Ngân hàng Citigroup của Mỹ mắc lỗi chuyển nhầm 81.000 tỷ USD vào tài khoản khách hàng, thay v́ 280 USD theo đúng giao dịch.Việc chuyển khoản sai sót đă lọt qua hai nhân viên xử lư giao dịch, trước khi được nhân viên thứ ba phát hiện sau 90 phút kể từ khi lệnh chuyển tiền được thực hiện. Ngân hàng không bị thất thoát số tiền nào trong sự cố này. Cụ thể, sai sót liên quan một nhân viên thanh toán và một cán bộ phụ trách kiểm tra giao dịch, trước khi nó được phê duyệt để xử lư vào đầu ngày làm việc hôm sau. Sau đó, nhân viên thứ 3 phát hiện có vấn đề và việc chuyển khoản được đảo ngược vài giờ sau đó.
Sự cố sai sót này diễn ra vào tháng 4/2024 nhưng mới được tờ Financial Times hé lộ gần đây. Nguyên nhân sự cố được cho là do hệ thống bị chặn lệnh thanh toán, buộc các giao dịch phải nhập tay vào một chương tŕnh vốn có sẵn 15 số 0 mặc định.Năm 2024, Citigroup ghi nhận 10 sự cố suưt nhầm lẫn từ 1 tỷ USD trở lên, giảm so với con số 13 sự cố của năm trước đó. Tháng trước, Giám đốc Tài chính Mark Mason cho biết, ngân hàng đang tăng cường đầu tư để giải quyết các vấn đề tuân thủ, để tránh các án phạt từ cơ quan quản lư về quản trị rủi ro và quản lư dữ liệu.
Vào tháng 7/2024, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Văn pḥng Kiểm soát Tiền tệ Mỹ (OCC) đă phạt Citigroup 136 triệu USD v́ không nâng cấp hệ thống theo lệnh yêu cầu từ năm 2020 nhằm cải thiện quản lư rủi ro. Trước đó, vào tháng 10/2020, OCC cũng đă phạt ngân hàng này 400 triệu USD do những thiếu sót trong quản lư rủi ro, quản trị dữ liệu và kiểm soát nội bộ.
|