Boeing ngày càng khủng hoảng, hứng đ̣n đau v́ các lỗi kỹ thuật. Theo báo cáo tài chính, lợi nhuận ṛng của Boeing đă tụt hơn 50% so với cùng kỳ. Như vậy sau các sự cố kỹ thuật chết người hăng này đă và đang đau đầu.
Ngày 23/10, Tập đoàn Boeing thông báo lợi nhuận ṛng của hăng trong quư III đă giảm 50,6% so với cùng kỳ năm ngoái xuống c̣n 1,2 tỷ USD.
Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg đă tham gia các phi công thử nghiệm của Boeing trên chuyến bay 737 MAX 7 để chứng kiến cập nhật phần mềm MCAS. Ảnh: Boeing
Mặc dù đối mặt với khủng hoảng sau 2 vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng liên quan đến ḍng 737 MAX, Boeing vẫn kỳ vọng rằng nhà chức trách sẽ cho phép ḍng máy bay này hoạt động trở lại kể từ quư IV năm nay.
Giám đốc điều hành (CEO) của Boeing Dennis Muilenburg nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu hiện nay của hăng là đảm bảo máy bay 737 MAX vận hành an toàn trở lại.
737 MAX là ḍng máy bay bán chạy nhất và là nguồn thu chính của Boeing. Việc có thể đưa vào sử dụng trở lại sẽ khiến công ty này cải thiện con số doanh thu tồi tệ.
Được biết, việc tŕ hoăn đưa 737 MAX hoạt động trở lại đă khiến chi phí của hăng bị đội lên 900 triệu USD, nâng tổng chi phí kể từ khi ḍng máy bay này bị cấm hoạt động lên tới 9,3 tỷ USD.
Doanh thu của Boeing đă giảm 20,5% xuống c̣n 20 tỷ USD. Ḍng tiền của công ty đă bị âm ở mức 2,89 tỷ USD, giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái khi công ty ghi nhận ḍng tiền dương ở mức 4,1 tỷ USD.
Lăi cổ tức của Boeing cũng đă giảm mạnh từ 1,89 tỷ USD (tương đương 3,58 USD/cổ phiếu) xuống c̣n 895 triệu USD (tương đương với 1,45 USD/cổ phiếu).
Ḍng máy bay đắt hàng nhất của Boeing là 737 MAX đă bị cấm bay trên toàn thế giới sau 2 vụ tai nạn thảm khốc của Lion Air (Indonesia) vào tháng 10/2018 và của Ethiopian Airlines vào tháng 3/2019 khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng. Kết quả điều tra sơ bộ về các vụ tai nạn trên đều cho thấy có trục trặc trong hệ thống MCAS vốn được thiết kế dành riêng cho máy bay Boeing 737 MAX.
Các vụ tai nạn thảm khốc đă khiến Boeing rơi vào một trong những cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử hơn 100 năm của hăng.
Vào tháng 7, Boeing đă phải trả khoản phí sau thuế 4,9 tỷ USD để bồi thường cho các hăng hàng không và các khách hàng khác bị ảnh hưởng từ vụ tai nạn nói trên.
Khủng hoảng hiện tại đă khiến Boeing lần đầu tiên thay thế quan chức cấp cao. Ngày 22/10, ông Kevin McAllister, người đứng đầu Bộ phận quảng cáo tiếp thị sản phẩm (BCA) của Tập đoàn chế tạo và sản xuất máy bay Boeing Co (Mỹ) đă chính thức rời khỏi chức vụ này. Thay thế ông là người đứng đầu Bộ phận dịch vụ toàn cầu của Boeing, ông Stan Deal. Ông Stan Deal được xem là nhân tố thúc đẩy doanh số bán hàng cùng với Giám đốc kinh doanh Ihssane Mounir.
Không chỉ bị ảnh hưởng liên quan đến các vấn đề kỹ thuật của ḍng 737 MAX, Boeing cũng bị ảnh hưởng từ căng thẳng thương mại và quyết định giảm sản lượng máy bay 787 Dreamliner từ 14 chiếc/tháng xuống c̣n 12 chiếc/tháng từ cuối năm 2020. Trong khi đó, với ḍng máy bay 777X đang gặp vấn đề động cơ, Boeing sẽ tập trung vào mục tiêu thực hiện chuyến bay đầu tiên vào đầu năm 2021.
VietBF@ sưu tầm.