Bán “nồi cơm” – mảng bánh kẹo, tương lai Kinh Đô đi về đâu? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bán “nồi cơm” – mảng bánh kẹo, tương lai Kinh Đô đi về đâu?
Kinh Đô nhận thấy rằng nếu tiếp tục đeo đuổi ngành bánh kẹo, công ty vẫn có thể duy tŕ được tốc độ tăng trưởng, nhưng chỉ ở mức thấp (5-10%/năm).



Nói mảng bánh kẹo là “nồi cơm” của KDC là đúng. Nhưng KDC đâu chỉ có mỗi bánh kẹo là “nồi cơm”.

Kinh Đô ra mắt sản phẩm ḿ ăn liền Đại Gia Đ́nh Kinh Đô sẽ chi tối đa 4.500 tỷ đồng để mua 75,5 triệu cổ phiếu quỹ Vốn hóa của Kinh Đô giảm 100 triệu USD từ khi công bố bán mảng bánh kẹo Kinh Đô sẽ tăng tỷ lệ sở hữu tại Vocarimex lên mức chi phối 51% Tập đoàn Mondelēz sẽ đầu tư 370 triệu USD vào mảng bánh kẹo của Kinh Đô
Ngày 01/12/2014 tới đây, CTCP Kinh Đô (MCK: KDC) sẽ tiến hành Đại hội cổ đông bất thường để xin ư kiến cổ đông về việc hợp tác với Mondelēz International, tăng đầu tư vào Vocarimex, và mua cổ phiếu quỹ giá không quá 60.000 đồng/CP.
Có nhiều ư kiến quan ngại mảng bánh kẹo là nồi cơm của KDC, tương lai KDC sẽ ra sao khi nồi cơm không c̣n. Xung quanh vấn đề này chúng tôi đă có trao đổi nóng với đại diện của KDC - T.S Trần Quốc Việt – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn.

Mảng bánh kẹo được xem là "nồi cơm" của KDC, tại sao KDC lại quyết định nhượng mảng bánh kẹo cho Mondelēz International?

Nói mảng bánh kẹo là “nồi cơm” của KDC là đúng. Nhưng KDC đâu chỉ có mỗi bánh kẹo là “nồi cơm”. Trong những năm qua, kem cũng đóng góp không nhỏ vào lợi nhuận chung của công ty. Trong tương lai chúng tôi sẽ c̣n có nhiều “nồi cơm” lớn hơn.

Nh́n lại quá tŕnh phát triển 20 năm của KDC, KDC đă tập trung vào mảng bánh kẹo. KDC đă đạt được thành công với tốc độ tăng trưởng b́nh quân hơn 30%/ năm, trong giai đoạn đầu có năm tăng trưởng hơn 200%/ năm.
Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của ngành bánh kẹo trong những năm gần đây có xu hướng chậm lại. Chúng tôi nhận thấy rằng nếu tiếp tục đeo đuổi ngành bánh kẹo này, KDC vẫn có thể duy tŕ được tốc độ tăng trưởng, nhưng chỉ ở mức thấp (5-10%/năm).

Chúng tôi thấy rằng, quy mô thị trường của mảng bánh kẹo khoảng 15.000 tỷ đồng trong khi đó quy mô của ngành thực phẩm thiết yếu đóng gói lên đến 180.000 tỷ đồng. Trong khi đó, tầm nh́n của chúng tôi trở thành tập đoàn lớn trong lĩnh vực cung cấp thực phẩm thiết yếu phục vụ cho đại đa số người tiêu dùng Việt Nam.

V́ vậy, chuyển nhượng mảng bánh kẹo nằm trong ư đồ của chúng tôi để nhảy qua một bước phát triển mới. Quan điểm tầm nh́n của chúng tôi không chỉ dừng lại ở bánh kẹo, chúng tôi muốn phát triển nhiều ngành hàng hơn với quy mô lớn hơn. Chúng tôi cũng tin tưởng rằng những điều chúng tôi làm là có lợi cho cổ đông.

Cơ sở nào để KDC xây dựng tầm nh́n như vậy?
Một, chúng tôi có 20 năm kinh nghiệm trong ngành bánh kẹo nói riêng, am hiểu về ngành thực phẩm tiêu dùng nhanh nói chung.

