6/12
Ủy ban Châu Âu vào hôm thứ Tư, 12 tháng 6, vừa thông báo với các nhà sản xuất xe hơi rằng họ sẽ áp dụng mức thuế bổ sung lên tới 38.1% đối với xe điện nhập cảng của Trung Cộng từ tháng 7. Reuters cho hay Trung Cộng đă gọi hành động này là bảo hộ, nhưng ngành kỹ nghệ xe hơi của Ủy ban Châu Âu lại nói việc này không gây tác động lớn. Chưa đầy một tháng sau khi Washington tăng gấp bốn lần thuế đối với xe điện Trung Cộng lên 100%, Brussels xác nhận họ sẽ đặt mức thuế bổ sung 17.4% đối với xe điện của BYD, 20% đối với Geely và 38.1% cho SAIC, ngoài mức 10% hiện có, v́ t́nh trạng trợ cấp quá mức. Theo tính toán của Reuters dựa trên dữ kiện thương mại năm 2023 của EU, mức thuế này tương đương với hàng tỷ euro chi phí bổ sung cho các nhà sản xuất xe hơi vào thời điểm họ đang gặp khó khăn với nhu cầu chậm và t́nh trạng giảm giá trong nước. Hành động này được đưa ra ra khi các nhà sản xuất xe hơi châu Âu đang bị thách thức bởi làn sóng xe điện giá rẻ từ các đối thủ Trung Cộng. Cổ phiếu của một số nhà sản xuất xe hơi lớn nhất châu Âu, vốn có một phần lớn doanh thu ở Trung Cộng, đă suy giảm v́ nguy cơ bị Trung Cộng trả đũa. Một số hăng như BMW giờ đây cũng sẽ phải chịu thuế đối với xe điện được sản xuất tại Trung Cộng và bán ở châu Âu.
|