GiadinhNet - Với nghệ sĩ Chánh Tín, có một điều ông cần làm bây giờ là không nên tiếp tục leo thang cùng dư luận, không cần phải giải thích hay chứng minh những lời nói và việc làm của ḿnh nữa. Bởi không thể thanh minh hết cho mọi người được. Có những việc chỉ ḿnh ông hiểu, chỉ ḿnh ông biết ông bị cay đắng chỗ nào.
Có sự sắp đặt khiến cho dư luận hiểu khác đi câu trả lời của Chánh Tín?
Vụ scandan Chánh Tín vỡ nợ bắt đầu chắc chỉ là lời than thở của ông trong cơn túng quẫn sắp phải mất nhà, sắp phải ra đường.
Nếu là một người b́nh thường th́ chuyện vỡ nợ của Chánh Tín chỉ dừng lại ở đó. Nếu người nghe được thông tin ấy nẩy sinh ḷng tốt, đi kêu gọi bạn bè giúp đỡ th́ Chánh Tín sẽ nhận được sự an ủi động viên và có thể sẽ nhận được phần nào sự giúp đỡ nhỏ nhoi về tài chính. Và sự than thở đó chấm hết. Anh sẽ nhận được sự an ủi về tinh thần là chính, bởi thế gian có mấy người bạn đứng ra gánh nợ nần thay anh. Ấy là ta đang nói đến một người b́nh thường.
Với Chánh Tín, oái ăm ở chỗ ông là người nổi tiếng, là ngôi sao sáng chói và biểu tượng điện ảnh một thời. Vấn đề là ở đó!
Khi lời than thở của Chánh Tín được đưa lên mặt báo, lập tức anh em nghệ sĩ cụ thể ở đây là NS Chí Trung liền đứng lên kêu gọi sự chung tay giúp đỡ để Chánh Tín không bị rơi vào cảnh bơ vơ v́ mất nhà.
Sự giúp đỡ đó xuất phát từ t́nh cảm của người nghệ sĩ, trái tim đồng cảm khi chứng kiến người đàn anh mà họ kính trọng lâm vào cảnh nợ nần ở vào cái tuổi đáng lẽ được nghỉ ngơi, an nhàn. Sở dĩ Chí Trung công khai kêu gọi chỉ với mục đích làm cho việc quyên góp giành được kết quả tốt nhất, giúp được nhiều nhất, cứu giúp người anh mà anh yêu qúy và kính trọng. Đó là một việc làm đáng quư, một trái tim đồng cảm và biết rung lên trước nỗi éo le của một con người, cho dù người đó là ai.
Nhưng sự thể không đơn giản khi Chánh Tín thật thà trả lời hết những câu hỏi của báo chí. Câu Chánh Tín nói “tôi sẵn sàng quỳ lạy trước đại gia”, nếu xét trong bối cảnh câu chuyện của ông th́ có nghĩa là “trong lúc tôi hoạn nạn thế này ai có tấm ḷng cũng đều quư hết, tôi rất biết ơn họ, cho dù họ là ai”. Hay khi Chánh Tín nói câu “600 triệu chỉ để cứu đói”, ta chỉ nghe được câu trả lời của Chánh Tín mà không biết được câu hỏi của người phỏng vấn.
Bởi nếu câu hỏi được đưa ra với Chánh Tín là “Số tiền 600 triệu đó có đủ để anh chuộc nhà?” th́ câu trả lời thông thường sẽ là “căn nhà của tôi lên đến 10 tỷ, 600 triệu chỉ thực sự chỉ là để cứu đói”…Thế nhưng, câu nói đó lại được đặt trong ngữ cảnh sau khi nhận được sự giúp đỡ của bạn đọc, Chánh Tín lại chê “600 triệu đó chỉ để cứu đói”. Cùng một câu nói khác “nếu ở nhà chung cư mấy chục thước như căn pḥng này th́ kỳ cục lắm” đă khiến cho câu chuyện đi xa hơn cả ư nghĩ mà Chánh Tín tŕnh bày.
Ai cũng biết cùng một câu nói nhưng đặt trong những ngữ cảnh khác nhau sẽ mang ư nghĩa khác nhau, cùng một câu trả lời th́ người nghe sẽ cảm nhận nội dung câu nói đó theo cách riêng của họ, theo hướng tích cực hay tiêu cực. Nhất là khi những câu nói thật thà đó lại được tách ra đặt bên cạnh sự đối lập (bản thân đang vỡ nợ và thân phận những người nghèo khổ) th́ sự bỉ ổi và trơ trẽn bỗng dưng được hiển bày.
Sự sắp đặt đó đến bây giờ không ai biết là vô t́nh hay cố ư nhưng nó đă tạo nên một làn sóng cảm xúc đầy phẫn nộ. Những lời xỉ vả và miệt thị nặng nề do đó được tuôn ra ồ ạt không ǵ ngăn cản được, “dành tặng” cho người nghệ sĩ một thời là thần tượng của họ.
