Chuyện dài như bất tận: các công ty quốc doanh luôn luôn bày mưu tính kế để rút tiền chính phủ. Đơn giản nhất, là xin tiền với lời hứa hẹn sẽ không thua lỗ như các sếp lớn trong quá khứ...
Điển h́nh tuần này là Vinashin, công ty được hóa thân làm hăng SBIC.
Nhà phân tích Hải Lư trên tờ Thời Báo Kinh Tế Sài G̣n ghi nhận qua bài tựa đề “SBIC (Vinashin) lại xin cấp tiền!”
Trong đó, TBKTSG nêu sự kiện:
“Từ Vinashin thành SBIC, từ tập đoàn xuống tổng công ty đă là quá tŕnh tiêu tốn ngân sách, làm nghèo đất nước. Nay liệu ngân sách có phải chi thêm tiền để cổ phần hóa SBIC không?
Trên sàn chứng khoán hiện tại có khoảng hơn chục doanh nghiệp niêm yết lỗ lũy kế 2-3 năm, âm vốn chủ sở hữu như Công ty cổ phần Đầu tư, Xây lắp dầu khí Sài G̣n (PSG-Hnx, vốn chủ sở hữu âm 207 tỉ đồng), Công ty cổ phần Ô tô Giải Phóng (GGG-Hnx, âm 61 tỉ đồng), Công ty cổ phần Bê tông Biên Ḥa (BHC-Hnx), Công ty cổ phần Vận tải và Thuê tàu biển (VST-Hose)... Thị giá cổ phiếu của những doanh nghiệp trên khoảng 2.000-3.000 đồng. Trong khi nhiều người tránh xa những cổ phiếu đó, cho rằng chúng không triển vọng ǵ, một số nhà đầu tư vẫn mua với kỳ vọng doanh nghiệp sẽ vay được vốn, sẽ làm ăn được, trả được nợ và “lấy lại” những ǵ đă mất.
Đơn cử VST, công ty mà Tổng công ty Hàng hải (Vinalines) sở hữu 60% vốn, lên kế hoạch lỗ tiếp trong năm 2014 và quí 1 vừa qua đă báo lỗ 37 tỉ đồng nữa. VST dự kiến bán tàu để trả bớt nợ, giảm tiền vay. Ngành vận tải biển vẫn đang suy thoái, VST chưa thể gượng dậy. Tuy nhiên, công ty c̣n đó đội ngũ thủy thủ, tàu bè, phương tiện vận tải... biết là lỗ, song vẫn phải duy tŕ hoạt động, chờ đợi khủng hoảng qua đi.
Sự chờ đợi đó quá đắt với VST, mà đắt nhất là giá cổ phiếu bị hạ bậc, rẻ như rau, nhưng liệu c̣n cách nào khác để doanh nghiệp tồn tại? Nếu VST nộp đơn xin giải thể, phá sản bây giờ, các chủ nợ ngân hàng là những người mất tiền trước tiên.
Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC, tên cũ là Vinashin) th́ không như thế. Để chuẩn bị cổ phần hóa, SBIC vừa có đề nghị lên Bộ Tài chính phương án Nhà nước cấp thêm vốn cho các công ty con dự kiến giữ lại v́ hầu hết các đơn vị này đă thua lỗ, âm vốn chủ sở hữu; miễn giảm thuế và đặc biệt xóa toàn bộ nợ lăi, cộng với xóa thêm 70% nợ gốc vay các ngân hàng nội địa.
...
Từ Vinashin thành SBIC, từ tập đoàn xuống tổng công ty đă là một quá tŕnh tiêu tốn ngân sách làm nghèo đất nước. Nay liệu ngân sách có phải chi thêm tiền để cổ phần hóa SBIC không?”(ngưng trích)
Nếu bạn không nhớ Vinashin là ǵ, xin nhắc rằng vụ án Vinashin là một trong các vụ án kinh tế lớn nhất từ trước tới nay tại Việt Nam, liên quan tới số tiền thất thoát rất lớn.
Trong vụ án đốt tiền chính phủ naà, một loạt các quan chức của Vinashin bị đưa ra xét xử với tội danh “cố ư làm trái các quy định của Nhà nước về quản lư kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).
Các quan lớn đốt tiền này là ai? Tất cả đều chức vụ rất cao, v́ cấp cao mới đốt tiền được, chứ c̣n công nhân b́nh thường lấy đâu ra tiền mà đốt.
Ra ṭa đó là sếp Phạm Thanh B́nh, nguyên chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinashin; là sếp Trần Quang Vũ, nguyên Tổng giám đốc Vinashin; là sếp Trần Văn Liêm, nguyên Trưởng ban kiểm soát tập đoàn; và nhiều sếp lớn nữa...
Tổng kết, vụ án Vinashin gây thất thoát rất lớn cho Việt Nam. Vinashin nổi tiếng với khoản nợ trên 4 tỷ đô la và thành biểu tượng của chính sách 'tập đoàn kinh tế' thua lỗ.
Bây giờ, cạn tiền... lại xin tiền để đốt tiếp.
May mắn, TBKTSG lên tiếng báo động, công chúng mới biết.
Hăy suy nghĩ, đốt mất 4 tỷ đôla, thực ra là rút ruột cũng nhiều để về giấu cho gia đ́nh, con cháu... Con số 4 tỷ đôla này là gần phần nửa, số tiền 3 triệu Việt kiều gửi về hàng năm cho thân nhân.
Nếu hồ sơ xin tiền này lặng lẽ xử lư nội bộ trong Bộ tài Chánh th́ sao? Hẳn là tiền bôi trơn cũng nặng vậy... đó là điều có thể ngờ vực.
VB
|
|