QZ8501 đụng mây vũ tích, rơi xuống biển? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default QZ8501 đụng mây vũ tích, rơi xuống biển?
Cho đến khi t́m được hộp đen của chiếc máy bay AirAsia mất tích, c̣n quá sớm để loại trừ bất kỳ yếu tố nào, từ thời tiết xấu, khủng bố đến bị cướp
Ngày t́m kiếm thứ hai chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 của hăng AirAsia kết thúc mà không mang lại đột phá nào. Tại cuộc họp báo chiều 29-12, Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla tuyên bố chưa biết địa điểm máy bay.

Mở rộng t́m kiếm lên bộ

Đây là kết luận dành cho thông tin máy bay P-3C Orion của Úc phát hiện vật thể khả nghi tại vùng biển ngoài khơi Pangkalan Bun gần tỉnh Trung Kalimantan - Indonesia chiều cùng ngày. Sau khi xác nhận vật thể này không liên quan đến QZ8501, không quân Indonesia cho biết đang xác định “vệt dầu loang” tại vùng biển giữa 2 đảo Bangka và Belitung. Phó Tổng thống Kalla tiếp tục khẳng định QZ8501 không hề phát tín hiệu cầu cứu và việc liên lạc với máy bay diễn ra b́nh thường cho đến khi nó mất tích.


Hải quân Indonesia bàn phương án t́m kiếm máy bay mất tíchẢnh: REUTERS
Hải quân Indonesia bàn phương án t́m kiếm máy bay mất tíchẢnh: REUTERS


Theo ông Bambang Soelistyo, chỉ huy Cơ quan T́m kiếm Cứu nạn Indonesia (Basarnas), cuộc t́m kiếm ngày 30-12 sẽ mở rộng lên bộ, cụ thể là phần phía Tây của tỉnh Kalimantan. Trước đó, Basarnas dự đoán: “Dựa vào tọa độ, chúng tôi cho rằng chiếc Airbus A320-200 có thể đă ch́m dưới đại dương”.

Trong khi thời tiết trong ngày 30 và 31-12 được dự báo là thuận lợi, phía Indonesia cho biết đă tiếp nhận 2 máy thu địa chấn của Singapore để phục vụ t́m kiếm. Hai máy này được thả xuống nước, có thể tiếp nhận tín hiệu từ hộp đen hoặc thiết bị định vị vị trí dưới nước của máy bay (ULB) và cho phép vạch ra một vùng tam giác bao quanh nơi ULB có thể rơi dưới đáy biển. Bên cạnh Indonesia, lực lượng từ Singapore, Malaysia và Hàn Quốc sẽ tiếp tục t́m kiếm trên biển Java.

Cùng ngày 29-12, Giám đốc điều hành AirAsia Tony Fernandes thông báo chưa lên phương án bồi thường do cuộc t́m kiếm vẫn đang diễn ra. Reuters ước tính chi phí tối thiểu mà Công ty Bảo hiểm Allianz (Đức) phải trả cho AirAsia trong vụ QZ8501 có thể lên đến 100 triệu USD.

Vùng biển chết chóc

QZ8501 được cho là đang bay qua biển Java th́ mất tích. Đây là vùng hội tụ nhiệt đới, nổi tiếng hay có thời tiết thất thường và bão sấm sét. Người phát ngôn Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lư Indonesia (BKMG) Heru Djatmiko cho biết mây vũ tích ở Indonesia khá mạnh. Tại một số nước, mây vũ tích xuất hiện ở độ cao 9-12 km song tại Indonesia, nó có thể ở độ cao đến 15,24 km.

Ngoài ra, theo báo The Straits Times (Singapore), Java từng được coi là vùng biển chết chóc, nơi chôn xác nhiều tàu bè và máy bay. Ngày 1-1-2007, chiếc Boeing 737-400 chở theo 102 người của hăng Adam Air (đă ngưng hoạt động) mất liên lạc với không lưu khi đang bay trên biển Java. 10 ngày sau, các mảnh vỡ máy bay mới được t́m thấy.

BKMG xác nhận thời điểm máy bay AirAsia mất tích có nhiều mây vũ tích trong khu vực. Theo Giám đốc Cục Hàng không Indonesia Djoko Murjatmodjo, kiểm soát không lưu đă chấp thuận cho phi công bay sang trái để tránh mây nhưng không cho tăng độ cao từ 9,7 km lên 11,6 km v́ có máy bay khác bay ở độ cao đó.

