Sự nhạy bén của nữ tổng đài viên đă giúp phát hiện ra t́nh huống khẩn cấp đằng sau cuộc gọi tưởng chừng như b́nh thường.
Cuộc gọi bất thường
Mới đây, một nữ tổng đài viên nước Anh đă có một màn xử lư cực kỳ mưu trí và thành công giải cứu một người phụ nữ gặp t́nh huống nguy hiểm tới tính mạng.
Theo đó, vào lúc cô Harvey đang trực tổng đài khẩn cấp th́ nhận được cuộc gọi của một người phụ nữ yêu cầu đặt mua pizza. Với trực nhạy bén, cô ngay lập tức nhận ra nhiều điểm bất thường.
Cô Harvey nhanh chóng hỏi: 'Bạn cần giao pizza hay cần cảnh sát? Nếu là cảnh sát, hăy nói có.'
Khi người phụ nữ sợ hăi trong điện thoại nói 'có', xác nhận rằng cô ấy cần cảnh sát, tổng đài viên đă điều động các sĩ quan trong khi cố gắng duy tŕ màn kịch. Cô Harvey đă hỏi một loạt câu hỏi có hoặc không để giúp giải mă những ǵ đang xảy ra ở đầu dây bên kia, bao gồm cả việc thủ phạm hoặc vũ khí có mặt tại hiện trường hay không.
Duy tŕ màn kịch đặt pizza một cách khéo léo, tổng đài viên hỏi: "Nếu hắn ta đe dọa làm hại cô, hăy nói pepperoni (một loại xúc xích). Nếu hắn ta đe dọa làm hại lũ trẻ, hăy nói cheese (phô mai)". Người gọi khi đó cố gắng nén đau khổ và trả lời: "Pepperoni", trong khi đó tiếng trẻ em khóc vang vọng vào điện thoại khiến bầu không khí trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.
Sau khi xác nhận được đầy đủ thông tin, cô Harvey nói với người phụ nữ rằng cô ấy sẽ phải cúp máy để người đàn ông không nghi ngờ cuộc gọi của họ. Trước khi ngắt máy, nữ tổng đài viên nói nạn nhân rằng: "Cảnh sát sẽ đến với bạn ngay bây giờ, hăy b́nh tĩnh", cô ấy nói thêm.
Nhờ cách xử lư đầy mưu trí của nữ tổng đài viên, người phụ nữ và những đứa trẻ đă được giải cứu khỏi người đàn ông bạo lực. Được biết, người phụ nữ là nạn nhân của nhiều cuộc bạo hành gia đ́nh. Ngày hôm đó mọi chuyện lên đến đỉnh điểm, người phụ nữ bị đe dọa tới tính mạng đă phải cầu cứu sự giúp đỡ. Hiện tại vụ việc đă được bàn giao cho cơ quan chức năng, người phụ nữ và đứa trẻ đă được an toàn.
Cô Harvey sau đó đă được trao tặng một bằng khen. Được biết, "T́nh huống khi đó thực sự căng thẳng và cô Harvey lúc đó mới chỉ bắt đầu công việc vài tháng trước khi hướng dẫn người phụ nữ qua cuộc gọi điện thoại.", theo Cảnh sát Metropolitan.
Những cuộc gọi cầu cứu trong im lặng
Vụ việc xảy ra sau khi một tổng đài viên khác cũng được khen ngợi v́ cách tiếp cận tương tự khi một phụ nữ từ York gọi 999 yêu cầu đặt pizza. Người phụ nữ đang đi xe buưt ở khu vực North Yorkshire vào thời điểm đó, đă liên hệ với các dịch vụ khẩn cấp để đặt đồ ăn mang đi trước khi bí mật trả lời các câu hỏi có hoặc không của tổng đài viên. Thay v́ cúp máy hoặc coi đó là một cuộc gọi đùa, tổng đài viên ngay lập tức hỏi người phụ nữ để làm rơ xem cô ấy có đang gặp rắc rối hay không, và cô ấy trả lời là có. Vị trí của cô sau đó đă được định vị bằng dữ liệu theo dơi và một người đàn ông 40 tuổi đến từ Leeds đă bị bắt giữ liên quan đến vụ việc và bị giam giữ.
Ảnh minh họa
Ở một nơi khác, một người di cư bất hợp pháp bị cáo buộc tấn công t́nh dục một phụ nữ tại Florida cũng đă bị bắt sau khi nạn nhân báo cảnh sát bằng cách sử dụng chiến thuật tương tự.
"Tôi muốn đặt một chiếc pizza. Tôi bị mắc kẹt ở đây", nạn nhân nói với các điều phối viên trong cuộc gọi khẩn cấp đau ḷng mà DailyMail.com có được. "Được rồi. Cô có biết ḿnh đang gọi 911 không?", điều phối viên trả lời, người phụ nữ nhanh chóng đáp lại: "Vâng, tôi chắc chắn tôi đang gọi đến số đó. Tôi đang cố gắng đặt một chiếc pizza." "Hăy nói rằng anh đă có vị trí của tôi", người phụ nữ cầu xin trong tuyệt vọng sau khi điều phối viên hỏi địa chỉ khẩn cấp của cô.
Cảnh sát quận Volusia đă sử dụng dịch vụ định vị trong điện thoại của cô để theo dơi vị trí của cô đến giữa một cánh đồng ở Pierson, một thị trấn nông thôn nằm ở phía bắc Orlando.
Khi các nhà chức trách truy t́m vị trí của cô, nạn nhân đă xác nhận rằng cô chỉ ở một ḿnh với nghi phạm và anh ta không có vũ khí. Điều phối viên sau đó hỏi "Cô có bị thương không?". Nạn nhân trả lời "có" trong tuyệt vọng.
Khi các sĩ quan đến hiện trường, họ thấy Luis Diego Hernandez-Moncay (27 tuổi) đang nằm trên người một phụ nữ đang la hét. Nghi phạm, người đă xin tị nạn chỉ một ngày trước vụ tấn công, đă bị bắt v́ tội bắt cóc và tấn công t́nh dục.
Lời kết
Cảnh sát Metropolitan đă đưa ra lời khuyên về cách thực hiện cuộc gọi 999 trong im lặng. "Nếu bạn đang gặp nguy hiểm, hăy gọi điện cho cơ quan chức năng và cố gắng nói chuyện với tổng đài viên nếu có thể, ngay cả bằng cách th́ thầm. Bạn cũng có thể được yêu cầu ho hoặc nhấn các phím trên điện thoại của ḿnh để trả lời các câu hỏi.
Nếu bạn không nói hoặc trả lời các câu hỏi và tổng đài viên chỉ có thể nghe thấy tiếng ồn xung quanh, họ sẽ chuyển cuộc gọi của bạn đến cảnh sát. Nếu bạn đặt ống nghe xuống, điện thoại cố định có thể vẫn được kết nối trong 45 giây trong trường hợp bạn nhấc máy lên lại. Gọi từ điện thoại cố định sẽ tự động cung cấp cho cảnh sát thông tin về vị trí của bạn".
Khi rơi vào t́nh huống bất lợi hoặc nguy hiểm, b́nh tĩnh chính là một trong những chiếc ch́a khóa quan trọng giúp bạn t́m ra cách cửa an toàn.
VietBF@ Sưu tập