NỀN GIÁO DỤC VIỆT NAM CỘNG H̉A 1954 - 1975 - Page 3 - VietBF
 
 
 

HOME

24h

Shows

GOP

Phim Bộ

Online

Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Member News | Tin thành viên


Reply
Page 3 of 3 12 3
 
Thread Tools
Old 03-14-2025   #41
hoathienly19
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Sep 2020
Posts: 1,309
Thanks: 2,078
Thanked 1,496 Times in 703 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 23 Post(s)
Rep Power: 7
hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7
hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7
Default



CÂY VIẾT RÈN CHỮ CỦA NGÀY XƯA



https://www.youtube.com/watch?v=tSyHtvzY6Hc



************
hoathienly19_is_offline   Reply With Quote
Old 03-25-2025   #42
hoathienly19
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Sep 2020
Posts: 1,309
Thanks: 2,078
Thanked 1,496 Times in 703 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 23 Post(s)
Rep Power: 7
hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7
hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7
Default



VIỆC BIÊN SOẠN VÀ SỬ DỤNG SÁCH GIÁO KHOA THỜI VIỆT NAM CỘNG H̉A






Có một so sánh chưa hẳn đă hoàn toàn chính xác nhưng cũng không đến nỗi khập khễnh, đó là :

- Nếu nhà nông ra đồng làm việc cần con trâu, cái cày th́ thầy/cô vào lớp dạy học cần phải có sách giáo khoa Quyên Di






Đương nhiên, có những giáo sư văn chương “tay vo” vào lớp, nói thao thao bất tuyệt và học sinh/sinh viên ngồi nghe mê mẩn, nhưng để cho sinh viên/học sinh ghi nhớ lâu dài, cần phải có sách giáo khoa.

Trước t́nh trạng biên soạn sách giáo khoa ngày càng nhếch nhác từ nhiều năm nay ở Việt Nam, thử nh́n lại vấn đề này vào giai đoạn trước 1975…






Bộ Giáo dục không hề can thiệp việc biên soạn sách giáo khoa

Nền giáo dục thời Việt Nam Cộng Ḥa có một triết lư, dựa vào ba nguyên tắc :

- Dân Tộc, Nhân, Bản và Khai Phóng.


Dựa trên triết lư đó, Bộ Quốc Gia Giáo Dục đưa ra những chỉ thị chung, quy định về chương tŕnh cho từng lớp học, môn học.

Rồi dựa vào những chỉ thị chung và chương tŕnh đó, các soạn giả soạn sách giáo khoa.

Như vậy, điều xác minh đầu tiên là : không chỉ có một bộ sách giáo khoa dùng cho tất cả mọi trường trên toàn quốc.

Có nghĩa là về sách giáo khoa, chính phủ và Bộ Quốc Gia Giáo Dục không áp đặt.


Như thế cũng có nghĩa là không có vấn đề “chạy chọt” để bộ sách của ḿnh thành sách giáo khoa chính thức trên toàn quốc.





Dù vậy, vào những năm đầu nền Đệ nhất Cộng ḥa (1955-1965,) Bộ Quốc Gia Giáo Dục đă phát hành Tiểu học Nguyệt San.

Nguyệt san này phát hành hằng tháng, “cung cấp tài liệu giảng dạy cho giáo viên, gồm đủ các môn học thuộc chương tŕnh bậc Tiểu học…







Bộ biên tập ghi :

Chủ bút :


- Ông Giám đốc Nha Tiểu học (không ghi rơ họ tên)

- Phụ tá Chủ bút :
Ông Đặng Duy Chiểu

- Thanh tra Tiểu học Trung ương, Nha Tiểu học

- Tổng thư kư :
Ông Đinh Gia Dzu , Pḥng Học chế Nha Tiểu học

- Thư kư :
Bà Trần Thị Mẹo, Pḥng Thanh tra Nha Tiểu học…

Ở mỗi số Tiểu học nguyệt san, trước khi vào phần giáo khoa dạy các bài học theo chương tŕnh của bộ, đều có các phần :

- Luận thuyết, Tạp trở (đăng thông tin…)

- Văn uyển (đăng thơ, văn dịch)

- Nghị định (đăng các nghị định, công văn liên quan ngành giáo dục).

