Bạn cần khôn ngoan và tỉnh táo trong từng lời nói để tránh gặp rắc rối cho bản thân.
Chốn công sở là một trong những nơi bạn dành phần lớn thời gian trong cuộc đời ḿnh. Gần như toàn bộ tuổi trẻ và trung niên của chúng ta gắn liền với công việc và sự nghiệp.
Nếu muốn sự nghiệp thăng hoa, không chỉ cần làm tốt công việc của ḿnh, bạn c̣n phải biết cách ăn nói, đối nhân xử thế một cách ḥa hợp. Đó chính là đặc điểm của một người có EQ cao.
Các tỷ phú hàng đầu thế giới đă chỉ ra rằng muốn thành công có IQ cao thôi chưa đủ. Trong bối cảnh hiện nay, EQ dần trở thành yếu tố quan trọng để giúp một người thành công.
Đối với những người có trí tuệ cảm xúc cao họ biết cách duy tŕ mối quan hệ với các đồng nghiệp. Đặc biệt họ không bao giờ nói 3 điều đại kị dưới đây trước mặt đồng nghiệp:

Ảnh minh hoạ
1. Những đặc quyền của nhà lănh đạo dành riêng cho bạn
Thực tế những lợi ích mà lănh đạo dành riêng cho bạn không phải là thứ nên được kể với tất cả mọi người. Khi tiết lộ chuyện này, đồng nghiệp nghĩ bạn đang được sếp ưu ái hơn hay tồn tại sự không công bằng.
Nghiêm túc mà nói, nếu đồng nghiệp của bạn là một người mưu mô hơn. Họ có thể đem câu chuyện này kể với những lănh đạo cấp cao hơn về sự ưu ái đặc biệt này. Cuối cùng không chỉ bạn mà người sếp có những ưu ái hơn cho bạn v́ thế mà cũng bị liên lụy.
2. Những sai lầm của đồng nghiệp
Đối với những người có trí tuệ cảm xúc cao, họ không bao giờ đề cập đến những sai lầm của đồng nghiệp trước mặt những đồng nghiệp khác. Rốt cuộc chỉ với một vài lỗi sai không thể nào đánh giá hết được năng lực của một người. Những ǵ bạn nh́n thấy chỉ là bề nổi và t́nh h́nh thực tế đôi khi không phải như những lời đồn thổi.
Khi nhắc đến lỗi sai của đồng nghiệp trước mặt đồng nghiệp khác, không những đồng nghiệp đó coi bạn là kẻ đáng ghét mà c̣n coi thường bạn. Họ sẽ cho rằng bạn là kẻ nhiều chuyện.
Đừng chỉ nói cho vui mồm, nói cho thỏa sự ṭ ṃ trong ḷng. Đôi khi chính những lời nói đó gây ra phiền phức và khó chịu cho người khác. Thậm chí nó có thể biến thành "vũ khí" để họ công kích bạn.
Mọi người phải hiểu rằng: Nóng giận mất khôn, nói nhiều mất lư trí. Trong công ty, dù ở vào hoàn cảnh nào, bạn cũng cũng cần hiểu rơ chân tướng sự việc và kiểm soát lời nói của ḿnh.
3. Những tiết lộ về cuộc sống t́nh cảm cá nhân
T́nh cảm cá nhân là chuyện riêng tư của mỗi người. Cho dù mối quan hệ của bạn đang rất thăng hoa, hay rơi vào rạn nứt, đó cũng không phải chuyện để có thể công khai ra ngoài, lấy ra bàn luận ở chốn công sở.
Có thể bạn đang tự hào về đời sống t́nh cảm của ḿnh, nhưng người đồng nghiệp khác lại rơi vào t́nh cảnh không thuận lợi. Khi bạn khoe khoang với họ, điều này không khác ǵ hành động "xát muối vào vết thương", có khả năng họ sẽ ghét bạn hơn.
Trong trường hợp t́nh cảm của bạn có những mâu thuẫn, nếu công khai quá nhiều với người ngoài, bạn sẽ chỉ trở thành đối tượng bị đưa ra bàn tán.
Do đó, dù buồn hay vui, hăy giữ cho riêng ḿnh. Mỗi người nên có một chút không gian riêng tư của ḿnh, đừng kể lể mọi chuyện với người khác. Điều đó chẳng có ư nghĩa ǵ cả. Dù bạn có đau buồn hay hạnh phúc th́ người khác khó có thể đồng cảm với bạn. Bạn có thể chia sẻ nhưng cũng phải giữ lại cho riêng ḿnh, và lựa chọn những người thân thiết nhất.
VietBF@ Sưu tập