Thời gian là không thể tái tạo, không thể thương lượng mặc cả, và chúng ta không thể lấy lại được khi thời gian đă trôi qua. Do đó, một lẽ tự nhiên khi chúng ta dành thời gian cho việc ǵ đó, th́ sẽ mong đợi nhận lại một phần thưởng. Khi bạn dành thời gian làm việc, bạn chờ đợi được trả tiền. Khi bạn rửa những bát đĩa trong căng-tin, bạn mong đợi một bữa ăn. Đó là một quy luật bất thành văn, là sự cân bằng giữa cho và nhận. Chào mừng bạn đến với Luật có đi có lại.
Hiếm khi người ta làm điều ǵ đó mà không mong muốn nhận lại bất cứ thứ ǵ. Tại sao vậy? Bởi họ đang đầu tư nguồn tài nguyên không tái tạo có giá trị nhất của họ - thời gian. Khi chúng ta đầu tư thời gian của ḿnh vào việc ǵ đó, chúng ta mong đợi nhận được thứ ǵ đó từ việc này. Tương tự như vậy, khi người khác dành thời gian của họ cho chúng ta, chúng ta hầu như cảm thấy có một sự thôi thúc cần phải đáp lại theo bản năng.
Bạn có bao giờ thấy ḿnh đang tham gia vào tṛ khen qua khen lại lẫn nhau chưa? Có người khen bạn là, “Tóc của cô trông thật mượt mà, trang nhă". Hầu như theo phản xạ, bạn sẽ bắt đầu nh́n lại họ để đáp lại lời khen, “Ồ, c̣n tôi th́ thật sự rất thích chiếc váy của bạn”. Tất nhiên, đây chỉ là một cuộc trao đổi lời khen quy mô nhỏ, nhưng nó phản ánh rơ rệt Luật có đi có lại trong thực tế.
Các nhà tâm lư học xă hội định nghĩa quy luật này là sự thôi thúc nội tại muốn đền đáp khi ai đó làm ǵ cho bạn. Đôi khi bạn thậm chí cảm thấy buộc phải khuếch đại phản ứng của ḿnh - ai đó cho bạn một chiếc bánh nướng xốp và sau đó bạn trả lại người đó tới hai chiếc. Một số người sẽ kháng cự lại sự thôi thúc này, nhưng nó thường mang lại cảm giác tội lỗi hoặc xấu hổ.
Luật có đi có lại cũng có thể phát triển theo hướng tiêu cực. Theo cách nói thông thường, chúng ta gọi đó là sự trả thù. Đó là một sự thôi thúc tâm lư tự nhiên - dù kết quả tốt hay xấu. Tuy nhiên, trong xă hội văn minh, chúng ta nhắm đến việc ngăn chặn bản năng này.
Trong khi Bộ luật Hammurabi, được viết vào năm 1754 trước Công nguyên bởi vị vua thứ sáu của Babylon, Hammurabi, đă tích cực đề xuất nguyên tắc “mắt đền mắt, răng đền răng” th́ Do Thái giáo, Cơ Đốc giáo, Phật giáo và các truyền thống tín ngưỡng khác lại đề xuất cách trả đũa khác. Họ truyền bá sự thông thái của ḷng nhân từ, “ch́a bên má c̣n lại ra”.
Hay như một câu nói của người Philippines, nếu ai đó ném một ḥn đá vào bạn, hăy ném lại, nhưng nhớ thay đá bằng bánh mỳ”. Đă có một sự thay đổi trong quan niệm về tính có đi có lại tiêu cực qua nhiều thế kỷ.
Tuy nhiên, ở một vài nền văn hóa, khái niệm “trả thù” c̣n tồn tại khá phổ biến. Nói chung, sự có đi có lại tích cực được khuyến khích để nuôi dưỡng một tâm trí có kỷ luật, trong khi sự đáp lại tiêu cực th́ không được khuyến khích.
Luật có đi có lại có thể được sử dụng để thao túng tâm lư. Một số người có thể thấm đẫm bạn bằng những lời khen ngợi và đưa ra những đặc ân không mong muốn, nhằm mục đích tận dụng sự thôi thúc bản năng đáp lại của bạn. Hăy nhận biết điều này và lắng nghe trực giác của bạn khi cảm thấy có ai đó tiếp cận ḿnh một cách không thật ḷng:
◊ Những lợi ích và hạn chế tiềm ẩn đối với tôi là ǵ? Và đối với họ?
◊ Cảm giác cân bằng giữa cho và nhận như thế nào? Tôi có thoải mái với điều đó không?
◊ Liệu có thể có động cơ nào ẩn giấu phía sau những hành động của người này không?
Nếu bạn hài ḷng với cuộc trao đổi giữa cho và nhận, th́ sự tương tác theo kiểu có đi có lại có thể mang tính đôi bên cùng có lợi. Nếu bạn cảm thấy bạn đang nhận về phần thiệt hơn hay bị bất công, hăy đưa ra một quyết định có cơ sở sáng suốt với nhận định này.
Hăy luôn nhớ rằng thời gian của bạn là tài sản có chi phí cơ hội quư giá nhất. Phải bảo vệ nó một cách khôn ngoan.
Dù sao th́ cơ hội đắt giá đến mức nào? Làm thế nào chúng ta có thể đưa ra quyết định có giá trị tốt nhất xét trên phương diện giá trị thời gian của ḿnh?
Mark Manson suy ngẫm, “Điều ǵ sẽ xảy ra nếu giải pháp là đơn giản chấp nhận những tiềm năng hữu hạn của chúng ta, xu hướng đáng tiếc của con người là chỉ sống được ở duy nhất một nơi trong không - thời gian? Điều ǵ sẽ xảy ra nếu chúng ta nhận ra được những giới hạn không thể tránh được của cuộc đời và rồi ưu tiên những ǵ chúng ta quan tâm dựa trên những giới hạn đó?”
Những người hay phàn nàn về công việc của ḿnh, sự thiếu thốn thời gian, sự đ́nh trệ, và thiếu định hướng thường không biết được đâu là những điều ưu tiên thực sự trong cuộc sống của họ.
C̣n bạn có biết những điều ưu tiên của ḿnh là ǵ không? Mục tiêu lớn lao nhất trong cuộc đời bạn là ǵ? Bạn sẵn sàng hy sinh những ǵ để đạt được điều đó? Bạn đặt giới hạn ở đâu? Chẳng có một câu trả lời đúng hay sai nào cho những câu hỏi này cả. Hăy t́m ra mục tiêu lớn lao quan trọng nhất đối với bạn và dồn thời gian cũng như công sức cho nó.
Có lẽ bạn là người cân bằng giữa giá trị của gia đ́nh và sự nghiệp. Chẳng có ǵ sai với điều đó cả. Như chúng ta đă khẳng định, bạn có thể đạt được những mục tiêu khác nhau vào những thời điểm khác nhau. Mặc dù bạn không thể có được mọi thứ cùng một lúc, bạn sẽ luôn có một thứ ǵ đó. Hăy nhớ đến El-Erian.
|