Phần giáo khoa được sự cộng tác thường xuyên của đông đảo giáo viên, trong đó có một số người được nhiều người biết như :

- Hà Mai Anh, Thềm Văn Đắt, Nguyễn An Khương, Nguyễn Tất Lâm, Văn Công Lầu, Vương Pển Liêm…”[1]

[1] Chương tŕnh giáo dục và sách giáo khoa thời Việt Nam Cộng Ḥa – tác giả Trần Văn Chánh





AI CÓ THỂ VIẾT SÁCH GIÁO KHOA ?



Các nhà xuất bản t́m các soạn giả, thường là các giáo chức có uy tín, xin họ soạn sách giáo khoa bậc tiểu học và trung học rồi xuất bản và phát hành.

Cũng có những soạn giả tự soạn sách giáo khoa, rồi sau đó t́m các nhà xuất bản xin họ xuất bản và phát hành, có thể bán đứt bản quyền.

Sách in xong, nhà xuất bản t́m cách biếu các trường học. Nhà trường có ban tu thư, hoặc ít ra là một vị phụ trách về sách giáo khoa , xem xét tất cả các sách được gửi tặng hoặc t́m được, cân nhắc để chọn lấy một bộ sách cho học sinh trong trường.

Giáo viên dùng bộ sách ấy mà giảng dạy.






Ba môn quan trọng ở bậc Tiểu học cần có sách giáo khoa mà các nhà xuất bản lưu tâm là :

- Quốc Văn/Việt Văn

- Công Dân Giáo Dục và Sử Địa.

Cũng có một số sách giáo khoa về môn Toán. Một số tác giả uy tín đă soạn nhiều quyển sách giáo khoa rất hay, là những nhà giáo :

- Đặng Duy Chiểu

- Hà Mai Anh

- Hoàng Thế Mỹ

- Bảo Vân (Bùi Văn Bảo)…

Các soạn giả và các nhà xuất bản hầu hết đều ở Sài G̣n.



Sách giáo khoa tiểu học ở miền Nam trước 1975 Nguồn nhacvangbolero.com


Nguồn nhacvangbolero.com


Ở bậc Trung học, việc sử dụng sách giáo khoa thường lại do quyết định của từng giáo sư[2].

[2] Thời Việt Nam Cộng Ḥa, giáo chức dạy Trung học đều được gọi là “Giáo sư”. Nếu muốn gọi cho rơ, người ta gọi là “Giáo sư Trung học” để phân biệt với “Giáo sư Đại học”.


Có vị tự soạn sách giáo khoa và dùng sách ấy để dạy học sinh.







“Sách giáo khoa” này không in thành sách theo lối in “typo” hay sau này theo lối “offset” mà in bằng phương pháp “quay roneo” trên một khổ giấy dài như khổ 8.5×14 bây giờ.

Giáo sư tự phân phối cho học sinh trong lớp ḿnh dạy hay gửi trong thư quán nhà trường để học sinh mua với một giá nhẹ nhàng hơn sách giáo khoa được các nhà xuất bản ấn loát và phát hành.

Cũng có những giáo sư có sách do nhà xuất bản phát hành và dùng sách ấy giảng dạy học sinh.

Nhiều vị khác không có sách giáo khoa “quay roneo” hay do nhà xuất bản ấn loát, các vị này chọn lấy một cuốn sách của nhà xuất bản nào đó mà ông/bà ưng ư nhất để theo đó giảng dạy và dặn học sinh mua sách ấy mà học.





Riêng môn Toán, nhiều giáo sư c̣n dùng bộ sách Toán của Bossuet (Abbé Bossuet – Court de Mathématiques.)

Bộ sách ấy có nhiều bài toán khó, nhưng giải được th́ rất lấy làm thú vị.

Nhiều giáo sư môn Anh văn dùng cuốn “L‘Anglais Vivant” là sách dành cho học sinh Pháp học tiếng Anh.