Hai, thị trường M&A đang mở ra các cơ hội cho KDC tham gia thực hiện. Bởi Chính phủ đang đẩy mạnh cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, có nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm thiết yếu có tiềm năng phát triển lớn.

Ba, tốc độ tăng trưởng của ngành bánh kẹo có xu hướng tăng chậm lại. Nếu KDC vẫn cứ bám vào ngành này lối ra của KDC ngày càng hẹp trong khi cơ hội đang mở ra.

Ông có cho rằng, KDC có đủ điều kiện để thực hiện việc chuyển dịch từ ngành bánh kẹo vào ngành hàng thực phẩm thiết yếu?

Trong 4 năm qua, chúng tôi đặt trọng tậm xây dựng nền tảng doanh nghiệp, tạo bước đệm cho giai đoạn phát triển mới này. Chúng tôi nhận thức rơ nếu chúng tôi không đủ lực mà vẫn ôm ngành hàng mới vào sẽ rất nguy hiểm cho chúng tôi.

Thêm vào đó, chúng tôi cần có nguồn vốn, cần có nguồn lực bên ngoài cộng hưởng để hiện thực hóa các cơ hội đầu tư M&A đang mở ra. Nếu vẫn giữ mảng bánh kẹo và vay vốn, rất khó để có thể huy động được nguồn vốn lớn (gần 10.000 tỷ đồng) như vậy. Đó là lư do KDC chọn liên kết Mondelēz International để có được nguồn vốn thực thi được chiến lược thông qua các hoạt động M&A.

Khi chúng tôi thực hiện hợp tác với Mondelēz International trong mảnh bánh kẹo chúng tôi ư thức rơ ràng rằng M&A không phải là mục tiêu mà chúng tôi hướng đến. M&A chỉ là phương tiện để chúng tôi đạt được mục tiêu thâm nhập vào thị trường thực phẩm đóng gói lớn ở Việt Nam.

Bước đi đầu tiên này là chúng tôi đă tung sản phẩm ḿ ăn liền ra thị trường. Chúng tôi muốn chứng minh rằng với kinh nghiệm 20 năm phát triển ngành bánh kẹo, việc tung một sản phẩm mới ra thị trường là trong tầm tay. Bằng chứng là sau khoảng 5 ngày tung sản phẩm ḿ ăn liền ra thị trường, ḿ ăn liền của chúng tôi đă có mặt ở hơn 86.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc.

Sở dĩ chúng tôi có được như vậy là 20 năm kinh nghiệm trong ngành thực phẩm và uy tín của KDC đối với các nhà phân phối, các điểm bán hàng và người tiêu dùng. Chúng tôi đă có sự chuẩn bị kỹ cho việc đưa sản phẩm ra thị trường.

Sự thành công của ḿ gói đặt nền tảng cho thấy sự chuyển hướng của KDC là khả thi– tham gia vào ngành thực phẩm thiết yếu, là nền tảng cho KDC tung các sản phẩm khác vào thị trường.

Ông tin tưởng việc bán mảng bánh kẹo và chuyển dịch vào mảng ngành hàng thực phẩm thiết yếu rộng lớn hơn là có lợi cho cổ đông. Điều ǵ khiến ông tin tưởng như vậy?

Việc hợp tác trong mảng bánh kẹo với Mondelēz International chúng tôi đă đưa thương hiệu Kinh Đô đến một giai đoạn phát triển mới. Đối tác sẽ làm thương hiệu Kinh Đô mạnh lên không chỉ ở Việt Nam và đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế như lịch sử đối tác thực hiện. Người tiêu dùng của Việt Nam sẽ được lợi hơn đó là chưa kể đến việc đầu tư của nước ngoài hơn 400 triệu USD vào Việt Nam.

Cơ hội M&A không phải khi nào cũng có nên không phải khi nào cũng có cơ hội để thu về một khoản tiền lớn như vậy từ mảng bánh kẹo.

Lượng tiền thu về từ hợp tác với Mondelēz International trong lĩnh vực bánh kẹo với lượng tiền có sẵn, lượng tiền mặt của KDC lên đến gần 10.000 tỷ đồng. Chúng tôi dự kiến dự kiến đầu tư vào ḿ gói 325 tỷ đồng, Vocarimex khoảng 700 tỷ đồng, kem Kido 300 tỷ đồng. Số tiền c̣n lại chúng tôi sẽ đầu tư vào các danh mục dự án đang thương thảo (h́nh thức đầu tư vào các dự án này cũng giống như KDC đă đầu tư vào Vocarimex). Đó chính là bước đột phá của KDC.

