp lư. Điều này NSƯT Thành Lộc từng làm trong một số tác phẩm, điển h́nh như Tiên Nga, rất thành công. Tuy nhiên, ông cũng không thích việc những người trẻ "múa" vô tội vạ trong các vở diễn. "Vũ đạo phải có ư nghĩa, thể hiện một thông điệp nào đó cụ thể", ông nhấn mạnh.
NSƯT Tú Sương kể kỷ niệm khó quên với NSND Thanh Ṭng
NSƯT Tú Sương được học hỏi kinh nghiệm từ nhiều nghệ sĩ tài năng tiền bối như: NSND Thanh Ṭng, nghệ sĩ Xuân Yến, nghệ sĩ Thanh Sơn… Chị cho biết phải học lóm, đi từng bước nhỏ mới có được hôm nay. Chị nói việc nhận vai phù hợp rất quan trọng.
"Tôi đóng vai t́ nữ khi c̣n rất nhỏ, sau đó đúng tuổi mới được học vũ đạo. Đến khi sắc vóc chuẩn th́ được đóng vai lớn hơn. Gia tộc tôi luôn chú trọng sự phù hợp khi ra sân khấu. Tôi nhớ có lần đă hóa trang xong, cậu năm (NSND Thanh Ṭng) không cho tôi ra diễn, v́ tôi quá non, chưa đủ chiều cao, lọt thỏm giữa các chị. Tôi vẫn nhớ như in cậu nói rằng việc đó là khi dễ nghệ thuật, xem thường khán giả", chị kể.
Chị cho rằng việc học phải luôn tiếp diễn, mong các bạn trẻ luôn ư thức điều này. "Nếu tự đắc sẽ giết chính ḿnh trong con đường này", chị nói. Theo chị để đạt được thành công, nghệ sĩ không nên câu nệ vai diễn. Khi ngồi xem, người trẻ có thể quan sát tiền bối có thêm kinh nghiệm, lại không tốn tiền đi học.
Việc xây dựng cá tính, màu sắc cá nhân cũng hết sức quan trọng trong từng vai diễn. Tú Sương lấy vai Chúc Anh Đài trong vở Lương Sơn Bá Chúc Anh Đài làm ví dụ. Vở này từng được cố NSƯT Vũ Linh và nghệ sĩ Tài Linh thể hiện rất thành công.
Tú Sương cho biết rất thần tượng nghệ sĩ Tài Linh về cách làm nghề, lối sống ḥa nhă, vui vẻ. Chị được xem nghệ sĩ Tài Linh diễn vai Chúc Anh Đài rất nhiều. "Tôi bị "nhiễm" nhiều nét diễn của cô từ đài từ, ánh mắt. Nhưng đến khi anh Vũ Luân về, dựng vở, có nhiều bạn trẻ tham gia, tôi chợt nhận ra ḿnh cần khác đi. Ngay cả với khán giả, nếu tôi có diễn giống thần tượng ḿnh đến như thế nào th́ họ cũng không dễ đón nhận, thậm chí luôn bị so sánh. Tôi bắt đầu đưa ra những ư tưởng mới, lại được anh Vũ Luân hiểu ư nên có nhiều điều thú vị. Nhưng sự sáng tạo này không làm sai lệch tâm lư, h́nh tượng nhân vật", Tú Sương chia sẻ.
Bên cạnh chuyên môn, theo chị nghệ sĩ cần phải giữ đạo đức tốt, trọng nghề, trọng khán giả…"Tôi thật sự mong các bạn trẻ lớn nhanh về tiềm lực bên trong lẫn ư thức. Thế hệ chúng tôi hiện cũng bắt đầu già đi, nên mong có thế hệ nối tiếp, kế thừa. Chúng tôi sẵn sàng lùi về sau làm dàn bao, quân sĩ, t́ nữ để các bạn tỏa sáng. Tôi cũng mong khán giả thương cải lương, nghệ sĩ, đặc biệt các bạn trẻ để hun đúc thêm tinh thần, mang những ǵ tốt nhất phục vụ khán giả".