Nghĩ cũng vui v́ thời tôi học lớp đệ Thất (1960) chưa có mấy soạn giả soạn sách giáo khoa Anh văn, trừ sách và từ điển của hai ông Lê Bá Kông, Lê Bá Khanh.





**********
hoathienly19_is_offline   Reply With Quote
Old 03-27-2025   #43
hoathienly19
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Sep 2020
Posts: 1,309
Thanks: 2,078
Thanked 1,496 Times in 703 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 23 Post(s)
Rep Power: 7
hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7
hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7
Default



SÁCH NHIỀU , KIẾN THỨC NHIỀU , SỰ HỌC CÀNG ĐA DẠNG PHONG PHÚ






Sách Việt văn/Quốc Văn th́ rất nhiều. Ở Sài G̣n thời ấy có những giáo sư Quốc Văn rất nổi tiếng, thí dụ :

- Bộ ba Tế-Khoan-Đáng (Nguyễn Sỹ Tế, Vũ Khắc Khoan, Tô Đáng).






Bộ ba này “trấn ngự” trường trung học Trường Sơn tọa lạc trên đường Lê Văn Duyệt. Học sinh vào học trường này phần lớn v́ muốn được nghe ba vị này giảng dạy.

Giáo sư Lữ Hồ cũng là một giáo sư Việt Văn nổi tiếng. Tôi không nhớ rơ nhưng chắc những vị này đều có soạn sách giáo khoa Việt văn.

Nhà giáo, học giả Phạm Thế Ngũ soạn bộ sách “Việt Nam Văn Học Sử Giản Ước Tân Biên” là cuốn sách tham khảo gối đầu giường cho cả giáo sư lẫn học sinh… Trường Công giáo rất chuộng và kính trọng các giáo sư Nguyễn Duy Diễn, Trần Bằng Phong, Đồng Tuy.






Năm 1974,
Bộ Quốc Gia Giáo Dục quyết định đưa môn Quốc văn lên dạy cả trên lớp Mười Hai.

Trước đó, lớp Mười Hai chỉ học Triết chứ không c̣n học Quốc văn nữa.

Các soạn giả và nhà xuất bản đua nhau soạn, in, xuất bản, phát hành sách giáo khoa Quốc văn lớp Mười Hai. Tôi không nhớ rơ tên của từng bộ sách, nhưng nói chung là “Quốc Văn Lớp Mười Hai” .

Tôi cũng tham gia việc soạn sách này. Thầy tôi là giáo sư Trần Bằng Phong quy tụ một nhóm giáo sư Quốc Văn để soạn bộ sách Quốc Văn Lớp Mười Hai do nhà sách Khai Trí xuất bản.

Sách in xong, thầy tôi chọn một bản quư, trịnh trọng đề “Bản của đồng nghiệp Quyên Di Bùi Văn Chúc.”

Tôi vừa cảm động vừa cảm phục thầy tôi. Nhóm soạn giả ấy, ngoài thầy tôi c̣n có giáo sư Phạm Biển Thước cũng đă quá văng. Những vị khác, tôi không nhớ tên.

Một số trường trung học lớn thành lập ban tu thư và các giáo sư của từng môn hợp tác soạn thảo tài liệu giáo khoa để cả trường dùng chung.






Tôi nhớ vào khoảng năm 1973-1974, trung học Nguyễn Bá Ṭng Sài G̣n (bây giờ là Trường cấp ba Bùi Thị Xuân) thành lập ban tu thư để soạn sách giáo khoa cho bốn môn :

- Quốc Văn

- Công Dân Giáo Dục

- Sinh Hoạt Học Đường (và h́nh như Sử Địa.) T

ôi hân hạnh được linh mục Giám học Vũ Viết Hà mời làm điều hợp viên của ban tu thư này. Sách giáo khoa bậc Trung học đa dạng hơn sách giáo khoa bậc Tiểu học rất nhiều.



https://www.youtube.com/watch?v=XtVn_UfWGUE



NHỮNG VỊ THẦY ĐÁNG KÍNH VIẾT SÁCH GIÁO KHOA

Triết học có những sách của hai linh mục Trần Văn Hiến Minh và Trần Đức Huynh do nhà Đường Sáng xuất bản và phát hành, một bộ ba cuốn :

- Luận lư học, Đạo đức học và Tâm lư học.