Với cách này doanh số của KDC không chỉ dừng lại ở mức tăng trưởng 5 - 10%/năm như ngành bánh kẹo mà doanh số sẽ tăng theo số lần.


Sở hữu của Vocarimex tại các công ty dầu ăn lớn
Vậy doanh số của 3 lĩnh vực ḿ gói, kem, và dầu ăn (đă tách theo tỷ lệ sở hữu) sẽ như thế nào?

Theo tính toán của KDC, trong ṿng 3 năm tới đóng góp của ḿ gói sẽ đóng góp từ 1.900 tỷ đồng – 2.500 tỷ đồng; dầu ăn khoảng 6.000 tỷ đồng; kem Kido’s 1.500 – 1.600 tỷ đồng. Tổng của 3 mảng ngành hàng này mang lại doanh số cho KDC khoảng 10.000 tỷ đồng/năm. Doanh số của KDC sẽ cao hơn khi KDC hoàn tất các dự án đầu tư hiện đang trong quá tŕnh thương thảo.

Tỷ suất lợi nhuận của các ngành hàng này là bao nhiêu?

Hiện tại do c̣n một số dự án chúng tôi đang thương thảo, nên chưa có đầy đủ con số tỷ suất lợi nhuận. Tuy nhiên, đến kỳ Đại hội năm tới chúng tôi sẽ có bản kế hoạch chi tiết để tŕnh cổ đông. Chúng tôi tin rằng giá trị mang lại cho cổ đông và công ty sẽ cao hơn. Nếu không cao hơn chúng tôi đă không làm như vậy.

KDC dự kiến đầu tư trong bao lâu cho ḿ gói th́ sẽ ḥa vốn?

Chúng tôi dự kiến trong ṿng 6 tháng kể từ ngày tung sản phẩm ra mảng ḿ gói sẽ bắt đầu có lợi nhuận. Bởi lợi thế của KDC khi gia nhập ngành ḿ gói là không phải đầu tư nhà máy, hệ thống phân phối sẵn có. Hiện nay, việc đang đầu tư nắm giữ Vocarimex (dầu ăn) và đang xem xét đầu tư vào nhà máy bột ḿ, là những nguyên liệu chính của ḿ gói, sẽ giúp chúng tôi có lợi thế về giá thành.

KDC có dự định thay đổi chính sách cổ tức cho cổ đông không?

Theo kế hoạch chúng tôi chưa có ǵ thay đổi về chính sách cổ tức cho cổ đông. Chúng tôi tin tưởng rằng trong tương lai mức cổ tức chia cho cổ đông hàng năm sẽ cao hơn mức 20% như các năm qua thực hiện.

Trong nội dung kỳ họp bất thường tới đây KDC dự chi lên đến 4.500 tỷ đồng để mua cổ phiếu quỹ, v́ sao KDC lại đưa ra mức giá mua cổ phiếu quỹ là không quá 60.000 đồng/CP?

Chúng tôi cho rằng trong thời điểm này mức giá 60.000 đồng/CP là giá hợp lư. Chúng tôi kỳ vọng giá của cổ phiếu của KDC sẽ cao hơn mức 60.000 đồng/CP. Chúng tôi mua lại cổ phiếu quỹ là nhằm tối ưu hóa ḍng tiền nhàn rỗi trong khi chờ thương thảo danh mục các dự án M&A tiếp theo. Chúng tôi tin rằng việc mua lại cổ phiếu quỹ sẽ mang lại lợi ích tối đa cho các cổ đông.

Cám ơn ông!
Theo Infonet
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 11-30-2014
Reputation: 344141


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 124,800
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	40.jpg
Views:	0
Size:	42.6 KB
ID:	697676 Click image for larger version

Name:	oqi1417338557.png
Views:	0
Size:	69.6 KB
ID:	697677
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,357 Times in 5,324 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 35 Post(s)
Rep Power: 159 Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC1

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:23.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06982 seconds with 12 queries