4 phút định mệnh trong thảm kịch Jeju Air - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 4 phút định mệnh trong thảm kịch Jeju Air
Theo như sau khi có một cuộc thảm họa hàng không thảm khốc của Hàn Quốc khiến cướp mật đi 179 mạng người, đó là khoảng thời gian giữa lúc phi công báo cáo va chạm với chim và thời điểm máy bay rơi có thể là ch́a khóa giải mă bí ẩn đằng sau thảm họa này, khi đă trễ 30 phút so với lịch tŕnh, phi công máy bay Jeju Air chở 181 người quyết định hạ cánh tại điểm đến ở Sân bay quốc tế Muan thuộc phía tây nam Hàn Quốc.

Gần như toàn bộ phi hành đoàn trong chuyến bay 7C2216 của Jeju Air đă thiệt mạng, chỉ có 2 tiếp viên c̣n sống sót. Ảnh: New York Times.

Sáng 29/12 (giờ địa phương), khi đă trễ 30 phút so với lịch tŕnh, phi công máy bay Jeju Air chở 181 người quyết định hạ cánh tại điểm đến ở Sân bay quốc tế Muan thuộc phía tây nam Hàn Quốc. Tháp kiểm soát không lưu đă cảnh báo phi công này sự xuất hiện của các đàn chim trong khu vực.

Hai phút sau, vào 8h59, phi công báo cáo "t́nh huống khẩn cấp" khi máy bay "bị chim đâm phải", New York Times dẫn lời giới chức Hàn Quốc cho biết.

Phi công sau đó báo với trạm khiểm soát không lưu rằng ông sẽ "bay ṿng lại", nghĩa là ông sẽ hủy lần hạ cánh đầu tiên và bay ṿng tṛn trên không để chuẩn bị cho lần hạ cánh thứ hai. Tuy nhiên, dường như phi công không đủ thời gian để thực hiện lần hạ cánh thứ hai một cách hoàn chỉnh.

Lúc 9h03, chuyến bay 7C2216 của Jeju Air do phi công dày dạn kinh nghiệm với gần 7.000 giờ bay đă trượt trên đường băng theo hướng từ bắc xuống nam, đâm vào một kết cấu bê tông ở đầu đường băng và phát nổ.

Hạ cánh gấp rút

179 trong số 181 người có mặt trên máy bay đă thiệt mạng, phần lớn là người Hàn Quốc trở về nhà sau kỳ nghỉ Giáng sinh ở Thái Lan. Vụ tai nạn là thảm họa hàng không tồi tệ nhất trên đất Hàn Quốc và có số người thiệt mạng nhiều thứ hai thế giới, theo New York Times.

Trong khi giới chức Hàn Quốc đang chạy đua để điều tra về nguyên nhân đằng sau thảm họa, các nhà phân tích tập trung vào câu hỏi xoay quanh chuyện ǵ đă diễn ra trong 4 phút từ lúc phi công báo cáo va chạm với chim và thời điểm máy bay rơi.

Một video được lan truyền trên Internet cho thấy chiếc Boeing 737-800 hạ cánh tại Sân bay quốc tế Muan mà không sử dụng bất kỳ bánh đáp nào. Máy bay đă trượt dài trên bụng, cọ xát với đường băng khiến khói và tia lửa xuất hiện trước cả khi toàn bộ phi cơ đâm vào cấu trúc bê tông ở cuối đường băng.

Đồ họa: New York Times. Việt hóa: Minh An.

"Một câu hỏi lớn là tại sao phi công phải hạ cánh một cách gấp rút như vậy?", Hwang Ho Won, Chủ tịch Liên đoàn An ninh Hàng không Hàn Quốc, đặt vấn đề.

Khi phi công đáp cánh bằng bụng máy bay, họ thường nỗ lực kéo dài thời gian để xả bớt nhiên liệu trên không và giúp đội ngũ mặt đất có cơ hội chuẩn bị cho t́nh huống khẩn cấp.

Tuy nhiên, phi công của Jeju Air dường như không có đủ thời gian cho chuyện đó. "Phải chăng cả hai động cơ máy bay đều ngưng hoạt động", ông Hwang nói. "Quyết định hạ cánh bằng bụng có phải là lỗi xuất phát từ con người hay không?".

Tổ hợp vấn đề

Lực lượng chức năng đă thu hồi hộp đen của máy bay để phục vụ công tác điều tra. Ju Jong Wan, quan chức Bộ Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc cho biết hộp đen đă hư hại một phần nên sẽ cần thời gian để khôi phục dữ liệu.

Các chuyên gia hàng không xem qua đoạn video ghi lại cảnh chiếc Boeing 737-800 hạ cánh bằng bụng cho rằng phi cơ đă gặp một loạt sự cố cùng lúc dẫn đến thảm họa thương tâm, theo New York Times.

Đường băng của Sân bay Muan dài hơn 2.800 m song chỉ có 2.499 m được sử dụng vào thời điểm chuyến bay của Jeju Air đáp v́ phần c̣n lại đang được sửa chữa để mở rộng. Chiếc Boeing 737-800 hôm 29/12 cũng bỏ lỡ điểm đáp thông thường, khiến khoảng cách tiếp xúc với mặt đất bị ngắn hơn.

Lực lượng chức năng kiểm tra mảnh vỡ máy bay gặp nạn của Jeju Air. Ảnh: New York Times.

Trong quá tŕnh hạ cánh, phi công cũng dường như không thể điều khiển cả động cơ lẫn bánh đáp. Các chuyên gia cũng cho rằng máy bay đă không thể kích hoạt vạt cánh để giảm tốc độ di chuyển.

Máy bay đă đi nhanh đến mức vượt qua đường băng và đâm thẳng vào một cấu trúc bê tông được bao quanh bởi một g̣ đất. Cấu trúc này được xây dựng để thiết lập ăng-ten định vị giúp phi công duy tŕ đường di chuyển đáp chính xác.

Ông Ju nói rằng cấu trúc nói trên được xây dựng đúng chuẩn và thường xuất hiện ở các sân bay trong và ngoài Hàn Quốc. Một số chuyên gia, bao gồm cả ông Hwang, nói rằng nếu không có cấu trúc này, máy bay có thể đă tránh được bi kịch.

Nhưng giới chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng máy bay đă gặp vấn đề từ trước khi va chạm phải cấu trúc bê tông.

"Sự cố về động cơ không kéo theo vấn đề về bánh đáp. Hai thứ này không liên quan đến nhau", Giáo sư Paek Seung Joo thuộc Đại học An ninh Mở Hàn Quốc, nhận định. "Trong trường hợp này, cả hai vấn đề đă xảy đến, buộc máy bay phải hạ cánh bằng bụng chỉ trong vài phút".
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 3 Days Ago
Reputation: 369014


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 143,452
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	859-sang-Phi-cong-bao-cao-may-bay-va-phai-chim-va-phat-tin-hieu-khan-cap.jpg
Views:	0
Size:	169.3 KB
ID:	2472589
vuitoichat is_online_now
Thanks: 11
Thanked 13,421 Times in 10,720 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 42 Post(s)
Rep Power: 178 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC7

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:52.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05959 seconds with 12 queries