Linh mục Trần Đức Huynh là giáo sư Triết nổi tiếng trong giới Công giáo. Linh mục Trần Văn Hiến Minh cũng thế.

Ông c̣n là giáo sư Triết uy tín của trường trung học Chu Văn An.





Giáo sư Trần Bích Lan (nhà thơ Nguyên Sa) “trấn ngự” trường trung học Văn Học tọa lạc trên đường Phan Thanh Giản. Học sinh theo học rất đông.

Ông soạn những sách giáo khoa Triết học nào tôi không nhớ tên nhưng chắc chắn là có. Vĩnh Để cũng là một giáo sư Triết nổi tiếng và có sách giáo khoa riêng.






Các môn Toán (Đại số, H́nh học, H́nh học không gian, Lượng giác, Tân toán học…).





Các môn Lư Hóa, Vạn Vật,






và sau này, Anh văn, Pháp văn đều có vô số sách giáo khoa.





Thời Việt Nam Cộng Ḥa, các trường Đại học có tính cách độc lập, chính quyền không xen vào việc điều hành nhà trường, việc giảng dạy và việc dùng sách giáo khoa.

Đại học Y khoa, Dược khoa c̣n dùng một số sách giáo khoa của Pháp.

Ở các đại học khác, các giáo sư thường thường có “course” riêng, cũng với h́nh thức “quay roneo”.

Có những anh sinh viên chăm học, khi đi học th́ ghi chú rất cặn kẽ, chi tiết. Qua năm học, anh ấy đánh máy lại tập ghi chú của ḿnh, “quay roneo,” bán cho các sinh viên học cũng môn ấy, giáo sư ấy vào những năm sau, cũng thu được kha khá.





Ở Đại học Văn khoa, giáo sư Nguyễn Văn Trung dạy môn Triết học Tây phương.

Ông soạn cuốn “Ca Tụng Thân Xác” và dùng làm tài liệu giáo khoa để giảng dạy.





Giáo sư Linh mục Thanh Lăng, trưởng ban Việt Văn, soạn bộ sách “Bảng Lược Đồ Văn Học Việt Nam” khá đồ sộ. Đó là bộ sách sách khoa căn bản cho những sinh viên học ngành Văn Chương Quốc Âm.





Giáo sư Bửu Lịch, trưởng ban Xă Hội, soạn bộ sách “Thân Tộc Học” đồ sộ, rất khó hiểu; khi đọc phải cầm trí. Khi giáo sư giảng cho sinh viên mà tài liệu là bộ sách giáo khoa này, sinh viên lại càng phải cầm trí mới hiểu được.






Giáo sư Linh mục triết gia Kim Định là một trường hợp đặc biệt.

Ông bênh vực triết học Việt Nam hết ḿnh. Nho giáo, ông cũng gọi là Việt Nho. Ông bắt đầu giáo tŕnh giảng dạy sinh viên môn Triết học Đông phương với cuốn sách giáo khoa Triết Lư Cái Đ́nh. Sau đó là Cửa Khổng, Chữ Thời, Việt Lư Tố Nguyên…

Cho đến nay, bộ sách giáo khoa của ông vẫn là bộ sách giá trị và uy tín bậc nhất về Triết Việt.

Các giáo sư Đại học Luật khoa, Khoa học… đều có sách giáo khoa của riêng ḿnh…









Bài viết này không có tính cách khảo cứu và hàn lâm. Đây chỉ là sự ghi lại theo trí nhớ của một người từng là học sinh tiểu học, học sinh trung học và sinh viên đại học của nguyên cả giai đoạn có một quốc gia mang tên Việt Nam Cộng Ḥa.