Và không chỉ Chánh Tín mà nghệ sĩ Chí Trung cũng bị vạ lây.
Với vị trí của nghệ sĩ Chí Trung, với tuổi đời và tuổi nghề của anh th́ chắc chắn anh không cần vin vào việc giúp đỡ này để được nổi tiếng. Bởi Chí Trung đă thừa để nổi tiếng, không phải là diễn viên trẻ mới vào nghề muốn mượn scandan để gây dựng sự nghiệp và tên tuổi. Nhưng đứng trước làn sóng chỉ trích này, Chí Trung chỉ biết chọn cách im lặng, tránh trả lời báo chí để “bảo toàn tính mạng” cho ḿnh.
Chưa hết, khi vụ việc dường như sắp lắng lại th́ một clip ghi âm cuộc trao đổi qua điện thoại của Chánh Tín lại được tung lên, nhằm khẳng định một lần nữa sự “bỉ ổi” của Chánh Tín.
Chưa ai biết đằng sau câu chuyện này là ǵ, nhưng lấp ló ở đó "dấu hiệu của tai họa".
Miệt thị chưa bao giờ là lựa chọn đúng
Không ai cấm được dư luận. Dư luận có chỉ trích phê phán ông cũng v́ đă quá yêu quư ông để bây giờ thất vọng mà thôi. Dư luận có quyền chỉ trích nhưng việc dùng những lời lẽ sâu cay, miệt thị mang tính chất xúc phạm làm tổn thương người khác th́ không nền văn hóa ứng xử nào khuyến khích làm việc này. Trong văn hóa ứng xử, sự miệt thị nhau, gây tổn thương nhau không bao giờ là đúng.
Đó là chưa nói đến việc, có lẽ khi buông lời chỉ trích, chưa ai đặt ḿnh vào hoàn cảnh của ông. Rằng, ở vào lứa tuổi “xưa nay hiếm” đó, với cương vị của một người được xă hội tôn vinh như vậy giờ bỗng nhiên mất hết, mất cả tiền bạc, mất cả danh dự…Nếu đặt ḿnh vào vị thế của một người sức yếu, mắt mờ, chân chậm, gối mỏi đang phải đương đầu với hàng loạt rắc rối của ṿng quay nợ nần, có lẽ ta sẽ có sự thông cảm và rộng ḷng với ông hơn.
Có lẽ qua vụ việc này, chúng ta lại một lần nữa phải nhắc đến văn hóa chỉ trích của người Nhật. Cách phê b́nh của họ bao giờ cũng đứng trên quan điểm: biết được điểm mạnh của người khác, nâng họ lên sau đó mới là phê b́nh. Phê b́nh là với mục đích để nâng đỡ, để giúp người bị phê b́nh thay đổi. Phê b́nh trên cơ sở tôn trọng con người, kể cả khi họ sai phạm.
Không nên leo thang cùng dư luận, bởi chỉ ḿnh ông hiểu nỗi cay đắng của ḿnh
C̣n với nghệ sĩ Chánh Tín, có một điều ông cần làm bây giờ là không nên tiếp tục leo thang cùng dư luận, không cần phải giải thích hay chứng minh những lời nói và việc làm của ḿnh nữa. Bởi không thể thanh minh hết cho mọi người được. Có những việc chỉ ḿnh ông hiểu, chỉ ḿnh ông biết ông bị cay đắng chỗ nào.
Nếu có oan ức th́ hăy xem đây như một cái nghiệp mà ḿnh phải trả, có như vậy ông mới b́nh thản đón nhận và chấp nhận sự thật. Trong lúc này, im lặng hành động và tự giải quyết vấn đề của ḿnh là sự lựa chọn đúng nhất. Giải quyết được đến đâu, chấp nhận đến đó. Không hối hận việc đă làm, không tiếc nuối những ǵ đă mất, dũng cảm đối mặt với mọi khó khăn đang đến và nhẹ ḷng đón nhận sự đến và đi của cuộc đời vốn vô thường này. Lẽ tự nhiên là như vậy, thế giới này vốn không thuộc về ai.
Phật đă dạy rằng “Vạn vật cung ứng cho ta nhưng không thuộc về ta”, do vậy danh vọng và tiền tài nó đến cũng có lúc nó phải đi, đó là quy luật của vũ trụ.
Giờ đây có thể Chánh Tín đang ở tột cùng của sự tuyệt vọng và đau khổ. Nếu thế, ông hăy nghĩ rằng, không có niềm vui nào là vĩnh hằng. Và ngược lại, không có nỗi đau nào là trường tồn. Hăy nghĩ rằng ḿnh không là ǵ trong cuộc đời này, hào quang đă có là của ngày hôm qua. Hôm nay, ḿnh đă rời sân khấu cũng là lúc rời khỏi ánh hào quang rực rỡ của quá khứ để được sống một cuộc đời b́nh thường.
Cuộc đời đó là tuổi già cần được ngơi nghỉ, là sức lực không c̣n và không phù hợp để bươn chải với thương trường cũng là “chiến trường” nữa.
Mạc Vi