Tại cuộc làm việc với các đơn vị trong ngành hàng không và cơ quan công an, chiều nay 18.6, về t́nh trạng khách đi máy bay bị mất cắp hành lư, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: "Nguyên nhân lớn nhất là lănh đạo các anh không nhận thấy trách nhiệm của ḿnh. Bao giờ các ông c̣n vô cảm, không thấy nhục khi khách quốc tế đến bị mất cắp, th́ mất cắp chưa giảm được".
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng - Ảnh: Ngọc Thắng
Báo cáo Bộ trưởng Đinh La Thăng, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không cho biết, dù rất quyết liệt nhưng thực tế t́nh trạng mất cắp hành lư vẫn phức tạp, trong đó, năm 2013 có 205 vụ khiếu nại của hành khách, năm 2014 là 301 vụ, 6 tháng đầu năm là 468 vụ. Năm 2013 bắt được nhân viên ăn cắp, 6 tháng đầu năm bắt được các vụ chiếm đoạt tài sản.
“Hầu như rất khó kết luận phân định trách nhiệm của các cơ quan trong việc hành khách bị mất cắp, tập trung ở hành lư quốc tế, có thể từ đầu đi ở nước ngoài, nên công tác chống mất cắp chưa đạt hiệu quả cao”, ông Thanh cho hay.
Cũng theo lănh đạo Cục Hàng không, nguyên nhân mất hành lư do c̣n nhiều điểm mù trong quy tŕnh bốc xếp, vận chuyển hành lư, do camera không bao quát được hết, như nhân viên bốc xếp chui vào container bốc dỡ hàng hóa. Một số cổng ra vào sân bay của nhân viên chưa có hệ thống soi chiếu đồ vật bất thường như điện thoại, iPad…, mà mới chỉ có hệ thống cầm tay, nên chống mất cắp chưa đạt hiệu quả cao. Hiện chỉ mới có công ty dịch vụ mặt đất Sài G̣n triển khai đặt camera gắn vào container. Bên cạnh đó, chế độ lương của nhân viên bốc xếp thấp, chỉ khoảng 3 - 4 triệu/tháng.
Thừa nhận lănh đạo các đơn vị chưa quyết liệt xử lư với t́nh trạng mất cắp hành lư, theo ông Thanh, hiện chưa phân rơ trách nhiệm các bên liên quan khi xảy ra mất cắp. Thời gian xử lư khi hành lư khiếu nại mất cắp cũng rất dài, nhưng không t́m được có mất không, ai chịu trách nhiệm. Trong khi đó, hăng chỉ đền bù hành lư mất theo số cân, gây bức xúc cho hành khách khi bị mất hành lư giá trị cao.
Đáng nói, ông Thanh khẳng định, đợt kiểm tra vừa qua của Cục Hàng không đă loại bỏ khả năng móc nối giữa nhân viên an ninh và bốc xếp, do nhân viên an ninh bị kiểm soát ngặt nghèo, không được sử dụng điện thoại.
Theo ông Thanh, Bộ Giao thông Vận tải đă đề nghị Công an TP.HCM, Hà Nội mở các chuyên án mất cắp hành lư hàng không. Bộ cũng đă đề nghị Bộ Công an kư thông tư bảo vệ an ninh nội bộ, trong đó có hành lư. Ông Thanh đề nghị ngoài việc thiết lập chuyên án, cần phối hợp với an ninh kiểm tra chéo, đột xuất.
Trước báo cáo của ông Thanh, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho rằng: “Quản lư nhà nước cứ lơ mơ. Ăn cắp hành lư, Cảng vụ phải có trách nhiệm quản lư, không thể cứ đổ tội cho mấy ông bốc xếp. Báo cáo nói mất cắp nhiều tại ga quốc tế, nhưng năm 2013 có 64 vụ tại các chuyến trong nước, năm 2014 có 103 chuyến trong nước, 6 tháng đầu năm có 57 chuyến nội địa”.
“Báo chí phê phán tôi suốt ngày làm việc nhỏ. Việc nhỏ như con kiến tôi cũng phải ngồi họp, nhưng không hiểu sao Tổng giám đốc các cảng bận ǵ mà không dự. Tôi hầu như ngày nào cũng nhận được tin nhắn báo mất cắp, rất phi lư”, Bộ trưởng Thăng nói.
“Nguyên nhân lớn nhất là lănh đạo các anh không nhận thấy trách nhiệm của ḿnh, coi chuyện mất cắp chỉ b́nh thường như cháy nhà hàng xóm, không cảm thấy nhục, xấu hổ. Bao giờ các ông c̣n vô cảm, không thấy nhục khi khách quốc tế đến bị mất cắp, th́ mất cắp chưa giảm được. Các ông phải xấu hổ, phải thấy sỉ nhục từ ông Thanh trở xuống. Phải có ḷng tự trọng của một đất nước là điểm đến ḥa b́nh, sao lại để khách phải nơm nớp lo sợ khi bị ăn cắp vặt”, Bộ trưởng Giao thông Vận tải phê phán.