Quyên Di





CHÚ THÍCH:


[1] Chương tŕnh giáo dục và sách giáo khoa thời Việt Nam Cộng Ḥa – tác giả Trần Văn Chánh

[2] Thời Việt Nam Cộng Ḥa, giáo chức dạy Trung học đều được gọi là “Giáo sư”. Nếu muốn gọi cho rơ, người ta gọi là “Giáo sư Trung học” để phân biệt với “Giáo sư Đại học”.


https://saigonnhonews.com


***************
hoathienly19_is_offline   Reply With Quote
Old 03-28-2025   #44
hoathienly19
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Sep 2020
Posts: 1,309
Thanks: 2,078
Thanked 1,496 Times in 703 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 23 Post(s)
Rep Power: 7
hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7
hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7
Default



BẰNG CẤP THỜI VNCH GIÁ TRỊ ĐẾN ĐÂU ?



https://www.youtube.com/watch?v=N6gt4IJFIBA




Nền giáo dục Việt Nam Cộng ḥa là nền giáo dục ở các vùng do chế độ Việt Nam Cộng ḥa kiểm soát tại miền Nam Việt Nam từ 1955 tới 1975 (các vùng do Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam kiểm soát th́ không áp dụng).

Hệ thống giáo dục Việt Nam Cộng ḥa gồm tiểu học, trung học và đại học, cùng với một mạng lưới các cơ sở giáo dục công lập, dân lập và tư thục ở cả ba bậc học và hệ thống tổ chức quản trị từ trung ương tới địa phương.

Hiến pháp Việt Nam Cộng ḥa quy định về việc cố gắng xây dựng nền giáo dục cơ bản mang tính bắt buộc và miễn phí, các trường đại học tự trị, và những người có khả năng mà không có phương tiện sẽ được nâng đỡ để theo đuổi học vấn.


***********
hoathienly19_is_offline   Reply With Quote
Old 04-15-2025   #45
hoathienly19
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Sep 2020
Posts: 1,309
Thanks: 2,078
Thanked 1,496 Times in 703 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 23 Post(s)
Rep Power: 7
hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7
hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7
Default TỪ CỘNG H̉A ĐẾN CỘNG SẢN : GIÁO DỤC NAM BẮC KHÁC NHAU RA SAO ?



TỪ CỘNG H̉A ĐẾN CỘNG SẢN :
GIÁO DỤC NAM BẮC KHÁC NHAU RA SAO ?



https://www.youtube.com/watch?v=wGhjwGhgh5M



V́ sao giáo dục miền Nam tự do hơn miền Bắc ?

-----
Từ năm 1955 đến 1975, hai chính thể Việt Nam Dân chủ Cộng ḥa và Việt Nam Cộng ḥa song song nắm quyền trên dải đất h́nh chữ S.

Từ kinh tế, chính trị, tôn giáo, đến đời sống văn hóa và tinh thần, hai miền Nam–Bắc Việt Nam lúc ấy đều khác xa nhau.

Giáo dục cũng là một trong hằng hà sa số những điểm khác nhau ấy.



https://www.youtube.com/watch?v=GhAnukKIZn0




*********
hoathienly19_is_offline   Reply With Quote
Old 04-20-2025   #46
hoathienly19
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Sep 2020
Posts: 1,309
Thanks: 2,078
Thanked 1,496 Times in 703 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 23 Post(s)
Rep Power: 7
hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7
hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7
Default CÁC BÀI HỌC " NẰM L̉NG " CỦA TIỂU HỌC NGÀY TRƯỚC



CÁC BÀI HỌC
"NẰM L̉NG" CỦA TIỂU HỌC NGÀY TRƯỚC


https://www.youtube.com/watch?v=EIqSHJnoSQY



************
hoathienly19_is_offline   Reply With Quote
Old 4 Weeks Ago   #47
hoathienly19
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Sep 2020
Posts: 1,309
Thanks: 2,078
Thanked 1,496 Times in 703 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 23 Post(s)
Rep Power: 7
hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7
hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7
Default VIỆT NAM CHƯA CÓ TRIẾT LƯ GIÁO DỤC V̀ CHÚNG TA CHƯA CÓ TỰ DO HỌC THUẬT !



