Thợ lặn t́m thấy thi thể đầu bếp du thuyền Bayesian, nhưng chưa thấy những hành khách khác, bao gồm tỷ phú công nghệ Mike Lynch.
Thợ lặn biển cùng lực lượng cứu hỏa Italy tiếp tục t́m kiếm sáu hành khách mất tích, bao gồm tỷ phú công nghệ Mike Lynch và con gái ông, sau khi du thuyền Bayesian ch́m ngoài khơi Sicily trước đó một ngày.
Du thuyền Bayesian bị đánh ch́m bởi lốc xoáy trên biển xảy ra trong một cơn băo, theo nhân chứng. Thời điểm gặp nạn trên du thuyền có tổng cộng 22 người.
15 người đă kịp lên bè cứu hộ và được du thuyền gần đó giải cứu. Hôm 19/08, lực lượng cứu hộ t́m thấy thi thể đầu bếp Recaldo Thomas. Những người c̣n lại hiện đang mất tích, theo ông Salvatore Cocina quan chức bảo vệ dân sự Sicily.
Những người mất tích gồm tỷ phú công nghệ Anh Mike Lynch và con gái Hannah, chủ tịch Morgan Stanley International Jonathan Bloomer cùng vợ là Judy, luật sư Christopher J. Morvillo và vợ là Neda.
Tỷ phú Lynch hồi tháng 06 được ṭa phán quyết không có tội trong vụ kiện kéo dài một thập kỷ, sau khi ông bị cáo buộc lừa đảo hăng Hewlett-Packard trong thương vụ bán công ty Autonomy cho hăng này với giá 11 tỷ USD.
Lynch và hành khách trên du thuyền Bayesian mất tích chỉ vài ngày sau khi đồng phạm của ông trong vụ kiện kể trên là Stephen Chamberlain, từng giữ chức phó chủ tịch tài chính của Autonomy, bị xe hơi tông chết khi đang chạy bộ.
Giới chức công tố thành phố Termini Imerese (Italy) đă mở cuộc điều tra về vụ ch́m du thuyền, tuy vậy từ chối b́nh luận.
![](https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=2415418&stc=1&d=1724249619)
Du thuyền Bayesian (trái) trước khi bị ch́m (Ảnh: YouTube)
Cuộc t́m kiếm hành khách mất tích diễn ra từ hôm 19/08, nhưng tạm dừng vào đêm muộn hôm đó do lực lượng cứu hộ gặp khó khăn khi di chuyển v́ "nhiều đồ nội thất cản trở lối đi", theo thông báo trên mạng xă hội.
Công tác cứu hộ tiếp tục hôm 20/08. Lực lượng Tuần duyên Italy thông báo đă điều động trực thăng tham gia t́m kiếm, đồng thời khẳng định chưa có bằng chứng du thuyền bị ṛ rỉ nhiên liệu. Du thuyền nằm nghiêng bên phải ở độ sâu hơn 50 mét dưới mực nước biển, khiến mỗi thợ lặn chỉ có thể tiếp cận trong khoảng 12 phút, theo phát ngôn viên lực lượng cứu hỏa Luca Cari.
Thợ lặn vẫn đang t́m điểm an toàn để tiếp cận cabin du thuyền. "Rơ ràng mọi thứ bị đổ và không gian rất chật hẹp," ông Cari giải thích, bổ sung rằng lực lượng cứu hộ phải dỡ bỏ vật cản, chẳng hạn như nội thất hay dây điện vốn "chắn hết lối đi".
Lực lượng cứu hỏa cho biết hiện chưa thể xác định có ai ở khoang tàu hay không.
Ông Cari cho biết một số thợ lặn tham gia cứu hộ từng làm nhiệm vụ tương tự vào thời điểm du thuyền Costa Concordia ch́m gần đảo Giglio hồi năm 2012 khiến 32 người thiệt mạng. Ông so sánh hai vụ ch́m du thuyền, cho rằng thợ lặn hiện tại gặp nhiều khó khăn hơn do Bayesian nhỏ hơn.
"Giống như vụ ch́m du thuyền Costa Concordia, nhưng nhỏ hơn nhiều. Trong vụ việc năm đó chúng tôi cũng gặp nhiều vật cản nhưng đă vượt qua được. Hiện tại vật cản đă chắn hết lối đi và cần phải tháo dỡ, điều đó khó hơn," ông giải thích.
Thợ lặn cũng sẽ t́m cách trục vớt du thuyền để giới chuyên gia t́m hiểu lư do thuyền bị ch́m.
Karsten Borner, thuyền trưởng tàu Sir Robert Baden Powell đă giải cứu thành công 15 hành khách cho biết vào khoảng 4 giờ sáng 19/08, ông thấy biển nổi gió mạnh. Du thuyền Bayesian khi đó cách tàu của ông khoảng 150 mét. Sau khi gió ngớt, ông không nh́n thấy du thuyền nữa.
"Giả thuyết của tôi là du thuyền bị lật, sau đó bị ch́m," Borner cho biết.
Truyền thông Italy dẫn lời một số ngư dân địa phương cho biết họ nh́n thấy xoáy lốc trên biển ở thời điểm sự việc xảy ra. Nhà khí tượng học Peter Inness thuộc Đại học Reading cho rằng lốc xoáy xảy ra khá thường xuyên tại Địa Trung Hải, nhưng khó dự báo khi nào lốc xoáy xuất hiện hay sức mạnh ra sao.
"Cho tới khi lốc xoáy xuất hiện, chúng ta không thể báo trước nó ở đâu, hay làm cách nào để tránh né," ông Inness giải thích.
Du thuyền Bayesian có cột bằng nhôm cao bậc nhất thế giới, theo hăng đóng tàu Perini Navi. Phó giáo sư thiết kế hàng hải và công nghệ kiến trúc Andrea Ratti cho rằng cột nhôm lớn có thể khiến tàu thuyền gặp nguy hiểm khi có băo lớn, tuy vậy khẳng định "sẽ c̣n nhiều câu hỏi không thể trả lời cho tới khi chúng ta t́m hiểu hết các yếu tố khác".
Các du thuyền hiện đại được thiết kế chịu được những cơn sóng cao và các sự kiện thời tiết cực đoan. Tuy vậy, sự việc xảy ra với du thuyền Bayesian "có thể là hiện tược cực đoan hiếm thấy", theo chuyên gia động lực học chất lưu hàng hải Emilio Fortunato Campana thuộc Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Italy.
"Trong trường hợp như vậy, không có tàu thuyền nào an toàn 100%. Tôi nghĩ tàu Titanic cho chúng ta thấy không có tàu thuyền nào không thể ch́m," ông Campana nói.
VietBF@ Sưu tập