Nhiều khách hàng cho biết đă đặt mua hàng trên sàn Temu cả tháng nay nhưng chưa nhận được. Hiện ứng dụng của Temu phiên bản tiếng Việt đă không c̣n tồn tại khiến nhiều người đă đặt mua hàng và thanh toán trên sàn này đứng ngồi không yên.
Sau khi cơ quan chức năng làm việc với đại diện sàn Temu và yêu cầu hoàn thiện các thủ tục pháp lư, theo ghi nhận của PV Tiền Phong hiện các hoạt động giao dịch trên sàn thương mại điện tử này hầu như đóng băng.
Nhiều khách hàng cho biết đă đặt sản phẩm trên sàn Temu từ đầu tháng trước nhưng đến nay vẫn chưa nhận được.
Chị Lê Huyền (Hà Nội) chia sẻ đặt đơn hàng mua chiếc túi xách hơn 1,3 triệu đồng trên sàn Temu vào ngày 6/11, nhưng hiện theo dơi trên ứng dụng của Temu, đơn hàng vẫn ở trạng thái chuẩn bị mà chưa có bất kỳ thông tin về việc vận chuyển.
“Chúng tôi liên hệ qua bộ phận hỗ trợ của Temu nhưng đến nay cũng chưa nhận được phản hồi. Đơn hàng đă đặt và tiền đă thanh toán nên tôi cũng rất lo”, chị Huyền bày tỏ.Anh Lê Tiến (ở Hà Nội) cho biết đă đặt mua hàng một đôi giày trên sàn Temu từ đầu tháng 11, dự kiến đơn hàng sẽ giao vào ngày 13-15/11, song đến thời điểm anh vẫn chưa nhận được hàng.
“Vào ứng dụng Temu, sàn này hiển thị thông tin gói hàng có thể bị mất và người mua có thể hoàn lại tiền, nhưng gửi yêu cầu cả nửa tháng nay tôi vẫn chưa thấy Temu hoàn lại”, anh Tiến chia sẻ.
Trên website của Temu, phiên bản tiếng Việt đă không c̣n. Hầu hết các giao dịch cũng như các chương tŕnh, chính sách thưởng hoa hồng của Temu đối với Affiliate Marketing không c̣n. Phía Temu thông báo cắt toàn bộ chương tŕnh này.Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương cho hay, sau khi làm việc với sàn Temu, Cục đă yêu cầu sàn này khẩn trương hoàn thiện thủ tục pháp lư. Trong thời gian triển khai đăng kư phải thông báo với người tiêu dùng, đồng thời dừng tất cả hoạt động thương mại, quảng cáo vi phạm pháp luật Việt Nam để bảo vệ người tiêu dùng.Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới khi chưa hoàn thiện các nghĩa vụ đăng kư, cấp phép tại Việt Nam sẽ không chịu sự giám sát từ các cơ quan chức năng về chất lượng hàng hóa hay cam kết về dịch vụ hậu măi.
Người tiêu dùng cũng đứng trước rủi ro cao khi mua phải hàng giả, hàng nhái hoặc hàng hóa không rơ nguồn gốc xuất xứ, không được hỗ trợ xử lư các vướng mắc khi xảy ra các vấn đề.
Lănh đạo Cục Giám sát quản lư về hải quan - Tổng cục Hải quan cho biết, đến thời điểm này sàn Temu chưa được Bộ Công Thương cấp phép nên chưa có cơ sở để giải quyết thủ tục hải quan.
Hiện các đơn hàng mua trên sàn Temu không được làm thủ tục pháp lư để thông quan vào Việt Nam. Chỉ khi nào được Bộ Công Thương cấp phép, cơ quan hải quan mới thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu giao dịch qua sàn.
Tổng cục Hải quan đang chỉ đạo xây dựng phần mềm để sắp tới quản lư, giám sát các hoạt động của các sàn thương mại điện tử xuyên quốc gia.
|