Phi công bấm nhầm nút không tặc, hạ cánh nhầm sân bay, máy bay rơi lốp... là những sự cố hy hữu của hàng không Việt Nam năm 2014.
1. Máy bay hạ cánh khẩn cấp v́ phi công gửi nhầm mă
Gần đây nhất là sự cố xảy ra ngày 16/12, chuyến bay VN 1266 cất cánh từ TP.Hồ Chí Minh – Vinh bất ngờ chuyển hướng, hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Nội Bài (Hà Nội).
Theo tin tức từ báo Tuổi trẻ, chuyến bay này khởi hành lúc 17h12 phút từ TP.Hồ Chí Minh khi đến gần sân bay Vinh đă gặp trục trặc kỹ thuật: áp suất trong khoang giảm đột ngột, máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 35.000 ft (tương đương khoảng 11.000 m) xuống 13.000 ft (tương đương khoảng 4.000 m).
Người phát ngôn của hăng hàng không này cho biết, khi tổ bay phát hiện máy bay bị trục trặc kỹ thuật gây giảm áp suất đột ngột, mặt nạ dưỡng khí bung ra cơ trưởng đă thao tác nhấn sai mă (code) thông báo t́nh trạng máy bay với mặt đất.
Cụ thể, thay v́ phải nhấn code khẩn nguy (7700) th́ cơ trưởng đă ấn nhầm nút khủng bố (7500) nên chuyến bay đă chuyển thông tin bị đặt vào t́nh trạng khủng bố xuống mặt đất làm các bộ phận liên quan ở sân bay quốc tế Nội Bài phải triển khai theo t́nh huống này...
2. Sân bay Tân Sơn Nhất "tê liệt" v́ mất điện
Theo thông tin trên VnExpress, trưa 20/11, sự cố mất tín hiệu radar xảy ra từ khoảng 11h đến 12h25 tại khu vực kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất. Theo đó, tất cả các chuyến bay từ các sân bay đến Tân Sơn Nhất đều được thông báo bay ṿng hạ cánh tại sân bay khác hoặc quay đầu cho đến khi có thông báo tiếp theo. Các máy bay chuẩn bị khởi hành tại Tân Sơn Nhất cũng bị lùi thời điểm cất cánh.
Đại diện Tổng công ty Quản lư bay Việt Nam cho biết, nguyên nhân sự cố mất điện Trung tâm điều hành không lưu Tân Sơn Nhất là do kíp trực thực hiện sai thao tác kỹ thuật.
3. Suưt xảy ra va chạm máy bay
Ngày 20/11 Vietnamnet đă đưa tin về sự cố không lưu giữa 2 máy bay (một dân sự, một quân sự) trên vùng trời sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất xảy ra ngày 29/10.
Theo báo cáo của VATM gửi Cục hàng không, sự cố trên xảy ra khi chuyến bay HVN 1376 (máy bay Airbus A321) của Vietnam Airlines khởi hành từ TP.HCM đi Huế, sau khi cất cánh tổ lái phát hiện có máy bay cắt ngang độ cao 1.000ft (304,8m) gây uy hiếp an toàn bay.
Nguyên nhân xảy ra sự cố trên là do công tác tổ chức hợp đồng giữa hàng không dân dụng với quân đội chưa đúng quy tŕnh. Bên quân sự nếu muốn để máy bay cắt ngang đường cất hạ cánh th́ phải thông báo trước với phía kiểm soát viên dân sự rồi mới được thực hiện.
4. Máy bay Vietnam Airlines rơi lốp bảo vệ
Như Dân trí đă đưa tin, sự cố hy hữu nàu đă xảy ra với chuyến bay mang số hiệu VN1673 của Vietnam Airlines chở theo 41 hành khách và phi hành đoàn trong hành tŕnh bay từ Hải Pḥng đi Đà Nẵng chiều 21/10. Khi máy bay đă hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng và chiếc ATR-72 của hăng này được kiểm tra kỹ thuật th́ phát hiện 1 bên trục của càng trước bị găy và 1 lốp đă bị rơi ra ngoài.
Sau 5 ngày t́m kiếm, chiếc lốp nặng 15kg được t́m thấy lúc 14h40 phút chiều nay. Vị trí chiếc lốp được t́m thấy cách đầu đường băng sân bay 1.144m.
5. Hạ cánh nhầm sân bay
Sự cố này đă được đăng tải trên báo Lao động ngày 20/6. Cụ thể, theo lịch tŕnh th́ chuyến bay Hà Nội - Đà Lạt có số hiệu VJ8861 từ sân bay Nội Bài đến Đà Lạt trong chiều ngày 19.6. Tuy nhiên, toàn bộ gần 200 hành khách đi chuyến bay VJ8861 đă được bay thẳng đến sân bay Cam Ranh - Nha Trang. Trong khi cùng lúc, hành khách đi chuyến bay VJ8575 Hà Nội - Nha Trang vẫn ngồi yên ở sân bay quốc tế Nội Bài dù đă quá giờ khởi hành.
Ngay sau vụ việc xảy ra, hăng này đă đưa ra 3 thông cáo báo chí với nhiều lư do khác nhau, trong đó có lư do thời tiết không cho phép hạ cánh nên đă chuyển hướng bay.
6. Mất liên lạc với không lưu
Theo VTC, sự cố xảy ra vào tối ngày 23/7, một máy bay của hăng hàng không Jetstar Pacific từ TP. HCM đi Vinh đă bị mất liên lạc với nhân viên kiểm soát không lưu khi chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Vinh. Tổ bay đă không liên lạc được với đài chỉ huy tại Cảng hàng không Vinh nên phải bay ṿng trên bầu trời 10 phút. Theo Cục Hàng không Việt Nam, sự cố mất liên lạc này xảy ra trong 3 phút, một chiều giữa cơ trưởng máy bay của Jetstar Pacific và kiểm soát viên không lưu.
Trước đó, ngày 14/5, máy bay VNA thực hiện chuyến bay VN1601 từ TP HCM đi Buôn Ma Thuột. Chuẩn bị hạ cánh, tổ bay liên lạc với kiểm soát viên không lưu yêu cầu cung cấp thông tin thời tiết nhưng không thấy phản hồi. Máy bay đă phải bay ṿng để chờ. 10 phút sau, tổ bay mới liên lạc được với kiểm soát viên không lưu sân bay để hạ cánh.
tm
|