Starbuck không chỉ là doanh nghiệp cafe “Top of Mind”, đằng sau thương hiệu này là những bí mật kinh doanh ai cũng khao khát được biết để sở hữu lượng “fan cứng” vô cùng hùng hậu trên khắp thế giới.
Nếu là khách hàng thường xuyên thường xuyên của Starbuck, hẳn bạn sẽ quá quen thuộc với chương tŕnh khách hàng thân thiết có tên Starbucks Rewards. Khách hàng dễ dàng nạp tiền vào tài khoản thông qua thẻ tín dụng hoặc thẻ quà tặng Starbucks.
Sau đó, số tiền trả trước trong ứng dụng sẽ được đổi thành sản phẩm Starbucks và nhận lại điểm thưởng (c̣n gọi là Stars), và các "ngôi sao" này được dùng để đổi lấy đồ ăn, thức uống miễn phí hoặc giảm giá trên các đơn hàng Starbucks tiếp theo.
Giống như cách ngân hàng lưu trữ tiền từ khách hàng, Starbucks đă thu một lượng lớn tiền mặt từ thông qua Starbucks Rewards. Điều thú vị là số tiền này c̣n lớn hơn lượng tiền mặt mà nhiều ngân hàng đang nắm giữ.
Tính đến tháng 3 năm 2024, Starbucks có 34 triệu người dùng Starbucks Rewards đang hoạt động và 1,9 tỷ đô la giá trị phần thưởng chưa chi tiêu được lưu trữ - tương tự như tiền gửi của khách hàng. Trong khi đó, 85% các ngân hàng Hoa Kỳ có tài sản dưới 1 tỷ đô la.
Dựa vào danh tiếng và sự phổ biến của Starbucks, khách hàng không ngại trữ tiền trong tài khoản Starbucks, v́ họ luôn sẵn sàng sử dụng bất cứ lúc nào. Hàng năm, khách hàng của Starbucks nạp khoảng 10 tỷ đô la vào thẻ của họ.
Tuy nhiên, ngân hàng cần phải trả lăi tiền gửi cho khách hàng, c̣n Starbucks th́ không, và hội "nghiện" Starbucks đă cung cấp cho công ty 1,9 tỷ USD với lăi suất 0%. Và 10% số tiền này sẽ bị lăng quên. Chỉ riêng năm 2023, Starbucks đă ghi nhận 215 triệu đô la số tiền khách hàng không sử dụng.
Điều tuyệt vời hơn nữa là khách hàng có thể rút tiền từ ngân hàng vào bất cứ lúc nào, nhưng thành viên Starbucks Rewards chỉ có thể "rút cà phê". Mô h́nh năy sẽ "chiếm dụng" được phần tiền mà khách hàng chuyển vào, mang lại doanh thu đảm bảo cho Starbucks.
Tuy nhiên, Starbucks hiện chưa có bất kỳ kế hoạch tham vọng nào và chỉ sử dụng Starbucks Rewards để làm vốn lưu động. Một số chuyên gia đă chỉ ra, Starbucks hoàn toàn có thể cho vay để kiếm thu nhập từ lăi suất, đầu tư dài hạn hoặc thậm chí mở rộng hệ thống thanh toán di động…
Tuy nhiên, Starbucks không phải là “ngân hàng” duy nhất ẩn sau một thương hiệu tiêu dùng. Các thương hiệu tiêu dùng như Apple, Nike, hăng hàng không và thậm chí cả tư cách thành viên câu lạc bộ đều hoạt động như ngân hàng.
Starbucks is not only the “Top of Mind” coffee company, behind this brand are business secrets that everyone desires to know to own a huge number of “hardcore fans” around the world.
If you are a regular customer of Starbucks, you will be very familiar with the loyalty program called Starbucks Rewards. Customers can easily top up their account via credit card or Starbucks gift card.
Then, the prepaid amount in the application will be converted into Starbucks products and receive reward points (also known as Stars), and these "stars" can be used to redeem free food, drinks or discounts on the next Starbucks orders.
Just like the way banks store money from customers, Starbucks has collected a large amount of cash from Starbucks Rewards. Interestingly, this amount is larger than the amount of cash that many banks are holding.
As of March 2024, Starbucks had 34 million active Starbucks Rewards users and $1.9 billion in unspent rewards stored—similar to customer deposits. Meanwhile, 85% of US banks have less than $1 billion in assets.
Given Starbucks' reputation and popularity, customers are not afraid to keep money in Starbucks accounts, as they are always ready to use it at any time. Starbucks customers load about $10 billion onto their cards each year.
However, banks need to pay interest on deposits to customers, while Starbucks does not, and the Starbucks "addicts" have provided the company with $1.9 billion at 0% interest. And 10% of this money will be forgotten. In 2023 alone, Starbucks recorded $215 million in unused customer funds.
What’s even better is that customers can withdraw money from the bank at any time, but Starbucks Rewards members can only “withdraw coffee”. This model will “occupy” the money that customers deposit, bringing guaranteed revenue to Starbucks.
However, Starbucks currently has no ambitious plans and only uses Starbucks Rewards as working capital. Some experts have pointed out that Starbucks could completely lend to earn income from interest, invest long-term or even expand the mobile payment system…
However, Starbucks is not the only “bank” hidden behind a consumer brand. Consumer brands such as Apple, Nike, airlines and even club memberships all operate as banks.