VIỆT NAM CHƯA CÓ TRIẾT LƯ GIÁO DỤC V̀ CHÚNG TA CHƯA CÓ TỰ DO HỌC THUẬT !



Giáo dục cần hướng tới
việc giáo dục tư duy độc lập - nhân tố để phát triển toàn diện của mỗi cá nhân và cũng là đích đến của giáo dục.





Triết lư giáo dục có vai tṛ như kim chỉ nam, định hướng cho chiến lược phát triển giáo dục.

Hàng chục năm qua,
nền giáo dục của chúng ta đă trải qua rất nhiều lần cải cách, đổi mới nhưng vẫn chưa thành công, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng :

- Đó là do chúng ta chưa có một triết lư giáo dục phù hợp và có tính khả thi.





Tuy nhiên, khi trao đổi với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó giáo sư Nguyễn Hoàng Ánh - Giảng viên trường Đại học Ngoại thương cho rằng :

- " Việt Nam chưa có triết lư giáo dục bởi lẽ chưa hề có văn bản nào khẳng định triết lư giáo dục của chúng ta cụ thể là ǵ."

Theo học nhiều năm ở nước ngoài và được biết đến như một “công dân toàn cầu” , bà Nguyễn Hoàng Ánh cho rằng :

- Ở các nước tiên tiến nhà nước không đưa ra một triết lư giáo dục chung mà mỗi cơ sở giáo dục có một mục tiêu đào tạo thể hiện trong phần sứ mệnh của ḿnh, c̣n các trường ở Việt Nam lại không làm được điều này.

Triết lư giáo dục Việt Nam (Ảnh minh họa: Satế).





Bà Ánh nêu ví dụ, trường Harvard đề ra sứ mệnh của ḿnh là :

“ The mission of Harvard College is to educate the citizens and citizen-leaders for our society. We do this through our commitment to the transformative power of a liberal arts and sciences education”.

(Có nghĩa là :


Sứ mệnh của trường Harvard là đào tạo những công dân và công dân – lănh đạo cho xă hội.

Chúng tôi làm điều đó thông qua sự cam kết về quyền lực chuyển hoá của giáo dục khai phóng và khoa học).

Sứ mệnh này cho thấy trường Harvard cam kết đào tạo nên những công dân tốt, với đầy đủ những kiến thức cần thiết cho xă hội thông qua sự tự do tư tưởng và khai phóng và hoàn toàn đáp ứng được bốn cột trụ của giáo dục do UNESCO đề ra năm 1996 là :

- Học để biết

- Học để làm

- Học để chung sống

- Học để tự khẳng định.

Mặc dù các trường đại học ở Việt Nam bắt đầu đề ra sứ mệnh của ḿnh nhưng rất chung chung, thiếu tính định hướng.





Ví dụ một trường đại học hàng đầu về khoa học tự nhiên của Việt Nam đề ra sứ mệnh là :

- “ Phát triển con người

- Đào tạo nhân lực chất lượng cao

- Nghiên cứu khoa học

- Sáng tạo công nghệ và chuyển giao tri thức, phục vụ xă hội và đất nước”.

Sứ mệnh này chỉ đạt được đến mức “Học để làm” chứ chưa đáp ứng được 2 trụ cột c̣n lại.



https://www.youtube.com/watch?v=VzetWl-HK1s



Bà Ánh cho rằng, các trường Việt Nam khó có được triết lư giáo dục v́ chúng ta chưa có tự do học thuật.

Việc cả nước đi học cùng 1 ngày, nghỉ cùng 1 ngày, khai giảng cùng một giờ, thi cùng một đề… đă triệt tiêu sự sáng tạo trong giáo dục .

Chính v́ thiếu sự tự do nên sứ mệnh, tầm nh́n của các nhà trường không lên đến tầm của triết lư giáo dục.

Do hiện nay giáo dục Việt Nam mới dừng lại học để biết là chính nên tỷ lệ người có bằng cấp thất nghiệp cao, báo động nhất là t́nh trạng bạo lực học đường có xu hướng tăng, do học sinh không được dạy cách chung sống.

