Câu chuyện cảm động về ga Kyu-Shirataki và hành tŕnh đi học của một nữ sinh cấp 3, biểu tượng cho sự kết nối và kỷ niệm.
Trong nhiều năm qua, ga Kyu-Shirataki ở Hokkaido, Nhật Bản, chỉ có 1 hành khách trung thành duy nhất: Một nữ sinh trung học - người hằng ngày bắt tàu đến trường. Không giống như những nhà ga nhộn nhịp với đám đông và hàng dài, ga Kyu-Shirataki chỉ là một điểm dừng yên tĩnh, sống động vài lần mỗi ngày để phục vụ cho việc đưa đón nữ sinh này. Câu chuyện nghe có vẻ như một kịch bản trong phim của đạo diễn Hayao Miyazaki, nhưng thực tế, ga nhỏ này vẫn tiếp tục hoạt động bất chấp những khó khăn nhờ vào sự hỗ trợ của Japan Railways - đơn vị điều hành mạng lưới đường sắt quốc gia.
Số lượng hành khách tại ga Kyu-Shirataki và các ga lân cận đă giảm xuống mức thấp nhất do vị trí của nó nằm giữa khu vực hoang vắng. Dịch vụ vận chuyển hàng hóa cũng đă ngừng hoạt động trên các tuyến đường ray này. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh địa phương đă lên tiếng yêu cầu Japan Railways duy tŕ hoạt động của ga tàu, v́ nhiều học sinh phụ thuộc vào dịch vụ này. V́ thế, Japan Railways đă quyết định giữ ga hoạt động cho đến khi nữ sinh này học xong vào tháng 3/2024.
Người dân Nhật Bản hưởng ứng nhiệt t́nh trước sự kiện này. Một người dân chia sẻ: “Tại sao tôi lại không tự hào khi sống trong một đất nước như vậy? Mỗi công dân đều quan trọng”. Tuy nhiên, không phải ai cũng có cùng tâm trạng. Nhiều người bày tỏ nỗi tiếc nuối trước sự biến mất dần của các tuyến đường sắt nông thôn.
Nhật Bản hiện đang đối diện với t́nh trạng dân số già và tỷ lệ sinh giảm. Dự báo cho thấy, dân số nước này có thể giảm 1/3 vào năm 2060, điều này dẫn đến t́nh trạng nhiều ngôi nhà bỏ trống, lực lượng lao động suy giảm, tvà ất nhiên nhu cầu sử dụng tàu ở các khu vực xa xôi cũng sẽ giảm theo.
Trong bối cảnh Nhật Bản đang mở rộng mạng lưới tàu cao tốc, kết nối các thành phố nhộn nhịp với những điểm đến du lịch hấp dẫn, nhiều tuyến đường sắt cũ như Kyu-Shirataki tại vùng nông thôn Engaru lại đang dần bị lăng quên. Tại khu vực Hokkaido, ít nhất 20 tuyến đường sắt đă bị xóa sổ, điều này cho thấy sự chuyển ḿnh mạnh mẽ của ngành giao thông vận tải tại đây.
Câu chuyện về cô nữ sinh và ga tàu "trung thành" là một minh chứng cho việc các tuyến đường sắt nông thôn truyền thống của Nhật Bản vẫn giữ được giá trị và ư nghĩa. Dù nằm ở những vùng hẻo lánh nhất, những tuyến đường sắt này đă đóng vai tṛ quan trọng trong việc kết nối cộng đồng, đặc biệt là trong hành tŕnh đến trường của các học sinh. Tuy nhiên, mọi điều tốt đẹp đều sẽ đến hồi kết, ga Kyu-Shirataki cũng đă đến lúc phải dừng hoạt động hẳn. Ngày hôm đó, một khoảnh khắc đầy cảm xúc đă diễn ra khi Kana Harada, 18 tuổi, tốt nghiệp cấp 3, và ga tàu cuối cùng đă chính thức đóng cửa măi măi.
Trong suốt ba năm qua, Harada đă đều đặn lên tàu mỗi sáng, mất 35 phút để đến trường. Tuy nhiên, giờ đây, ga tàu nhỏ bé mà anh gắn bó đă hoàn thành nhiệm vụ của ḿnh. "Tôi đă lên và xuống chuyến tàu này trong 3 năm qua, sự hiện diện của ga này đă trở thành điều hiển nhiên đối với ḿnh", Harada chia sẻ vào tháng Giêng. "Tôi cảm thấy buồn khi nghĩ rằng nó sẽ biến mất măi măi".
Trong những năm qua, ga Kyu-Shirataki chỉ phục vụ một chuyến tàu duy nhất vào buổi sáng để đón một hành khách đặc biệt, cùng với vài chuyến vào buổi chiều để đưa cô nữ sinh trở về nhà. Tuy nhiên, Kyu-Shirataki không phải là ga duy nhất gặp khó khăn. Các ga lân cận như Kami-Shirataki và Shimo-Shirataki cũng đă phải đóng cửa gần đây.
Cùng lúc đó, tàu cao tốc mới của Nhật Bản vừa chính thức ra mắt tại Hokkaido và nhanh chóng bán hết vé trong thời gian kỷ lục. Kỳ quan công nghệ này di chuyển qua đường hầm Seikan, một trong những đường hầm dưới biển dài nhất thế giới, kết nối Hokkaido với đảo chính Nhật Bản. Việc mở rộng mạng lưới tàu cao tốc đến các khu vực phía bắc của đất nước không chỉ là một phần trong tầm nh́n phát triển của Nhật Bản mà c̣n thu hút du khách đến khám phá những cảnh đẹp ngoạn mục và các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết nổi tiếng.
Trong khi những chuyến tàu hiện đại của Nhật Bản đang tiến vào tương lai, người dân địa phương vẫn giữ ǵn những kỷ niệm về các tuyến đường sắt cổ xưa như ga Kyu-Shirataki. Ga này được xây dựng vào giữa thế kỷ 20 với mục đích phục vụ cho việc đưa đón học sinh đến trường, nó đă trở thành một phần di sản văn hóa của khu vực.
Gần đây, câu chuyện về những chuyến đi một ḿnh của Harada đă thu hút sự chú ư của cộng đồng yêu thích tàu hỏa, hay c̣n gọi là otaku. Họ đă đổ về ga Kyu-Shirataki để chụp ảnh, biến hành tŕnh yên b́nh của Harada thành một sự kiện nổi bật.
Vào ngày cuối cùng hoạt động, ga Kyu-Shirataki đă chứng kiến một khoảnh khắc chia tay đầy xúc động. Người dân địa phương đă tập trung đông đủ để tiễn chuyến tàu cuối cùng, trong khi nhân viên ga phát bánh kẹo cho mọi người. Những biểu ngữ lớn với ḍng chữ “Ga Kyu-Shirataki, 69 năm, Cảm ơn!” được giương cao, thể hiện ḷng tri ân và sự tiếc nuối. Đây không chỉ là sự kết thúc của một thời kỳ, mà c̣n là kỷ niệm khó quên đối với những ai đă từng đi tàu, làm việc tại đây hoặc theo dơi sự phát triển của ga từ xa. Kyu-Shirataki sẽ măi măi sống trong tâm trí của mọi người.