"Trước đây, Hà Nội từng quy định cán bộ, đảng viên gương mẫu không tổ chức cỗ cưới mặn song chỉ một thời gian ngắn, những quy định này đă không c̣n phù hợp", TS Nguyễn Thị Hồng, Học viện Báo chí & Tuyên truyền chia sẻ.
Theo TS Hồng, từ xưa đến nay, chuyện cưới xin rất quan trọng, là bước ngoặt trong cuộc đời mỗi con người bởi nó là dấu hiệu của sự trưởng thành, là bước ngoặt của nhận thức, cho thấy khát vọng của con người vươn tới hạnh phúc.
V́ vậy, không có ǵ ngạc nhiên khi nhiều người cho rằng đám cưới chỉ một lần trong đời , người ta làm được sao ḿnh không làm được. "Tâm lư đua cho bằng chị bằng em từ đó nảy sinh. Nhiều gia đ́nh không có nhiều tiền đành phải vay mượn và hệ lụy sau đám cưới là một gánh nợ. Điều này không phải là điều hay", TS Hồng bày tỏ.
Đám cưới với dàn siêu xe, siêu sao được chú ư thời gian gần đây
Bà Hồng cũng cho rằng, nếu nói việc cưới bây giờ không c̣n tính chất linh thiêng nữa th́ không phải nhưng có thể nói chỉ c̣n bằng một nửa so với ngày xưa. Các lễ tục được tuân thủ một cách chu đáo, kín kẽ nhưng đám cưới lại mời làng trên họ dưới, căng rạp ăn uống linh đ́nh… vừa tốn kém vừa nhiêu khê.
Đáng buồn hơn nữa, nhiều đám cưới kệch cỡm của các đại gia không v́ hạnh phúc của đôi trẻ mà dường như là cơ hội để cho các bậc làm cha, mẹ, người lớn có cơ hội để thực hiện các mục đích vụ lợi khác nhau. V́ thế mới sinh ra "văn hóa phong b́". Phong b́ không phải để mừng cho đôi trẻ mà để tạ ơn, tạ nghĩa hay để đặt cơ sở quan hệ.
Những h́nh ảnh đám cưới ngày nay được đặt ở nhà hàng, khách đến bắt tay, chào một cái, thực hiện nghi lễ của các công dân đi bầu cử tức là “bỏ phiếu”, sau đó được ghép vào ngồi cho đủ mâm, và ăn mà không biết nói chuyện ǵ… giống như mua một thực đơn giá cao, ăn cho hết bữa rồi ra về đă không c̣n là "chuyện lạ"."Yếu tố tinh thần, văn nghệ, chào mừng, chúc tụng và ư nghĩa đích thực của đám cưới là dịp gặp gỡ chia vui không c̣n nữa", bà Hồng ngậm ngùi.
Cũng theo bà Hồng, cũng v́ quá câu nệ vào ư nghĩa đó của đám cưới nên có những tiệc cưới tổ chức sang trọng, linh đ́nh, mâm cỗ ê hề, xe rước dâu là xe sang... "Thế nhưng chưa chắc yếu tố vật chất đó có thể quyết định đem đến một giá trị tinh thần. Nhiều gia đ́nh cưới xong là bước ngay đến bờ vực ly hôn", bà Hồng giăi bày.
Bà Hồng cũng tiếc nuối nhất là đám cưới ngày nay thường thấy thấy thiếu một tầng lớp rất quan trọng là người già. H́nh ảnh các cụ già móm mém ngồi têm trầu cánh phượng, rỉ rả tṛ chuyện bên đám con trẻ vô h́nh trung chính là sự kết nối giữa 3 thế hệ và cũng là chặng đường từ quá khứ - hiện tại - tương lai. Trong khi đó, đám cưới ngày nay đa số chỉ là người trẻ, đă đặt ra câu hỏi, phải chăng ḍng chảy về văn hóa gia đ́nh đang bị đứt quăng?
Chính từ những nguyên do trên đă đặt ra vấn đề cần tổ chức đám cưới theo nếp sống mới, tiết kiệm nhưng phù hợp với cuộc sống công nghiệp hiện nay. Đám cưới phải vui vẻ, đầm ấm và không phụ thuộc vào không gian hẹp – rộng, mâm cỗ đầy – vơi, ít người – nhiều người, phong b́ nặng – nhẹ mà đến với nhau trước hết là v́ tấm ḷng.
Tuy nhiên, bà Hồng cho rằng, mới đây, Chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cấm cỗ cưới không quá 300 người, không được tổ chức ở khách sạn 5 sao là những quy định hết sức cứng nhắc.
Bà Hồng cũng bổ sung, trước đây Hà Nội cũng đă có quy định cán bộ, đảng viên gương mẫu không tổ chức cỗ cưới mặn mà dùng tiệc trà, tiệc ngọt… Tuy nhiên, chỉ một thời ngắn, những quy định này đă không c̣n phù hợp bởi họ thấy lạc lơng, úi xùi. Nhất là trong diều kiện mỗi gia đ́nh chỉ có 1,2 con hiện nay. Nhu cầu tổ chức đám cưới đang hoàng một chút là điều hoàn toàn thực tế.
Để đám cưới sự là một dịp vui và thể hiện nếp sống văn minh lịch sự th́ tôi nghĩ không nên đặt ra một quy định bắt buộc. Bởi mọi quy định cứng đều trở nên khiên cưỡng khi nó đi vào vận hành trong cuộc sống
Theo TS Hồng, quy định c̣n tùy thuộc vào từng mối quan hệ rộng, hẹp của mỗi người; phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như vào văn hóa công sở nơi gia chủ tổ chức đám cưới, văn hóa gia đ́nh; tùy vào từng hoàn cảnh cụ thể, môi trường, vị trí công tác…
"Nhưng tôi nghĩ thực hiện cưới theo nghi lễ đời sống mới phải được thực hiện từ nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên. Từ nhận thức đó, họ sẽ nhận biết được thế nào là đủ, cái nào nên, cái nào không nên để tránh độ hoang phí, khoa trương vô độ nhưng cũng đừng để đến mức phải hy sinh", bà Hồng bày tỏ.
Theo bà, cấm không có nghĩa là áp dụng một luật định mang tính hà khắc mà trước hết phải bắt đầu từ nhận thức của mỗi người, sau đó vận dụng các quy định mềm bởi c̣n phụ thuộc vào điều kiện hoàn cảnh, tính chất công việc, mối quan hệ xă hội của mỗi người.
Theo Infonet