Theo như toàn bộ kế hoạch California An toàn hơn , luật là đạo luật lưỡng đảng quan trọng nhất để trấn áp tội phạm tài sản trong lịch sử hiện đại của tiểu bang này, khiến Thống đốc Gavin Newsom mới đậy đă vừa kư Dự luật trấn áp t́nh trạng đập xe cướp tài sản.
cảnh sát quận Mission San Francisco Robert Clendenen cố gắng lấy dấu vân tay trong khi điều tra vụ trộm ô tô gần đại lộ Potrero và phố 24 vào thứ năm, ngày 1 tháng 2 năm 2018 tại San Francisco, California (Ảnh của Jessica Christian/San Francisco Chronicle qua Getty Images)
Hôm thứ Sáu, Thống đốc Gavin Newsom đă kư Dự luật Thượng viện 905 của Thượng nghị sĩ Scott Wiener (D-San Francisco) và toàn bộ Kế hoạch California An toàn hơn , luật là đạo luật lưỡng đảng quan trọng nhất để trấn áp tội phạm tài sản trong lịch sử hiện đại của California. SB 905 xóa bỏ “lỗ hổng cửa khóa”, một rào cản vô nghĩa đối với việc buộc tội trộm ô tô phải chịu trách nhiệm, và việc kư kết cung cấp cho các công tố viên thêm các công cụ để giải quyết t́nh trạng trộm ô tô tràn lan.
California an toàn hơn là một nỗ lực lập pháp lưỡng đảng của Thượng viện California nhằm giải quyết các vấn đề an toàn công cộng quan trọng như trộm cắp bán lẻ, khủng hoảng fentanyl và tội phạm cộng đồng. Các luật mới có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2025.
“Luật mới này là một bước tiến lớn trong việc giải tŕnh về tội trộm cắp ô tô,” Thượng nghị sĩ Wiener cho biết . “Thật vô lư khi luật yêu cầu Biện lư Quận phải chứng minh rằng chủ xe đă khóa cửa ô tô để kết tội ai đó về tội trộm cắp ô tô – việc cửa xe có bị khóa hay không không quan trọng. Người dân San Francisco và tất cả người dân California sẽ sớm được hưởng lợi từ công cụ bổ sung này để giải quyết vấn đề trộm cắp ô tô đang lan rộng.”
Trộm xe từ lâu đă là một vấn đề nhức nhối ở San Francisco, và mặc dù các quan chức thành phố gần đây đă có những tiến bộ trong việc giảm số vụ trộm xe, nhưng chúng vẫn là một vấn đề đáng lo ngại.
Một rào cản đối với việc thực thi nhất quán và hiệu quả là lỗ hổng cửa bị khóa. Theo luật hiện hành, việc kết tội nghi phạm trộm cắp xe hơi đ̣i hỏi công tố viên phải chứng minh không chỉ người đó đă vào xe mà không được phép hoặc đă làm như vậy một cách cưỡng bức mà c̣n phải chứng minh xe đă bị khóa. Chỉ riêng việc cửa sổ bị vỡ là không đủ — công tố viên phải chứng minh rằng cửa xe đă bị khóa, điều này đ̣i hỏi nạn nhân phải đích thân đến ṭa để làm chứng. Yêu cầu này có thể phá hoại các trường hợp rơ ràng về tội lỗi, đặc biệt là đối với những trường hợp ai đó đang đến thăm San Francisco và sẽ không quay lại chỉ để làm chứng rằng họ đă khóa cửa xe.
Nỗ lực đóng lỗ hổng khóa cửa xe này đă nhận được sự ủng hộ của luật sư quận thành phố lúc bấy giờ là George Gascón. “Bạn sẽ nghĩ ngay đến trường hợp kính xe bị vỡ, rơ ràng là có người đă đột nhập vào xe”, Gascón nói vào năm 2018.
Nhưng nỗ lực năm 2018 và một nỗ lực khác vào năm 2019 đă bị bác bỏ tại Sacramento. Theo lời của Luật sư bào chữa công Jeff Adachi của San Francisco lúc bấy giờ.
Dự luật SB 905 loại bỏ yêu cầu không cần thiết này; thay vào đó, việc đột nhập bằng vũ lực sẽ đủ để chứng minh tội trộm cắp xe, có thể bị buộc tội là tội nhẹ hoặc trọng tội.
Theo sửa đổi, dự luật cũng sẽ giải quyết vấn đề bán lại có tổ chức các mặt hàng bị đánh cắp từ xe hơi. Những tên trộm xe hơi t́m kiếm các mặt hàng có giá trị như máy tính xách tay, máy ảnh và điện thoại di động rồi bán lại chúng. Theo dự luật, các cá nhân có thể bị truy tố v́ giữ hơn 950 đô la hàng hóa bị đánh cắp với mục đích bán lại, bất kể những hàng hóa đó bị đánh cắp trong một hay nhiều vụ việc, và bất kể cá nhân đó đóng vai tṛ là kẻ trộm, người trung gian hay người bán.
Thượng nghị sĩ Wiener trước đây đă soạn thảo luật tương tự: năm 2019, Dự luật số 23 của Thượng viện đă bị bác bỏ tại Ủy ban Khoản cấp của Hội đồng Lập pháp, và năm 2018, Dự luật số 916 của Thượng viện đă bị bác bỏ tại Ủy ban Khoản cấp của Thượng viện.
SB 905 được tài trợ bởi Văn pḥng Thị trưởng San Francisco London Breed. Ny