Ngày 14.3, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ trực tiếp khảo sát địa điểm xây dựng dự án sân bay quốc tế Long Thành và làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về tình hình kinh tế xã hội địa phương.
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải khảo sát địa điểm xây dựng sân bay quốc tế Long Thành
- Ảnh: Đức Nguyễn
|
Sân bay quốc tế Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 909/QĐ-TTg ngày 14.6.2011 với diện tích 5.000 ha nằm trên địa bàn 6 xã: Bình Sơn, Suối Trầu, Cẩm Đường, Bàu Cạn, Lộc An và Long Phước thuộc H.Long Thành (Đồng Nai).
Mục tiêu là xây dựng cảng hàng không quốc tế cấp 4F, có tổng công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 1 (từ nay đến 2020) xây dựng cảng hàng không quốc tế công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, với 2 đường cất hạ cánh song song, đáp ứng khai thác máy bay A.380.
Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án giai đoạn 1 khoảng 7 tỉ USD. Báo cáo công tác triển khai dự án, ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết dự án sân bay quốc tế Long Thành có tổng diện tích thu hồi đất là 5.000 ha, trong đó đất nông nghiệp gần 4.700 ha (chiếm 93% diện tích dự án), đất phi nông nghiệp hơn 300 ha (chiếm 7%). Để thực hiện dự án sẽ có khoảng 5.381 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 3.321 hộ bị giải tỏa trắng, đồng thời phải di dời 1.572 ngôi mộ, giải tỏa 2 nhà thờ, 1 ngôi chùa, 3 đình làng, 5 trường học và 3 trụ sở cơ quan nhà nước.
Cũng theo ông Vĩnh, tổng dự toán bồi thường giải phóng mặt bằng cho dự án khoảng 20.770 tỉ đồng; trong đó, chi bồi thường hỗ trợ là 15.300 tỉ đồng và chi xây dựng hạ tầng tái định cư là 5.470 tỉ đồng. Riêng trong năm 2014, UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Chính phủ bố trí vốn 470 tỉ đồng để hoàn thành việc lập hồ sơ, thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư.
Sau khi khảo sát thực địa tại một số xã thuộc khu vực trung tâm của dự án nằm trên tuyến đường ĐT 769 gồm các xã: Lộc An, Bình Sơn, Suối Trầu (H.Long Thành), Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải lưu ý tỉnh Đồng Nai và các bộ, ngành liên quan cần giải quyết 3 vấn đề trước mắt của dự án là báo cáo đánh giá tác động môi trường, tái định cư và nguồn vốn. Phó thủ tướng cho rằng việc xây dựng sân bay quốc tế Long Thành là hết sức cần thiết nhằm giảm tải cho sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Theo đó Chính phủ đã giao Bộ GTVT hoàn tất báo cáo tiền khả thi để trình Hội đồng thẩm định nhà nước và trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 6.2014. Về nguồn vốn hơn 20.770 tỉ đồng đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư, Phó thủ tướng cho biết sẽ cân đối từ nguồn vốn đối ứng của Chính phủ. Riêng những lĩnh vực mang tính chất sản xuất, dịch vụ tại khu sân bay thì có thể kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Cụ thể là cho phép doanh nghiệp và tư nhân có thể tham gia vào một số hạng mục của dự án.
Đề nghị bổ sung 452 tỉ đồng cho dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành
Ngày 14.3, tại buổi làm việc với Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải và đoàn công tác của Chính phủ, ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (dự án trọng điểm quốc gia) đoạn đi qua 2 huyện Nhơn Trạch và Long Thành ( Đồng Nai) có tổng chiều dài
28,337 km, diện tích đất thu hồi gần 2 triệu m2 với 1.105 hộ dân và 4 tổ chức bị thu hồi đất. Tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 750 tỉ đồng. Đến nay UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt 336 hộ và 1 tổ chức với tổng số tiền đền bù 126 tỉ đồng.
Chủ đầu tư đã bố trí vốn từ nguồn ngân sách trung ương năm 2013 là 43 tỉ đồng, còn lại số tiền đã phê duyệt nhưng chưa bố trí vốn để chi trả là 83 tỉ đồng. Dự kiến, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ cho 769 hộ và 3 tổ chức còn lại với tổng số tiền 369 tỉ đồng trong tháng 3.2014.
UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Chính phủ xem xét, bố trí bổ sung 452 tỉ đồng để địa phương thực hiện hoàn thành chi trả bồi thường, hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân có đất bị thu hồi để triển khai nhanh dự án.
Đức Nguyễn |
Đức Nguyễn
Thanhnien