WASHINGTON (Reuters)
Bộ trưởng Giao thông Vận tải ông Pete Buttigieg hôm thứ Sáu 31/5 vừa qua, có cho biết, các hăng hàng không lớn của Mỹ đă từ chối cam kết sự tăng cường lợi ích đi lại cho các quân nhân và gia đ́nh của họ. Đây là cuộc đụng độ mới nhất giữa chính phủ ông Biden và các hăng hàng không Mỹ trong thời gian vừa qua.
Ông Buttigieg vào tháng 4/24 đă kêu gọi các hăng hàng không nên tích cực hỗ trợ nhiều hơn cho các quân nhân và tuyên bố sẽ cho công khai vấn đề này tlên ông luận. Ông thông báo cho biết thêm, các hăng hàng không lớn bao gồm Delta Air Lines, American Airlines và United Airlines đă từ chối
"đưa ra các sự cam kết rơ ràng và có thể thực hiện được với các quân nhân Hoa Kỳ và gia đ́nh của họ.
Các hăng hàng không, nơi đang tuyển dụng một số lượng lớn các cựu quân nhân, nhấn mạnh rằng họ đă đi vượt xa những ǵ mà
USDOT đang đo lường về những lợi ích này. Nhưng một số hăng cũng cho biết, họ không muốn bổ sung thêm những lợi ích đó vào các kế hoạch phục vụ khách hàng, kể cả cho các quân nhân và gia đ́nh của họ
Airlines for America, một tập đoàn thương mại đại diện cho các hăng hàng không hành khách lớn nhất của Mỹ, cho biết lời công bố của ông Bộ trưởng
"chỉ hiển thị ra một phần nhỏ mà những quyền lợi mà các hăng hàng không cung cấp dịch vụ cho quân đội" và cho biết thêm, điều này đă
"không phản ánh nhiều lợi ích mà các hăng hàng không đă cung cấp ra".
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Pete Buttigieg
Bảng lượng định đo lường từ Bộ Giao thông Vận tải xem xét các hăng hàng không
1/ có tự nguyện cam kết dịch vụ miễn phí khi hủy bỏ và thay đổi chuyến bay, cũng như bảo đảm hoàn trả đầy đủ tiền vé cho các quân nhân và gia đ́nh của họ hay không;
2/ cung cấp miễn phí cho một số hành lư kư gởi hoặc với giá vé thấp nhất cho các chuyến bay đến thăm các thương bệnh trong lúc họ thi hành nhiệm vụ tác nhiến.
Ông Buttigieg cho biết:
"Các quân nhân và gia đ́nh của họ có những cống hiến to lớn và hi sinh phi thường cho đất nước này, và họ xứng đáng để được hỗ trợ và giúp đở bất cứ khi nào họ sử dụng các chuyến bay".
Sáu trong số 10 hăng hàng không đă không nhận được đánh dấu với màu xanh lục từ
USDOT, kể cả ba hăng hàng không lớn nhất cùng với Alaska Airlines, Hawaiian Airlines và JetBlue Airways.
Allegiant và Spirit Airlines có bốn dấu và Frontier ba dấu này.
Southwest Airlines chỉ nhận được hai dấu do quy định về hành lư hiện có và lệ phí thay đổi áp dụng cho tất cả các hành khách.
Các hăng hàng không và chính phủ liên bang đă nhiều lần tranh căi trên một số dịch vụ dành cho khách hàng.
Hồi đầu tháng này, các hăng hàng không lớn đă nộp đơn kiện
USDOT về quy định mới yêu cầu họ phải cho công bố ra trước các lệ phí về hàng không như tiền vé máy bay, dịch vụ kư gởi hành lư, thủ tục hoàn trả lại tiền vé,...
Airlines for America đă đệ đơn kiện các quy định này của
USDOT vào tháng trước, khi yêu cầu các hăng hàng không và đại lư vé phải tiết lộ lệ phí dịch vụ cùng với giá vé máy bay, nói rằng điều đó sẽ giúp người tiêu dùng tránh được các khoản chi phí không cần thiết hoặc bất ngờ.
USDOT đă thiết kế ra các trang mạng tổng quát khác kể từ năm 2022 để đo lường, xem xét việc thực thi các dịch vụ khách hàng của các hăng hàng không khác nhau và được Quốc hội chỉ đạo tạo một trang tổng quát mới về quy cách ghế ngồi tối thiểu của hăng hàng không.