Matthew Cannon hôm 5/2 nhận tin của con gái rằng chiếc áo 65 USD đặt mua online phải tự trả thêm 45,19 USD thuế phí để được nhận.
Theo email thông báo từ nhà vận chuyển DHL gửi con gái của Matthew Cannon, số tiền cần thanh toán thêm gồm 26,88 USD thuế và 17 USD phí xử lư. Người mua phải trả trong 5 ngày nếu không bưu kiện được hoàn lại cho nhà bán.
Như vậy, để nhận chiếc áo dự định mặc trong lễ hội Mardi Gras ở New Orleans, cô con gái đang học đại học của Cannon cần tổng cộng 130,19 USD, bao gồm 65 USD giá niêm yết, 20 USD phí vận chuyển đă trả trước và khoản thuế phí bổ sung.
"Đây là chiếc áo có giá 65 USD mà con bé hầu như không đủ khả năng chi trả và bây giờ c̣n phải tốn gần 50 USD để được nhận", Matthew Cannon nói. Ông hiện là giám đốc doanh thu tại Reach, công ty chuyên hỗ trợ các nhà bán lẻ ở châu Âu, Australia và Trung Quốc bán hàng vào Mỹ, cho biết.
Tương tự, hôm 4/2, Clint Reid nhận được email từ nhà vận chuyển nói rằng đơn hàng trị giá 197 USD cho 16 mặt hàng bao gồm váy, áo len và quần áo trẻ em từ Shein sẽ được hoàn lại cho người gửi nếu không trả thêm 39,07 USD. Khoản phí này bao gồm 20,76 USD thuế nhập khẩu, 1,31 USD phí quản lư và 17 USD tiền dịch vụ xử lư thuế.
Các đơn hàng "săn sale" tưởng chừng rẻ bất ngờ của người Mỹ tuần qua đột ngột trở nên đắt đỏ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump băi bơ quy tắc de minimis đối với hàng hóa Trung Quốc.
Quyết định đă lấp lỗ hổng tồn tại nhiều năm qua - de minimis (quá nhỏ để có ư nghĩa), cho phép các gói hàng dưới ngưỡng giá trị 800 USD được miễn thuế và kiểm tra hải quan vào Mỹ. Chính sách có hiệu lực từ 4/2, áp dụng với tất cả sản phẩm gửi đi từ Trung Quốc đại lục và Hong Kong, bất kể chúng được chuyển đến Mỹ bằng cách nào.
Theo ghi nhận của Reuters, người mua tại Mỹ hiện phải trả thuế cho các đơn đặt hàng trực tiếp từ Trung Quốc. Những chiếc áo sơ mi giá 5 USD, đèn 10 USD hay đôi giày 20 USD trên các trang web mua sắm như Shein và Temu bắt đầu kém "hời". "Đó sẽ là một cơn ác mộng", Matthew Cannon b́nh luận.
Theo ông, người châu Âu, Canada và các nước khác có ngưỡng de minimis thấp hơn nhiều. Họ đă quen phải trả thuế khi mua hàng trực tuyến trong khi người Mỹ không biết đến, trừ khi mua thứ ǵ đó thực sự đắt tiền. Và thông thường, nhà bán lẻ sẽ trả thuế cho những mặt hàng giá trị cao, tức đă tính sẵn vào giá niêm yết.
Dịch vụ Bưu chính Mỹ (UPS) và các nhà chuyển phát tư nhân như DHL chịu trách nhiệm thu thuế nhập khẩu. Do đó, họ c̣n tính thêm phí dịch vụ xử lư thuế. DHL Express có bộ phí và lệ phí xử lư tiêu chuẩn, áp dụng cho quy tŕnh thông quan. Những khoản phí này là bổ sung ngoài các loại thuế và thuế nhập khẩu của chính phủ. UPS cũng có các hệ thống và quy tŕnh để hỗ trợ việc thanh toán thuế.
Hăng chuyển phát sẽ gửi tin nhắn văn bản và email đến khách hàng, yêu cầu thanh toán thêm các loại thuế, phí bổ sung. Đó là lúc người Mỹ nhận ra chính sách thương mại và thuế quan của ông Trump tác động trực tiếp đến túi tiền ra sao.
Izzy Rosenzweig, CEO công ty hậu cần Portless ví dụ việc băi bỏ de minimis có thể khiến một chiếc váy 15 USD từ Shein có thể tăng lên 17 USD. Ước tính mỗi năm người săn sale online Mỹ cần chi thêm 11-13 tỷ USD.
Các nhà bán hàng đang t́m cách thích nghi. Thương hiệu I.Am.Gia thông báo khách hàng tại Mỹ sẽ được yêu cầu thanh toán thuế thông qua công ty giao hàng. Với các đơn hàng đặt từ 7/2, thuế sẽ được tính vào giá và được bù đắp một phần bằng các điều chỉnh "nhẹ" về giá và ngưỡng áp dụng ưu đăi miễn phí vận chuyển.
Santiago Gallino, Phó giáo sư tại Trường Wharton, Đại học Pennsylvania dự báo các nhà cung cấp có nguồn hàng vận chuyển trực tiếp từ Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng. Nếu việc băi bỏ de minimis kéo dài, họ có thể phải chuyển sang mua sỉ từ nước này và thành lập các trung tâm phân phối tại Mỹ.
Cuối cùng, nạn nhân lớn nhất là khách hàng, theo Jayant Menon, thành viên cấp cao tại Viện ISEAS-Yusof Ishak (Singapore). Đồng quan điểm, Liang Yan, nhà kinh tế tại Đại học Willamette ở Oregon cho rằng các hộ gia đ́nh thu nhập thấp ảnh hưởng nhiều nhất v́ phụ thuộc vào hàng giá rẻ từ Trung Quốc.
"Thương mại điện tử này đă tạo ra rất nhiều việc làm trong lĩnh vực dịch vụ, chẳng hạn như kho băi và giao hàng. Các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ cũng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi việc xóa bỏ điều khoản này", bà nói.
Trong khi, SCMP cho hay các công ty thương mại điện tử Trung Quốc đă chuẩn bị sẵn sàng để vượt qua những thay đổi về chính sách, bằng cách điều chỉnh hoạt động kinh doanh. Theo Victor Gao, Phó chủ tịch của tổ chức tư vấn Trung tâm Trung Quốc và Toàn cầu hóa tại Bắc Kinh, hạn chế của Mỹ chỉ khiến thương mại điện tử xuyên biên giới trở nên bất tiện hơn chứ không hạ gục được ngành này.
"Chi phí sẽ do người tiêu dùng gánh chịu và đó là phần đáng buồn của câu chuyện", ông đánh giá.
|
|