Sau khi báo Dân trí phản ánh về việc khách hàng kêu trời v́ bị trang bán hàng Lazada “cưỡng ép” th́ doanh nghiệp này đă lên tiếng thừa nhận sai sót...
Đối với trường hợp khách hàng Nguyễn Trịnh Thiên Phúc sau khi đặt đơn hàng và bị Lazada tự ư hủy đơn hàng mà không cần sự đồng ư, trong thư phản hồi gửi tới báo Dân trí, ông Trương Duy Linh, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Giờ Giải Lao (Lazada.vn) cho rằng việc khách hàng nhận được e-mail xác nhận t́nh trạng đơn hàng là hoàn toàn độc lập với sự cố sai giá xảy ra (đây là e-mail tự động của hệ thống). Lazada lập luận nhân viên chăm sóc khách hàng của họ đă nhanh chóng liên hệ trực tiếp với khách hàng để thông báo, xin lỗi, và gửi tặng mă giảm giá như một sự bồi thường nhỏ. Đây là một động thái thể hiện thiện chí phục vụ.
Ông Linh cũng nêu rơ trong điều khoản sử dụng dịch vụ trên website của Lazada đă quy định khi sai sót xảy ra, ví dụ như giá sản phẩm không hiển thị chính xác, th́ trang web sẽ liên hệ hướng dẫn hoặc thông báo hủy đơn hàng đó cho quư khách. “Lazada có quyền từ chối hoặc hủy bỏ bất kỳ đơn hàng nào dù đơn hàng đó đă hay chưa được xác nhận hoặc đă bị thanh toán”.
Trong công văn phản hồi, Lazada cho biết các trường hợp có đơn phản ánh như trong bài viết đăng trên Dân trí đă được công ty “giải quyết triệt để nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng”.
Đơn giá sai nên khiến Lazada phải hủy đơn hàng của khách hàng. Đây là một sai sót đáng tiếc đối với trang web bán hàng quy mô lớn như Lazada.
Tuy vậy, liệu người đứng đầu Lazada có tự đặt ḿnh vào trường hợp của khách hàng. Nếu chính ḿnh là người bị từ chối mua hàng với 1 lư do ít thuyết phục; Liệu không ít lần bị lỡ hẹn nhận hàng đến gần 1 tháng th́ cảm giác của ḿnh sẽ như thế nào. Chất lượng của hàng hóa từ trên Lazada cũng là vấn đề mà bạn đọc đă phản hồi nhiều nhất sau khi bài báo Khách hàng kêu trời v́ bị trang bán hàng Lazada “cưỡng ép” được đăng tải.
Trao đổi với PV Dân trí về sự cố này, một người đă có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử, và nguyên GĐ công ty HotDeal Hà Nội - bà Trương Tố Linh - cho rằng đối với những việc đă xảy ra với Lazada và người dùng, có 2 điểm để xem xét.
Thứ nhất, đó là về lỗi vận hành: Thật ra Lazada đang có lượng đơn hàng khá lớn mỗi ngày. Và như bất cứ mô h́nh kinh doanh nào, sẽ luôn có tỷ lệ lỗi nhất định trong quá tŕnh vận hành, đặc biệt với ngành thương mại điện tử vốn c̣n non trẻ tại Việt Nam. Các vấn đề như niêm yết sai giá, thiếu hàng… nếu ở một tỷ lệ nhỏ nhất định vẫn có thể chấp nhận được. Nhưng nếu tỷ lệ cao th́ phần nào phản ánh khả năng quản lư đơn hàng, vận hành hậu cần chưa được quan tâm hoặc đầu tư đúng mức.
Thứ hai, vấn đề xử lư đối với lỗi đă xảy ra: Đôi lúc, việc này lại càng quan trọng hơn, v́ tỷ lệ lỗi là luôn có. Điều này lại phụ thuộc vào quan điểm kinh doanh và mức độ ưu tiên của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, quan điểm phục vụ khách hàng, tôn trọng khách hàng cần được thông suốt từ cấp quản lư đến nhân viên, và được đưa thành quy tŕnh/chính sách xử lư sự cố hoặc chính sách chăm sóc khách hàng.
Theo bà Trương Tố Linh, hiện nay hầu như không thể có DN nào tồn 100% số lượng hàng hóa tại kho. Theo nguyên lư 80/20, chỉ 20% số sản phẩm đưa lên website là thường xuyên được đặt hàng, và đóng góp đến 80% doanh số. Do đó luôn có 1 tỷ lệ hàng hóa sẽ được nhập kho sau khi có đơn đặt hàng.
Điều này không sai với việc tính toán về tồn kho, tài chính của doanh nghiệp. Hàng hóa được nhập kho nhiều, đầy đủ sẽ giúp chất lượng dịch vụ tốt hơn, giao hàng nhanh hơn nhưng đồng thời cũng đem đến áp lực quản lư kho, chi phí kho băi, vốn hàng hóa tồn đọng… Trong khi các đơn vị kinh doanh online trong thời gian này luôn phải dành ra giá bán tốt nhất cho khách hàng để cạnh trang với mạng lưới phân phối offline.
Đây là một bài toán không hề đơn giản để tối ưu chi phí và giữ chất lượng vận hành ổn định. Do đó, năng lực của doanh nghiệp sẽ thể hiện ở chỗ cân đối được tỷ lệ hàng hóa tồn kho để không quá rủi ro và áp lực, nhưng vẫn phục vụ tốt khách hàng. Điều này cũng cho thấy phần nào kinh nghiệm và quan điểm và chất lượng phục vụ của doanh nghiệp.
Khôi Linh