Mặc dù đă có quy định xử phạt ngân hàng để máy ATM hết tiền quá 24 tiếng nhưng rất nhiều người dân vẫn không thể rút được tiền từ ATM trong những ngày “cao điểm”.
ATM liên tục gặp “sự cố”
Theo ghi nhận thực tế, trong những ngày cuối năm 2014 và đầu năm 2015, rất nhiều ATM của các ngân hàng bị sự cố không thể rút được tiền do quá tải, lỗi kỹ thuật và hết tiền.
Theo ghi nhận trên báo Tuổi trẻ, khoảng 8h – 8h30 sáng 1/1/2015, PV ghi nhận dọc khu vực đường Tây Thạnh, Lê Trọng Tấn (Q.Tân B́nh) cách nhau chưa tới 2km nhưng có đến 7 trụ ATM không rút được tiền v́ nhiều lỗi khác nhau.
Anh Vơ Thế Định (Tây Thạnh, Q.Tân Phú) cho biết khoảng 18h30 ngày 31/12, anh t́m đến rất nhiều trụ ATM Vietcombank gần khu vực Khu công nghiệp (KCN) Tân B́nh nhưng chỉ có một trụ ATM rút được tiền và chỉ rút được một lần, lần thứ hai máy báo tạm ngưng phục vụ. “Nghỉ Tết dài ngày tôi muốn về quê, nhưng v́ rút không được tiền nên tôi bị trễ xe, giờ phải ở lại” - anh Định bức xúc.
Cách khu vực đó không xa, hàng chục công nhân cũng “bất lực” với bốn ATM của Vietcombank nằm trong siêu thị Co.op Food Vĩnh Lộc. Chị Lê Thị Thương (công nhân) chán nản 4 cây ATM tại đây đă hết tiền từ khoảng 13h ngày 31/12, chị đă chạy ra đây bốn lần nhưng đều không rút được tiền.
Trước đó, theo tin tức trên báo Đầu tư, một số ATM của các ngân hàng cũng xảy ra lỗi liên tục khiến người dân không thể rút được tiền. Khách hàng Nguyễn Mạnh Hùng phản ánh ngày 23/12, hai cây ATM của Agribank tại khu vực Gia Lâm không thể rút được tiền và khách hàng cũng không nhận được thông báo nào.
Chị Nguyễn Thị Vân, khàng hàng của Vietcombank cũng cho hay, ngày 28/12 mới đây, cây ATM cuối đường Bà Triệu (Hà Nội) cũng bị "chết", khách hàng phải xếp hàng dài rút tiền tại hai cây ATM c̣n lại.
Về sự cố khiến hàng loạt ATM không thể rút được tiền, đại diện Vietcombank chi nhánh TP.HCM trả lời trên báo Tuổi trẻ cho biết, nguyên nhân do từ cuối ngày 31/12, hàng loạt công nhân đổ xô đi rút tiền, một lượng tiền lớn được rút trong đêm dẫn đến một số máy hết tiền khiên ngân hàng tiếp quỹ không kịp.
Với trường hợp máy ghi lỗi giao dịch trên màn h́nh, đại diện ngân hàng này cho biết có khả năng lớn là máy bị kẹt tiền như tiền bị xoắn hoặc tiền dính vào nhau nên không thể nhả tiền chứ không phải hết tiền.
Lúc này máy vẫn có khả năng thực hiện các giao dịch khác như chuyển khoản, riêng chức năng chi tiền th́ không thực hiện được. Chỉ khi nhân viên phụ trách đến sửa lỗi th́ máy mới hoạt động b́nh thường trở lại.
NHNN sẽ xác minh được ATM hết tiền hay lỗi kỹ thuật
Tuy có lời giải thích “hợp t́nh hợp lư” nhưng sự thật là không thể rút được tiền từ ATM vẫn khiến người dân bức xúc khi bị trễ công việc. Về vấn đề có thật sự ATM gặp sự cố kỹ thuật chứ không phải hết tiền hay không, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết hoàn toàn cơ quan này hoàn toàn có thể kiểm soát được.
NHNN khẳng định, các ngân hàng sử dụng hệ thống phần mềm quản lư, giám sát ATM từ xa để kiểm tra t́nh trạng hoạt động của ATM, kịp thời xử lư các vấn đề phát sinh (cảnh báo mức tiền tối thiểu để tiếp quỹ, cảnh báo ATM ngừng hoạt động…), nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ ATM cũng như thực hiện tốt quy định pháp luật hiện hành.
Do đó, nếu khách hàng khiếu nại, phản ánh tới NHNN, NHNN có thể xác định ATM hết tiền hay bị lỗi thông qua kiểm tra nhật kư hoạt động của máy. Hiện nay, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố đă thành lập bộ phận thường xuyên giám sát t́nh h́nh hoạt động ATM trên địa bàn, nếu phát hiện ngân hàng nào sai phạm th́ NHNN sẽ kiểm tra, xử lư vi phạm theo thẩm quyền.
Từ ngày 12/12/2014, Nghị định 96/2014/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, trong đó có nhiều quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với hoạt động ATM.
Theo đó, trong trường hợp ngân hàng “không giám sát mức tồn quỹ tại máy giao dịch tự động, không đảm bảo máy giao dịch tự động phải có tiền để đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng theo quy định” sẽ bị áp dụng mức phạt từ 10-15 triệu đồng.
NHNN khuyến cáo, khách hàng nếu phát hiện vi phạm có thể phản ánh về các đơn vị nêu trên theo số điện thoại đường dây nóng đăng tải tại ô “Đường dây nóng” trên trang thông tin điện tử của NHNN:
www.sbv.gov.vn.
Số điện thoại đường dây nóng tại NHNN:
-Tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam:
- Văn pḥng NHNN:
+ Số cố định: (043) 8.266.344
+ Số di động: 0974899702
+ Email:
nhnn@sbv.gov.vn
- Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng:
+ Số cố định: (04) 3936.1017
+ Số di động: 0983.163750
+ Email:
duongdinhthuan@gmail .com 2.
-Tại Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thành phố Hà Nội
+ Số cố định : (043) 8.253.962 / (043) 8.253.961
+ Số di động: 0913.545.255 / 0912.795.886
+ Email:
vanthu_nhnntp@hanoi. gov.vn
Tại Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh
+ Số cố định: (083) 8.211.230
+ Email:
nhnntphcm@hcm.vnn.vn
vnn