Thậm chí tại Ấn Độ, giá vé tàu hỏa c̣n đắt hơn giá vé máy bay. Ảnh: Air India
Ngành hàng không Ấn Độ đang ngổn ngang trăm mối. Thuế cao ngất, cơ sở hạ tầng tồi tàn, lợi nhuận cận biên mỏng.
Rất nhiều hăng đă phải đệ đơn phá sản, những công ty c̣n trụ lại th́ đang chịu lỗ để hoạt động. Phía được lợi hơn cả chính là người dùng.
Cuộc chiến giá giữa những ông lớn hàng không c̣n lại đă biến Ấn độ trở thành quốc gia có giá vé máy bay rẻ nhất thế giới.
Giá vé máy bay trung b́nh tại Ấn Độ vào khoảng 10,2USD cho mỗi 100 km, theo khảo sát của GoEuro. Khách hàng tại Trung Quốc phải trả gấp đôi cho cùng quăng đường, trong khi khách Brazil phải chi gấp 4 lần.
Giá vé máy bay trung b́nh tại Ấn Độ vào khoảng 10,2USD cho mỗi 100 km, theo khảo sát của GoEuro.
Thậm chí tại Ấn Độ, giá vé tàu hỏa c̣n đắt hơn giá vé máy bay.
Đương nhiên các hăng muốn nâng giá vé, nhưng để giành thị phần, họ sẵn sàng chịu lỗ để bay. Kể cả Air India, hăng hàng không nhà nước vẫn tiếp nhận hàng loạt gói cứu trợ, giá vé của họ chỉ tương đương mức giá của các hăng hàng không giá rẻ trong khu vực.
Những công ty tư nhân khác không được trợ giúp có số phận hẩm hiu hơn. Hăng hàng không tư nhân Kingfisher Airlines đă đệ đơn xin phá sản. SpiceJet - hăng lớn thứ ba Ấn Độ - đă phải cầu cứu sự trợ giúp từ chính phủ để duy tŕ sự sống.
Tính tổng, hàng không Ấn Độ ghi nhận khoản lỗ 10 tỷ USD trong 7 năm vừa qua, gánh nặng nợ cộng dồn lên tới 16 tỷ USD, theo số liệu của công ty phân tích Center for Aviation.
Để giải quyết vấn đề, chính quyền của ông Modi đă cam kết sẽ xây mới 200 sân bay giá rẻ trên khắp đất nước trong 20 năm tới.
Công ty quốc doanh điều hành các sân bay là Airports Authority of India đă nhận được kế hoạch niêm yết để tăng cường tính minh bạch.
Bộ hàng không nước này cũng đang t́m cách cắt giảm chi phí sân bay, đang ở mức cao nhất khu vực.
Bản thân thị trường Ấn Độ vẫn c̣n nhiều tiềm năng chưa được khai thác triệt để. Thành phần trung lưu đang mở rộng, có thêm thu nhập để chi tiêu cho các dịch vụ xa xỉ như dịch chuyển bằng máy bay.
"Có khoảng 25 - 30 triệu người đi lại bằng máy bay tại Ấn Độ, trong khi có gần 300 triệu người đủ khả năng chi trả, nhưng không muốn hoặc không có cơ hội v́ thiếu sân bay, thiếu máy bay", ông Anurag Bhatia, CEO công ty cung cấp dịch vụ hàng không Group Bird chỉ ra.
Bản thân thị trường hàng không Ấn Độ vẫn c̣n nhiều tiềm năng chưa được khai thác triệt để.
Nhiều tay chơi ngoại quốc đă phát hiện khe hở này. Hăng Etihad Airways vừa mua lại 24% cổ phần trong Jet Airways, hăng nắm thị phần lớn thứ hai Ấn Độ. Singapore Airlines cũng vừa hợp tác với tập đoàn đa ngành Tata Group để khai thác thị trường này.
Tuy nhiên, để các hăng hàng không hoạt động có lăi, chính quyền vẫn cần hành động quyết liệt hơn, đặc biệt là về vấn đề thuế nhiên liệu. Cá biệt, tại một số thành phố Ấn Độ, mức thuế đánh vào nguyên liệu lên tới 30%, khiến nhiều hăng chỉ biết kêu trời.
Ông Dhiraj Mathur, người đứng đầu bộ phận hàng không của PwC Ấn Độ khẳng định mức thuế này là "vô lư".
"Làm ǵ có hăng hàng không nào chịu nổi mức thuế cao như vậy. Đó là lí do v́ sao công ty hàng không nội địa Ấn Độ khó mà làm ăn có lăi", ông nói.
LỀ PHƯƠNG