Thủy sản là một điểm ngọt ngào trong xuất khẩu của Nhật Bản trong năm nay đó là thúc đẩy doanh số bán hàng thực phẩm ở nước ngoài đạt mức kỷ lục và đạt được sức mạnh khi đồng yên suy yếu.
Nhiếp ảnh gia: Tomohiro Ohsumi / Bloomberg
Một cá ngừ vây xanh nuôi được di chuyển với một cần cẩu tại Pḥng thí nghiệm Thủy sản Trường Đại học Kinki tại Wakayama, Nhật Bản. Đại học Kinki đă thành công trong việc nâng cao cá ngừ từ trứng sinh ra bởi cá nuôi và đă bước vào một liên doanh với các công ty thương mại Toyota Tsusho Corp để bắt đầu nuôi khối lượng của rắn con cá ngừ vây xanh.
Các lô hàng thực phẩm tăng mỗi tháng trong năm nay đến tháng Chín là đồng tiền giảm 4 phần trăm, đặt chúng vào khóa học để vượt qua tất cả các thời gian cao của ¥ 436.000.000.000 (4,1 tỷ USD) trong năm 2013 đó tương phản với tổng kim ngạch xuất khẩu từ Nhật Bản , trong đó có không phục hồi năm 2008 của họ cao điểm , ngay cả khi dữ liệu ngày hôm qua cho thấy tăng cho xe có động cơ, tàu và thép.
Nhu cầu ở châu Á và Trung Đông cho tất cả mọi thứ từ ṣ điệp Nhật Bản cắt giảm tốt nhất của cá ngừ sashimi cho là thúc đẩy doanh số bán hàng hải sản chiếm khoảng 40 phần trăm lương thực xuất khẩu. Trong khi xe ô tô, máy móc, thiết bị điện tử vẫn c̣n đầy quyền lực đối với Nhật Bản, các lô hàng thực phẩm là việc làm trong khu vực nông thôn và là quan trọng để khôi phục khu vực của chính quyền Abe.
"Không có nghi ngờ rằng chúng ta đang nhận được một tailwind từ đồng yên yếu hơn," Tatsuya Fujishiro, một giám đốc của Koyo ty TNHH Thương mại, một nước xuất khẩu trụ sở tại Tokyo của hơn 200 sản phẩm thực phẩm bao gồm đậu tương dán, v́ lợi ích và khoảng 60 giống nói cá. Doanh số bán hàng ở nước ngoài, chiếm 60 phần trăm doanh thu của Koyo, tăng lên mức kỷ lục trong năm tài chính đến tháng Ba, ông nói.
Đồng yên giảm xuống c̣n 110,09 USD mỗi tháng này, điểm yếu nhất kể từ tháng Tám năm 2008, tăng cường tranh luận về tác động của nó. Nó giao dịch ở mức 107.18 lúc 9:35 sáng tại Tokyo .
Các loại tiền tệ được dự báo sẽ làm suy yếu đến 114 với đồng đô la vào cuối năm 2015, theo ước tính trung b́nh của Bloomberg.
'Golden Chance'
Nhiều nhà sản xuất ô tô bao gồm cả Honda và Toyota Motor Corp đă chuyển một số lượng lớn sản xuất ở nước ngoài, giảm một số tác động tích cực của tỷ giá hối đoái vào xuất khẩu.
Đó không phải là trường hợp đánh bắt cá và nông nghiệp, lưu ư Masahiko Ariji, một giáo sư của khoa nông nghiệp trường Đại học Kinki ở Nara, miền tây Nhật Bản. Đồng yên yếu là một "cơ hội vàng" cho xuất khẩu và việc làm cho các nền kinh tế khu vực và nông thôn phải đối mặt với lăo hóa và suy giảm dân số, theo Ariji.
Trong khi nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp chiếm ít hơn 2 phần trăm của tổng sản phẩm trong nước, họ sử dụng khoảng 4 phần trăm của lực lượng lao động của quốc gia, số liệu từ Bộ Lao động cho thấy.
Thủ tướng Shinzo Abe đă đặt mục tiêu tăng giá trị xuất khẩu lương thực hàng năm của Nhật Bản đến 1 ngàn tỉ yên vào năm 2020 khi ông t́m cách bắt giữ một sự suy giảm nhân khẩu học trên cả nước.
Các lô hàng trong thể loại này đạt 336.000.000.000 ¥ trong chín tháng qua tháng chín, cao hơn so với cùng kỳ 9 phần trăm trong năm 2013, dữ liệu từ ngày hôm qua cho thấy Bộ Tài chính.
Các đối thủ toàn cầu
Nếu không có đủ đất để cạnh tranh với nông dân trên vùng đồng bằng của Mỹ, Brazil và Úc , và áp lực để quay trở lại mức thuế nông nghiệp, Nhật Bản đang t́m cách thủy sản, và thị trường thích hợp khác nhau, từ thịt ḅ cao cấp các loại trái cây và rượu sake.
Khi đánh bắt quá mức làm giảm sản lượng khai thác trên các vùng biển mở, Nhật Bản cũng đang gia tăng nỗ lực để trang trại cá ngừ và các loài cá khác.
Đại học Kinki đă thành công trong việc nâng cao cá ngừ từ trứng sinh ra bởi cá nuôi và đă bước vào một liên doanh với các công ty thương mại Toyota Tsusho Corp để bắt đầu nuôi khối lượng của rắn con cá ngừ vây xanh.
Các trường đại học đă được bán cá nuôi sang Mỹ và đang xem xét mở một nhà hàng sushi ở New York để quảng bá cá ngừ của nó. Nó đă có một cửa hàng ở Osaka và một ở quận mua sắm Ginza của Tokyo.
Hợp tác xă thủy sản Azuma-Cho, có trụ sở tại Kagoshima trên đảo phía nam của Kyushu, cho biết nhu cầu đối với amberjack Nhật Bản nuôi của nó ngày càng tăng, đặc biệt là ở Đông Nam Á .
Chợ Tsukiji
Hợp tác xă, mà bắt đầu xuất khẩu amberjack nuôi đến Mỹ vào năm 1982, đă mở rộng các lô hàng của ḿnh tới hơn 20 quốc gia, bao gồm Đức , Trung Quốc và Saudi Arabia , cho biết Phó Giám đốc Katsuhisa Kane.
Tsukiji chợ cá Tokyo, trung tâm hải sản thương mại lớn nhất của quốc gia, đang xem xét hoạt động như một đại lư xuất khẩu cho các thành viên khi họ theo đuổi doanh số bán hàng ở nước ngoài.
Lô hàng thử nghiệm được lên kế hoạch để bắt đầu vào năm tới, với Việt Nam là điểm đến đầu tiên, cho biết Naohide Kametani, một giám đốc điều hành tại bán buôn Hợp tác xă của Tokyo Chợ Cá, đại diện cho khoảng 700 nhà đầu tư tại Tsukiji.
Hiroshige Seko, Phó chánh văn pḥng nội Abe và cháu trai của người sáng lập Đại học Kinki, là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ của các lô hàng thủy sản và nông nghiệp ở nước ngoài.
"Sự suy yếu đồng yên chắc chắn là cung cấp một tăng," Seko cho biết. "Chúng tôi có cơ hội tốt ngay bây giờ với thực phẩm xuất khẩu của Nhật Bản."