Các học tṛ gốc châu Á, đa số là người gốc Việt, hiện chiếm đến 30% của số học tṛ trường này. Điều đó cũng dễ hiểu v́ 40% cư dân của Dorchester hiện nay là người Mỹ gốc Châu Á. Cộng đồng người gốc Việt tại đây đông đảo hàng thứ 5 trên khắp Hoa Kỳ.
Songkhla Nguyễn có thể nộp đơn xin dạy bất cứ nơi đâu, sau khi cô lấy bằng master về giáo dục từ đại học Massachusetts Boston (UMass Boston) vào năm 2010, nhưng cô nhất quyến đi làm cô giáo gơ đầu trẻ ở trường tiểu học Mather Elementary School ở Dorchester.
Đây là ngôi trường tiểu học công lập cổ xưa nhất Hoa Kỳ và Nguyễn có cơ hội dạy dỗ con em của di dân gốc Việt, vốn đang kéo đến cư ngụ ở Dorchester ngày càng đông đảo.
Các học tṛ gốc châu Á, đa số là người gốc Việt, hiện chiếm đến 30% của số học tṛ trường này. Điều đó cũng dễ hiểu v́ 40% cư dân của Dorchester hiện nay là người Mỹ gốc Châu Á. Cộng đồng người gốc Việt tại đây đông đảo hàng thứ 5 trên khắp Hoa Kỳ.

Songkhla Nguyễn đang dạy tại ngôi trường tiểu học cổ nhất Hoa Kỳ. Photo Courtesy: Boston Globe Staff photo by John Tlumacki
Năm nay 28 tuổi, là con của gia đ́nh đă vượt biên ra khỏi VN từ năm 1984, Nguyễn nói: “Tôi hy vọng dùng kinh nghiệm là con em gia đ́nh tị nạn và là sinh viên Mỹ gốc Việt để giúp đỡ các em nhỏ người Việt”
Sự cộng tác giữa đại học UMass Boston và các thầy cô giáo trường tiểu học Mather bắt đầu từ năm 1993, khi Loni Nguyễn, cũng là di dân gốc Việt, bắt dầu dạy cho học tṛ lớp 4 song ngữ của trường Mather.
Các lớp học ở đây giờ này rất độc đáo với những chương tŕnh giảng dạy “không quên cội nguồn” cho các em gốc Việt, và có đến 6 giáo viên tốt nghiệp đại học Umass Boston hiện đều là người gốc Việt. Bà Emily Cox, Hiệu Trường trường Mathy rất hài ḷng v́ số lượng học tṛ gốc Việt đến học chỉ có tăng thêm chứ không giảm.
Trường Giang (nguồn boston.com)