08/10/21
Thượng viện đă thông qua kế hoạch cơ sở hạ tầng trị giá 1 ngh́n tỷ đô la vào thứ Ba, một bước tiến lớn đối với đảng Dân chủ khi họ cố gắng thúc đẩy chương tŕnh nghị sự kinh tế sâu rộng của Tổng thống Joe Biden thông qua Quốc hội.
Đạo luật, bao gồm 550 tỷ đô la tài trợ mới cho giao thông, băng thông rộng Internet và Điện, đă được thông qua với tỷ lệ 69-30 phiếu bầu, khi 19 nhà lập pháp Cộng ḥa tham gia tất cả với 50 nhà lập pháp Dân chủ.
Lănh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer , DN.Y., ngay lập tức quay sang một nghị quyết ngân sách cho phép đảng Dân chủ thông qua những ǵ họ coi là kế hoạch chi tiêu bổ sung 3,5 ngh́n tỷ đô la mà không có phiếu bầu của đảng Cộng ḥa.
“Hôm nay, Thượng viện đă đem lại sức sống cơ sở hạ tầng của Mỹ và cung cấp cho nhân viên của chúng tôi, các doanh nghiệp của chúng tôi, nền kinh tế của chúng ta, những công cụ để thành công trong thế kỷ 21”, Schumer cho biết trước khi bỏ phiếu cuối cùng.
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi , D-Calif., Đă nhấn mạnh rằng bà sẽ không đưa dự luật cơ sở hạ tầng ra sàn Hạ viện cho đến khi Thượng viện thông qua cả hai. Hạ viện sẽ trở lại Điện Capitol sau ngày 20 tháng 9.
Có thể mất nhiều tháng để Quốc hội thông qua cả hai dự luật
Việc phê duyệt dự luật này mang lại khẩu hiệu kéo dài nhiều tháng cho Ṭa bạch Ốc và cả hai đảng trong Quốc hội nhằm xây dựng kế hoạch làm mới các tuyến đường bộ, đường sắt, phương tiện công cộng, hệ thống nước, lưới điện và băng thông rộng của Mỹ. Quốc hội trong nhiều năm đă không đồng ư về một kế hoạch cơ sở hạ tầng toàn diện, mà những người ủng hộ ở cả hai đảng cho rằng sẽ thúc đẩy nền kinh tế và tạo ra việc làm.
“Sau nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ nói về sự cần thiết phải làm điều này, cuối cùng chúng tôi cũng đă hoàn thành” Thượng nghị sĩ Rob Portman, một nhà lập Đảng Cộng ḥa Ohio và là nhà đàm phán GOP hàng đầu của dự luật, cho biết hôm thứ Ba.
Dự luật lưỡng đảng là bước đi đầu tiên. Dự luật sẽ đầu tư 110 tỷ đô la vào đường xá, cầu và các dự án lớn khác, 66 tỷ đô la vào đường sắt chở khách và hàng hóa, 65 tỷ đô la vào băng thông rộng Internet, 55 tỷ đô la vào hệ thống nước và 39 tỷ đô la vào giao thông công cộng, trong số các khoản chi tiêu khác.
Kinh phí tài trợ cho dự luật lưỡng đảng sẽ đến từ tiền cứu trợ coronavirus được tái sử dụng, viện trợ bảo hiểm thất nghiệp liên bang chưa sử dụng và các nguồn khác. Đảng Cộng ḥa phản đối đề xuất của Biden về việc tăng thuế suất doanh nghiệp để bù đắp chi phí.
Trong khi các thượng nghị sĩ cho biết dự luật sẽ được thanh toán, Văn pḥng Ngân sách Quốc hội phi đảng phái hôm thứ Năm ước tính rằng nó sẽ làm tăng thâm hụt ngân sách thêm 256 tỷ đô la trong một thập kỷ. Báo cáo không bao gồm khả năng tăng doanh thu từ tăng trưởng kinh tế.
Cựu Tổng thống Donald Trump đă nhắm vào các đảng viên Cộng ḥa ủng hộ gói cơ sở hạ tầng, bao gồm cả Lănh đạo thiểu số Thượng viện Hoa Kỳ Mitch McConnell , một đảng viên Cộng ḥa ở Kentucky, với một số tuyên bố qua email trong những ngày gần đây. Trump đă phàn nàn rằng việc thông qua gói cơ sở hạ tầng có lợi cho Đảng Dân chủ trong các cuộc bầu cử sắp tới và đe dọa sẽ hỗ trợ những người thách thức chính của GOP đối với những người đương nhiệm đă bỏ phiếu ủng hộ việc thúc đẩy dự luật cơ sở hạ tầng.
Dưới đây là các thành viên Đảng Cộng ḥa tại Thượng viện đă bỏ phiếu cho gói cơ sở hạ tầng trị giá hơn 1 ngh́n tỷ đô la:
Roy Blunt của Missouri
Richard Burr của Bắc Carolina
Bill Cassidy của Louisiana
Shelley Moore Capito của Tây Virginia
Susan Collins của Maine
Kevin Cramer của North Dakota
Mike Crapo của Idaho
Deb Fischer của Nebraska
Lindsey Graham của Nam Carolina
Chuck Grassley của Iowa
John Hoeven của North Dakota
Mitch McConnell của Kentucky
Lisa Murkowski của Alaska
Rob Portman của Ohio
Jim Risch của Idaho
Mitt Romney của Utah
Dan Sullivan của Alaska
Thom Tillis của Bắc Carolina
Roger Wicker của Mississippi
TH