Việc thiếu hụt kiến thức, kỹ năng tự khẳng định ḿnh cũng làm nhiều người người trẻ có lối sống thiếu lành mạnh, ảnh hưởng đến an ninh xă hội.





Do đó, bà Ánh cho rằng :


- " Triết lư giáo dục cần hướng tới việc giáo dục tư duy độc lập - nhân tố để phát triển toàn diện của mỗi cá nhân và cũng là đích đến của giáo dục.

Và nhiệm vụ đặt ra cho những người làm giáo dục là chúng ta sẽ vận dụng 4 trụ cột giáo dục của UNESCO như thế nào để xây dựng triết lư giáo dục cho cơ sở đào tạo của ḿnh sao cho phù hợp với thực tiễn giáo dục Việt Nam ”, bà Ánh nhấn mạnh.





Trước đó, như Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam thông tin, Thạc sĩ Nguyễn Quốc Vương – tác giả của cuốn sách “Đi t́m triết lư giáo dục Việt Nam” (xuất bản năm 2017) cho rằng :

- Ở Việt Nam trải theo chiều dài lịch sử đều có sự sửa đổi nhất định trong “h́nh ảnh xă hội tương lai” và “h́nh ảnh con người mơ ước”.

Ví dụ như từ con người “vừa hồng vừa chuyên”, “con người xă hội chủ nghĩa” sang một cách diễn đạt uyển chuyển hơn như con người trong “Điều 2” của Luật Giáo dục.

Đó là “con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lư tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xă hội; h́nh thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”


https://www.youtube.com/watch?v=PTY0OBEUsXo



Tuy nhiên trong các văn bản chính thức kể cả Luật Giáo dục (đă sửa đổi) không hề có sự nhấn mạnh “triết lư giáo dục là…”.

Tức là trong khi muốn định hướng nền giáo dục tới mục tiêu th́ các văn bản định hướng đó lại không nêu rơ và thẳng thắn triết lư giáo dục một các tường minh.

“Sự không tường minh này trong thực tế vừa tạo ra sự tác động mạnh mẽ và kiểm soát tới toàn bộ quá tŕnh giáo dục trên phạm vi quốc gia khiến tạo ra một kiểu người đồng phục về tư duy vừa gây ra phản lực ngăn cản thực tiễn giáo dục phát triển v́ triết lư giáo dục không trở thành điểm quy chiếu quan trọng cho thực tiễn.

Tức là v́ không có dấu hiệu chỉ rơ triết lư giáo dục cho nên giáo viên vừa đổi mới vừa lo sợ bị…thổi c̣i, bị trừng phạt”
, ông Nguyễn Quốc Vương chỉ rơ.

Thùy Linh


******
hoathienly19_is_offline   Reply With Quote
Old 1 Week Ago   #48
hoathienly19
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Sep 2020
Posts: 1,309
Thanks: 2,078
Thanked 1,496 Times in 703 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 23 Post(s)
Rep Power: 7
hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7
hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7
Default CÁI HỌC NGÀY NAY ĐĂ HỎNG RỒI !



CÁI HỌC NGÀY NAY ĐĂ HỎNG RỒI !



https://www.youtube.com/watch?v=_NzQexHaFyc



*****
hoathienly19_is_offline   Reply With Quote
Old 1 Week Ago   #49
hoathienly19
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Sep 2020
Posts: 1,309
Thanks: 2,078
Thanked 1,496 Times in 703 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 23 Post(s)
Rep Power: 7
hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7
hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7hoathienly19 Reputation Uy Tín Level 7
Default GIÁO DỤC : BAO GIỜ ĐƯỢC NHƯ XƯA ? !



GIÁO DỤC : BAO GIỜ ĐƯỢC NHƯ XƯA ? !



https://www.youtube.com/watch?v=d-uykINFm2I



****
hoathienly19_is_offline   Reply With Quote
Reply
Page 3 of 3 12 3

User Tag List


Phim Bộ Videos PC9

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11378 seconds with 14 queries