Cựu tổng tư lệnh không quân Indonesia Chappy Hakim cho biết nếu xuyên qua mây vũ tích, máy bay có thể hư phần thân. “Giải pháp tốt nhất là ra khỏi đường bay đó. Phi công đă quyết định đúng nhưng chúng tôi không biết chuyện ǵ xảy ra sau khi họ xin nâng độ cao” - ông Hakim nói.

Cựu điều tra viên Hanna Simatupang ở Ủy ban An toàn giao thông Indonesia (KNKT) nhận định mây vũ tích rất nguy hiểm nhưng các phi công dày dạn kinh nghiệm có thể xử lư tốt, nhất là khi cơ trưởng Iriyanto có 20.537 giờ bay. Chuyên gia Hanna đặt giả thiết sự cố nào đó khiến máy phát của bộ định vị khẩn cấp (ELT) trên máy bay không gửi bất kỳ tín hiệu khẩn cấp nào.

Trong khi đó, chuyên gia hàng không Geoffrey Thomas cho rằng có thể QZ8501 đă bay quá chậm. “Trong lúc tăng độ cao để cố tránh cơn băo, có thể phi công đă để máy bay bay quá chậm, dẫn tới chết máy trên không, tương tự chuyến bay AF447 của Air France rơi năm 2009” - ông lư giải. Sau khi phân tích dữ liệu, chuyên gia hàng không Gerry Soejatman nhận định tương tự: QZ8501 không đạt được tốc độ cần thiết để bay ở độ cao tại thời điểm trước khi mất tích (khoảng 10.973 m).



Cô Louise Sidharta trả lời phóng viên trong khi chờ đợi tin tức tại sân bay quốc tế Changi ở Singpaore Ảnh: The Star

Cô Louise Sidharta trả lời phóng viên trong khi chờ đợi tin tức tại sân bay quốc tế Changi ở Singpaore Ảnh: The Star


Tuyệt vọng chờ đợi


Thân nhân hành khách trên chuyến bay AirAsia QZ8501 mất tích hôm 28-12 vẫn chờ đợi thông tin về số phận người thân trong tuyệt vọng. Trong các hành khách có Alain Oktavianus Siaun, hôn phu của cô Louise Sidharta, 25 tuổi. Cô gái sống tại TP Subaraya - Indonesia này hay tin dữ khi đang trên đường đến sân bay để đáp một chuyến bay khác đến Singapore gặp gia đ́nh Siaun. “Tôi nghe tin vụ tại nạn trên radio và ngay lập tức t́m kiếm tin tức trên mạng” - cô đau ḷng nói với báo The Star (Malaysia).

Chưa hết bàng hoàng, một thanh niên kể với kênh truyền h́nh Tvone (Indonesia) rằng anh lên kế hoạch đón năm mới tại Singapore cùng 2 người bạn nhưng sau đó phải hủy bỏ v́ quá bận. Trước khi lên máy bay, 1 trong 2 người bạn của anh nói đùa: “Hẹn gặp cậu trong năm mới và vĩnh biệt”. Có lẽ câu nói đùa đă trở thành sự thật!

Bên cạnh nỗi đau mất người thân là may mắn của 26 người không đáp chuyến bay v́ những lư do khác nhau. Đáng chú ư nhất là trường hợp ông Ari Putro Cahyono và 9 người thân bị trễ giờ bay v́ không xem email thông báo đổi thời gian khởi hành. Ông Ari, cư dân TP Surabaya, cho hay gia đ́nh ông đến sân bay quốc tế Juanda lúc 5 giờ 30 phút ngày 28-12 (giờ địa phương) nhưng sau đó phát hiện giờ bay đă được đổi từ 7 giờ 20 phút thành 5 giờ 20 phút. Tương tự là gia đ́nh 5 người của cậu bé Christopher Incha Prasetya. Cậu bé 10 tuổi khóc nức nở khi biết cha mẹ hủy bỏ chuyến du lịch Singapore v́ ông nội ngă bệnh nhưng hóa ra, đây lại là điều may mắn cho cả nhà.

Xuân Mai



HUỆ B̀NH
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 12-29-2014
Reputation: 136351


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 109,070
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	thegioi1-1419868046760.jpg
Views:	0
Size:	87.6 KB
ID:	718544 Click image for larger version

Name:	thegioi123-1419868046764.jpg
Views:	0
Size:	70.1 KB
ID:	718545
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,554 Times in 6,709 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 127 PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC6

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06100 seconds with 12 queries