Ngay trên thương trường trong nước mà VN cũng c̣n đang bị các tập đoàn nước ngoài làm lũng đoạn. Các công ty lớn mạnh đều sẽ rơi vào tay chủ người Thái khiến VN đang dần thất thế trên thương trường nếu không bảo vệ nổi các công ty trong nước. Cùng vietbf.com khám phá thêm.
Ảnh minh họa.
Nhà nước đang muốn thoái 53% vốn tại Sabeco và hăng bia ThaiBev của tỷ phú Thái Lan Charoen có lẽ sẽ không đứng ngoài thương vụ béo bở này.
Thị trường Việt Nam đang bị các nhà sản xuất Thái Lan tấn công mạnh mẽ. Từ các sản phẩm thiết yếu như rổ rá, giày dép, kem đánh răng... cho đến các mặt hàng xa xỉ như ô tô, đâu đâu cũng thấy hàng hóa Thái Lan.
Không những vậy, việc Central Group mua lại hệ thống siêu thị Big C, đồng thời cùng Nguyễn Kim mua lại website thương mại điện tử Zalora, được dự báo sẽ khiến hàng hóa Thái Lan rộng đường tiếp cận với người dân Việt Nam hơn nữa.
Không chỉ là hàng hóa tiêu dùng, có khả năng người Việt sắp uống cả bia của người Thái. Mới đây, Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài G̣n (Sabeco) và Bộ Công Thương vừa tŕnh Chính phủ phương án bán 53% cổ phần, giảm tỷ lệ sở hữu từ 89% xuống c̣n 36%.
Đă có hơn 10 nhà đầu tư đăng kư mua cổ phần của Sabeco cả trong và ngoài nước. Phía trong nước có Chứng khoán Sài G̣n (SSI), Công ty Ánh Dương, Công ty Tập đoàn Đức B́nh trong khi các đại gia ngoại là Ashahi (Nhật Bản), Heineken (Hà Lan), ThaiBev (Thái Lan) và SAB Miller (Mỹ).
Trong số các nhà đầu tư trên, ThaiBev là nhà đầu tư quyết liệt nhất trong thương vụ mua cổ phần Sabeco.
Từ tháng 11/2014, Sabeco đă có ư định tái cấu trúc vốn và bán 53% cổ phần. Khi đó, ThaiBev với thương hiệu bia lớn nhất Thái Lan Chang beer và trà xanh Oishi, đă ngỏ ư muốn sở hữu số cổ phần trên và định giá Sabeco khoảng 2 tỷ USD. Sabeco lúc bấy giờ đang chiếm lĩnh 46% thị phần bia trong nước, với thương hiệu bia nổi tiếng 333 và Bia Sài G̣n.
Đến đầu tháng 2/2015, ThaiBev một lần nữa lên tiếng muốn mua 40% cổ phần của Sabeco với giá trị khoảng 1 tỷ USD, tương ứng định giá cho công ty đă lên 2,5 tỷ USD, nhưng thương vụ không thành công do Sabeco cho rằng mức giá này c̣n thấp.
Sự quyết tâm của ThaiBev xuất phát từ sự hấp dẫn của thị trường bia Việt Nam. Với hơn 90 triệu dân, trong 4 tháng đầu năm 2016, người Việt uống tới hơn 1 tỷ lít bia, tương đương gần 10 triệu lít mỗi ngày. Theo dự báo của một chuyên gia ngành bia rượu nước giải khát, năm 2016 Việt Nam sẽ tiêu thụ khoảng 3,2 tỷ lít bia, tiếp tục tăng so với năm 2015.
Như vậy, nếu ThaiBev mua được Sabeco, hăng bia này sẽ ngay lập tức tiếp cận được với hơn 40% thị trường bia nội địa,
Một lợi thế của ThaiBev khi mua cổ phần của Sabeco, là ông chủ CharoenSirivadhanabh akdi vốn rất hiểu thị trường Việt Nam. Tỷ phú này hiện đang sở hữu 11% cổ phần của Vinamilk thông qua một công ty con Fraser & Neave và đang quản lư khách sạn 5 sao Melia Hà Nội thông qua TTC Land.
Ông Charoen suưt chút nữa mua được Metro từ năm 2014, nhưng thương vụ này bất thành vào phút chót do cổ đông của công ty không chấp thuận. Thế nhưng, không v́ thế mà vị tỷ phú này từ bỏ thương vụ Metro. Tháng 1 vừa qua, Metro đă chính thức về tay của TCC Holdings, tập đoàn do ông Charoen quản lư.
Từ thương vụ Metro có thể thấy, một khi đă muốn, tỷ phú người Thái chắc chắn sẽ quyết tâm hành động để đạt được mục đích, vấn đề chỉ là thời gian. Thương vụ Sabeco có nét giống với thương vụ Metro, khi cùng thất bại hồi năm 2014-2015, nhưng nhiều khả năng sẽ cùng được hoàn tất trong năm 2016.
Nhiều ư kiến cho rằng, Sabeco tuy đứng số 1 ở thị trường Việt Nam, nhưng tiềm năng phát triển của công ty c̣n rất lớn và khi về tay người Thái sẽ mạnh lên. 10 năm trước, quy mô của Sabeco lớn hơn nhiều so với Vinamilk, và lợi nhuận th́ lớn gấp 2 lần. Thế nhưng hiện nay, lợi nhuận của Vinamilk cao gấp 3 lần so với Sabeco, đồng thời nhiều đối thủ cạnh tranh đang dần chiếm được thị phần, tiêu biểu như Heineken.
Về với ThaiBev, Sabeco sẽ có kinh nghiệm thương hiệu bia hàng đầu Thái Lan, nhưng cũng cẩn hết sức cảnh giác trước lịch sử của hăng bia này.
Năm 1991, tỷ phú Charoen đă từng hợp tác với Carlsberg để phát triển thị phần bia tại Thái Lan, nhằm đánh bật hăng bia 60 năm tuổi Singha. Chỉ trong ṿng 3 năm, ông Charoen đă học hỏi được nhiều kiến thức từ Carlsberg và tự tạo hăng bia Chang (tiếng Thái là con voi). Và chỉ trong ṿng 5 năm tiếp theo, Chang Beer chiếm lĩnh 60% thị phần nội địa.
Sau khi thành công, Charoen buộc hăng bia Carlsberg phải rút khỏi thị trường Thái Lan vào năm 2003, kết thúc cuộc lật đổ ngoạn mục, vừa đánh bại Singha vừa buộc Carlsberg rút lui.
5 điều bạn nên biết về ThaiBev
Tên thật của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi là Khun Charoen, ông lấy tên Sirivadhanabhakdi từ năm 1988. Gia đ́nh ông Charoen có gốc là người Trung Quốc, ông nói thành thạo cả tiếng Tô Châu và tiếng Thái.
Bia Chang bán ở Thái Lan và xuất khẩu là 2 loại bia khác nhau. Bia bán trong nước sản xuất từ gạo trong khi bia xuất khẩu làm từ mạch nha.
Trước khi tài trợ cho Everton, tỷ phú Charoen từng có ư định mua đội bóng Liverpool nhưng không thành công.
Người Thái không thích đồ uống có cồn. Đó là một phần lư do khiến ThaiBev buộc phải niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Singapore, chứ không phải sàn chứng khoán Bangkok
Bia Chang được làm từ nước giếng sâu, loại nước rất tinh khiết.
Nguồn: Minh Quân/ Trí Thức Trẻ